Đại biểu Quốc hội: Cơ quan quản lý về hàng hải phải nâng lên thành Tổng cục
Ảnh minh họa |
Một số ý kiến đề nghị làm rõ địa vị pháp lý, cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ và mối quan hệ của Cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành về hàng hải với Bộ Giao thông vận tải, với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải. Bên cạnh đó, cũng có nhiều ý kiến đề nghị làm rõ cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành hàng hải là Cục Hàng hải hay là Tổng cục; đề nghị nâng cấp Cục Hàng hải Việt Nam thành Tổng cục Hàng hải cho phù hợp với vai trò của kinh tế biển, đảo của nước ta trong thời gian tới.
Theo dự thảo Luật, về trách nhiệm quản lý Nhà nước về hàng hải, khoản 3, điều 10 dự thảo Luật quy định: “Cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành hàng hải trực thuộc Bộ Giao thông vận tải, giúp Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải thực hiện quản lý Nhà nước về hàng hải trong phạm vi cả nước theo quy định của pháp luật”.
Tuy nhiên, theo đại biểu Nguyễn Viết Nhiên (Hải Phòng), quy định này của dự thảo Luật chưa đầy đủ. Cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành hàng hải ở đây là cơ quan nào? Hiện nay Cục Hàng hải Việt Nam là cơ quan chuyên ngành trực thuộc Bộ Giao thông Vận tải, thực hiện quản lý Nhà nước chuyên ngành hàng hải. Đại biểu Nguyễn Viết Nhiên đề nghị Ban soạn thảo bổ sung Cục hàng hải Việt Nam là cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành hàng hải vào khoản 3 Điều 10 cho đầy đủ.
Đồng tình quan điểm trên, đại biểu Chu Sơn Hà (TP. Hà Nội) bổ sung thêm: để tạo điều kiện cho ngành hàng hải Việt Nam phát triển, cần phải củng cố địa vị pháp lý và sắp xếp lại tổ chức hợp lý để nâng cao vai trò của cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành hàng hải, đồng thời phải coi trọng, duy trì bảo đảm an ninh quốc phòng, an toàn hàng hải, an ninh hàng hải đi đôi với đáp ứng yêu cầu tự do hàng hải theo quy định của Hiến pháp, góp phần bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia của Việt Nam trên biển.
Để đáp ứng yêu cầu này, đại biểu Chu Sơn Hà đề nghị nâng cấp cơ quan giúp Bộ Giao thông Vận tải thực thi quản lý chuyên ngành hàng hải hiện nay là Cục Hàng hải Việt Nam lên thành Tổng cục Hàng hải Việt Nam. Đồng thời, xác định rõ địa vị pháp lý, những nội dung phân cấp cho cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành hàng hải và quy định cụ thể mối quan hệ giữa Tổng cục Hàng hải với Cảng vụ Hàng hải và các lực lượng, tổ chức có liên quan; thực hiện minh bạch trách nhiệm, quyền hạn của mỗi tổ chức, cá nhân đáp ứng yêu cầu nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước chuyên ngành hàng hải tại Trung ương và địa phương.
Đại biểu Trần Du Lịch (TP. Hồ Chí Minh) cũng cho rằng, cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành hàng hải ít nhất phải nâng lên cấp Tổng cục. Đồng thời, ở những cụm cảng lớn cần phải có cơ quan đại diện của Tổng cục Hàng hải, có thể là cấp cục. Đại biểu ví dụ, Cụm cảng số 5 khu vực miền Đông Nam Bộ thì phải có một cơ quan như vậy (cấp cục) để thực hiện chức năng quản lý và kết nối tất cả các hoạt động chứ không chỉ có hoạt động cảng.