Đà Nẵng: Xả rác bừa bãi nơi công cộng sẽ có chế tài xử lý
Theo ông Lê Anh, Chủ tịch UBND quận Hải Châu, địa phương đã ban hành kế hoạch số 6/KH-UBND ngày 14/1/2015 triển khai với 7 nhiệm vụ chính như tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân về văn hóa, văn minh đô thị; nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao và đầu tư các thiết chế văn hóa; đảm bảo trật tự an toàn xã hội; Giữ gìn trật tự, mỹ quan đô thị; đảm bảo trật tự an toàn giao thông; giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường; xây dựng nếp sống công cộng và giao tiếp - ứng xử văn minh.
Trong đó, tập trung có trọng điểm để giải quyết triệt để, tiến tới chấm dứt 3 nhóm hành vi không phù hợp nếp sống văn hóa - văn minh đô thị như: quảng cáo, rao vặt (tờ rơi, sơn, kẻ, vẽ trên tường rào, trụ điện; phát tờ rơi); chèo kéo, đeo bám khách du lịch; lang thang xin ăn và ăn xin trá hình.
Đây là chủ trương trong năm 2015 và trong nhiều năm tới, đòi hỏi rất lớn vào sự chung sức chung lòng của mỗi người dân, trong đó có sự tham gia, vào cuộc của loại hình dịch vụ khách sạn, nhằm tích cực hưởng ứng một cách thiết thực, bằng những việc làm cụ thể, có chất lượng.
Ông Lê Anh chỉ đạo các DN là các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn, phải phối hợp sử dụng linh hoạt các hình thức tuyên truyền phong phú, sinh động để chuyển tải nội dung Chỉ thị 43-CT/TU, chủ đề “Năm Văn hóa, văn minh đô thị 2015” của Thành ủy, nhất là các nhiệm vụ chính của Chỉ thị cho đội ngũ nhân viên; các du khách trong và ngoại nước đến tham quan và lưu trú tại khách sạn.
Vận động du khách hưởng ứng và cùng tham gia bảo đảm trật tự an toàn xã hội, giữ gìn mỹ quan đô thị, chấp hành nghiêm túc các quy định về trật tự an toàn giao thông; giữ gìn vệ sinh môi trường... trong thời gian lưu trú, tham quan tại TP. Đà Nẵng.
Cùng đó, cần tập huấn cho đội ngũ nhân viên phục vụ các kỹ năng giao tiếp, ứng xử liên quan đến nội dung xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, trật tự đô thị… nhắc nhở coi trọng, giữ gìn thái độ thân thiện với khách; nắm rõ những kiến thức cơ bản về văn hóa, lịch sử về Đà Nẵng để quảng bá cho du khách.
Biểu dương, khen thưởng cho những nhân viên có hành vi, nghĩa cử đẹp đối với du khách, chẳng hạn như: có thái độ phục vụ tốt; hoàn trả tài sản cho hành khách để quên…Những việc làm ấy tuy nhỏ nhưng có ý nghĩa lớn, góp phần làm cho bộ mặt của thành phố ngày càng mỹ quan hơn, thân thiện hơn.
Đồng thời, có chế tài xử lý nghiêm đối với trường hợp nhân viên có thái độ phục vụ không chuẩn mực; có quy định riêng đối với du khách, nhất là việc giữ gìn môi trường, bảo vệ cây xanh, không xả rác bừa bãi nơi công cộng... Trong trường hợp du khách vi phạm sẽ phạt tiền như một số nước trên thế giới…
Không để diễn ra tình trạng môi giới, hoạt động mại dâm diễn ra tại cơ sở; phối hợp với chính quyền và địa phương trong chống chèo kéo, đeo bám khách du lịch; chống lang thang xin ăn, đánh giày, bán sách báo dạo…
Theo ông Nguyễn Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Hội DN Q. Hải Châu, Chủ tịch HĐQT CTCP Thạch Bàn Miền Trung, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị là chủ trương rất đúng đắn và là mục tiêu hướng đến của mọi cộng đồng dân cư và của cộng đồng DN.
Đà Nẵng là thành phố trọng điểm của miền Trung - Tây Nguyên đang trên đà phát triển không ngừng, xây dựng quy hoạch đô thị theo hướng ưu tiên phát triển du lịch, dịch vụ và thương mại...
Do vậy, văn hóa ứng xử, thái độ quan tâm chăm sóc giữa mỗi người, mỗi tổ chức với nhau, với dân chúng xung quanh, với du khách trong và ngoài nước của người Đà Nẵng... sẽ quyết định việc thu hút mọi người luôn nhớ và mong muốn quay trở lại với thành phố đáng sống như mục tiêu của lãnh đạo thành phố đã đề ra.