Đảm bảo tốt nhất đời sống, việc làm cho người dân vùng dự án
Bộ trưởng Đinh La Thăng |
“Tôi hết sức vui mừng, khi các đại biểu Quốc hội đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trước dự án quan trọng của quốc gia. Về phía Bộ Giao thông - Vận tải, như trong Nghị quyết đã nêu, Chính phủ sẽ chỉ đạo Bộ Giao thông - Vận tải lập các kế hoạch và các bước triển khai tiếp theo. Trước tiên, thực hiện đấu thầu để chọn nhà thầu làm báo cáo khả thi, trình Chính phủ xem xét, phê duyệt trước khi trình Quốc hội thông qua. Sau khi Quốc hội thông qua báo cáo khả thi thì mới làm bước tiếp theo về việc triển khai dự án”, Bộ trưởng Đinh La Thăng trao đổi ngắn với báo chí bên hành lang Quốc hội ngay sau khi Quốc hội biểu quyết thông qua với đa số phiếu tán thành về dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Vấn đề mà đại biểu Quốc hội cũng như cử tri quan tâm là việc triển khai dự án hiệu quả, đặc biệt là trong quản lý và sử dụng nguồn vốn. Quan điểm của Bộ Giao thông - Vận tải?
Như chúng tôi đã báo cáo trước Quốc hội, Bộ Giao thông - Vận tải hết sức cầu thị, mong muốn tiếp tục nhận được các ý kiến đóng góp của đại biểu Quốc hội, cử tri và nhân dân cả nước đối với dự án này. Như vừa qua, cử tri và nhân dân cả nước đã đóng góp rất nhiều trong quá trình chuẩn bị báo cáo tiền khả thi. Thực tế, những đóng góp của nhân dân, cử tri và đặc biệt là đại biểu Quốc hội đã giúp chúng tôi hoàn chỉnh báo cáo tiền khả thi và đã trình Quốc hội thông qua ngày hôm nay. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện công khai, minh bạch để chống thất thoát, lãng phí, tiêu cực trong quá trình triển khai dự án.
Bộ Giao thông - Vận tải sẽ phải làm báo cáo chi tiết trước khi trình Quốc hội cho phép triển khai dự án, vậy bao lâu nữa báo cáo này sẽ hoàn thành và được trình Quốc hội?
Đây không phải là báo cáo chi tiết mà là báo cáo khả thi. Vừa rồi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, tức là thông qua báo cáo tiền khả thi, sắp tới, Bộ sẽ phải lập báo cáo khả thi để trình Chính phủ, trình Quốc hội thông qua. Theo dự kiến của chúng tôi là trong khoảng thời gian từ 2 – 3 năm. Chúng tôi sẽ cố gắng làm thật sớm để chống quá tải cho Tân Sơn Nhất.
Long Thành sẽ là cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia và là một trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực |
Để triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành cần tới hơn 5.000 ha đất, vậy vấn đề lo cho đời sống, cũng như bồi thường giải phóng mặt bằng cho người dân xung quanh dự án thế nào?
Đây là vấn đề rất lớn được các đại biểu Quốc hội, nhân dân và cử tri cả nước hết sức quan tâm. Chính phủ đã chỉ đạo tỉnh Đồng Nai xây dựng một báo cáo chi tiết về công tác đền bù giải phóng mặt bằng, tái định cư. Việc này đã được sự đồng thuận của gần như tuyệt đối, 100% người dân trong vùng dự án đã đồng tình và đề nghị Chính phủ triển khai sớm dự án này. Trên tinh thần đó, Bộ Giao thông - Vận tải sẽ phối hợp với tỉnh Đồng Nai để thực hiện tốt dự án mà các đại biểu đã nêu. Chúng tôi sẽ tách riêng ra để làm công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư, làm sao đảm bảo mục tiêu dự án đề ra là đảm bảo tốt nhất đời sống, việc làm cho người dân vùng dự án.
Xin cảm ơn Bộ trưởng!
Với đa số phiếu thuận, ngày 25/6/2015, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, tại địa điểm huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Mục tiêu đặt ra là sẽ xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO); trở thành Cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực. Việc đầu tư xây dựng các hạng mục của Dự án để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm. Khái toán cho toàn bộ dự án là 336.630 tỷ đồng (tương đương 16,03 tỷ USD, áp dụng đơn giá của năm 2014), trong đó giai đoạn 1 là 114.450 tỷ đồng (tương đương 5,45 tỷ USD). Dự án được sử dụng một phần vốn ngân sách nhà nước, vốn cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của ngành hàng không, vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vốn doanh nghiệp, vốn đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) và các loại vốn khác theo quy định của pháp luật. Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành gồm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1: Đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác. Giai đoạn 2, tiếp tục đầu tư xây dựng thêm 1 đường cất hạ cánh cấu hình mở và 1 nhà ga hành khách để đạt công suất 50 triệu hành khách/năm và 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm. Giai đoạn 3, hoàn thành các hạng mục của dự án để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm. Quốc hội giao Chính phủ chỉ đạo lập báo cáo nghiên cứu khả thi đối với từng giai đoạn của dự án và báo cáo Quốc hội thông qua trước khi quyết định đầu tư. |