Đại gia bán lẻ nhắm đến thị trường Việt Nam
Tập đoàn Lotte khởi nghiệp từ việc thành lập công ty Bánh kẹo Lotte năm 1967, mở rộng kinh doanh vào những năm 70, dần chiếm lĩnh thị trường, phát triển thành doanh nghiệp lớn nhất Hàn Quốc trong lĩnh vực thực phẩm. Sau đó, Lotte mở rộng sang một số lĩnh vực kinh doanh mới như khách sạn trung tâm thương mại, phân phối, du lịch… Với tốc độ phát triển nhanh chóng cùng năng lực tài chính ngày càng vững mạnh, tập đoàn còn tham gia vào các ngành công nghiệp mũi nhọn quốc gia như xây dựng, hóa dầu… Bước sang những năm 80, với sự nở rộ của khoa học kỹ thuật và phát triển mạnh của nền tài chính trong nước, Lotte nâng cao sức cạnh tranh tối đa ở các lĩnh vực phân phối, du lịch, thực phẩm và tăng trưởng thành doanh nghiệp lớn thứ 10 của Hàn Quốc. Đến những năm 90, Lotte chiếm vị trí số 1 trong những lĩnh vực kể trên và mạnh dạn đầu tư sang thị trường một số nước trong khu vực và thế giới.
Người dân có xu hướng chọn mua hàng tại các TTTM, siêu thị lớn. (Ảnh: St)
Khi mở siêu thị đầu tiên tại Seoul, Hàn Quốc (năm 1998), cho đến nay, hệ thống siêu thị Lotte Mart đã có mặt tại các quốc gia trong khu vực như Trung Quốc, Indonesia, Việt Nam… Với những thành công đạt được, Lotte Mart không chỉ mở rộng mô hình kinh doanh trong nước mà còn ngày càng tập trung phát triển ra nhiều nước trên thế giới. Cụ thể, Lotte Mart đánh dấu sự xuất hiện ở thị trường Trung Quốc bằng việc mua lại hệ thống siêu thị Makro, với tổng số trung tâm đã mở ở Trung Quốc là 94. Tương tự, tập đoàn cũng đã mua lại hệ thống Makro ở Indonesia, đưa con số trung tâm ở đây thành 28. Tính đến nay, Tập đoàn Lotte có tổng cộng 78 công ty thành viên, trong đó có 19 công ty trong lĩnh vực thực phẩm, tín dụng, 27 công ty trong lĩnh vực hóa chất nặng, xây dựng, du lịch và lĩnh vực kinh doanh trọng tâm là phân phối với 6 công ty thành viên.
Tại Việt Nam, tính đến thời điểm hiện tại, Lotte có 2 siêu thị, trung tâm thương mại tại quận 7, quận 11 (TP. Hồ Chí Minh). Mới đây, tập đoàn đã được UBND tỉnh Đồng Nai trao giấy chứng nhận đầu tư Dự án Lotte Mart Biên Hòa tại Khu Thương mại Amata. Dự án do CTCP Amata Việt Nam làm chủ đầu tư, với tổng diện tích 8.300m2, vốn đầu tư 40 triệu USD. Nơi đây sẽ là trung tâm phân phối, bán sỉ và lẻ, cung cấp dịch vụ giải trí cho khu vực Biên Hòa và vùng phụ cận. Tiếp theo, Tập đoàn cũng khởi công dự án xây dựng Lotte Mart Đà Nẵng giúp nâng tổng số trung tâm bán lẻ triển khai tại Việt Nam lên thành 4 trung tâm. Mục tiêu đến năm 2020, Lotte Mart sẽ liên tục mở rộng 60 trung tâm thương mại trên khắp các tỉnh thành ở Việt Nam. Ngoài lĩnh vực kinh doanh, phục vụ người tiêu dùng, tập đoàn cũng chú trọng đến các hoạt động xã hội, từ thiện, giúp đỡ cộng đồng, tài trợ cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn học tập tốt, giúp đỡ trẻ em mồ côi, người già neo đơn… với phương châm hướng đến lợi ích cho cộng đồng. Theo ông Hong Pyong Gyu - Tổng giám đốc Công ty Lotte Vietnam Shopping, mặc dù hiện tại tỷ lệ tăng trưởng thị trường tiêu dùng của Việt
Nam cao hơn một số nước trong khu vực và dự kiến còn tiếp tục tăng trong thời gian tới. Đây là thị trường có khả năng sinh lời cao cho nhà đầu tư, đặc biệt khi người tiêu dùng Việt Nam đang có khuynh hướng chuyển sang mua sắm tại các siêu thị lớn và cửa hàng hiện đại. Tuy nhiên, điều này còn tùy thuộc vào sự biến động của nền kinh tế vĩ mô, lạm phát, giá cả thị trường, quản lý giá điện, xăng dầu… trong khi thu nhập thực tế giảm, ảnh hưởng trực tiếp đến nhu cầu và thói quen mua sắm của người tiêu dùng. Ngoài ra, tình hình gian lận thương mại vẫn có chiều hướng gia tăng, tình trạng sản xuất, lưu thông hàng giả, hàng kém chất lượng vẫn diễn biến phức tạp, buôn lậu, hàng hóa không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm… xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng. Vì vậy, chỉ có hạn chế ngày càng triệt để những vấn đề này thì mới tạo ra môi trường hoạt động, kinh doanh lành mạnh với các doanh nghiệp trong nước cũng như nhà đầu tư nước ngoài.
Minh Anh