16:30 | 31/01/2018

Đầu tư công nghệ, mở rộng thị phần

Nhiều NHTM đang đổ tiền đầu tư công nghệ để mở rộng tín dụng vào thị trường ngách.

Tín dụng tiêu dùng: Mở rộng song hành với an toàn chất lượng
Thêm bước tiến cho tín dụng tiêu dùng
Tín dụng hỗ trợ tiêu dùng

Kinh tế vĩ mô ổn định làm cho rủi ro vay nợ giảm cũng là yếu tố thuận lợi cho việc phát triển tín dụng tiêu dùng. Nhiều NHTMCP cho biết, trong năm 2018 họ tiếp tục tập trung cung cấp các khoản vay cá nhân để mua hàng hóa, dịch vụ, phục vụ đời sống của người dân.

Ông Trần Ngọc Tâm, Phó Tổng giám đốc Nam A Bank cho biết, ngân hàng này đang có kế hoạch hợp tác với một công ty tài chính (CTTC) để chuyển giao công nghệ, nâng cấp mảng cho vay tiêu dùng của ngân hàng. Theo ông Tâm, một trong những nguyên nhân khiến ngày càng nhiều người lựa chọn hình thức vay tiêu dùng từ các CTTC bởi thủ tục đơn giản, chỉ cần giấy tờ tùy thân như CMND, sổ hộ khẩu hoặc giấy tờ cá nhân khác...

“Nam A Bank cũng muốn nhanh chóng phát triển lĩnh vực tiêu dùng theo cách mà các CTTC đã làm thành công”, ông Tâm chia sẻ.

Nhiều NHTM đang đổ tiền đầu tư công nghệ để mở rộng tín dụng vào thị trường ngách

Tương tự, ông Nguyễn Thanh Nhung, Tổng giám đốc VietBank cũng cho biết, năm 2018 ngân hàng sẽ đầu tư hàng trăm triệu USD để phát triển các sản phẩm, dịch vụ có hàm lượng công nghệ cao nhằm phục vụ người vay vốn nhanh chóng, tiện lợi.

Theo quan sát của Thời báo Ngân hàng, một số ngân hàng có quy mô tầm trung như NCB, ABBank và Maritime Bank cũng đang chi hàng trăm triệu USD vào các phần mềm công nghệ mới để nhân viên kinh doanh có thể dễ dàng tra cứu thông tin của khách hàng, tư vấn và trả lời trực tiếp nhanh chóng, chính xác về các khoản vay cũng như lộ trình thực hiện khi khách hàng có nhu cầu. Qua đó, các hồ sơ vay của khách hàng sẽ được thực hiện thông suốt nhanh chóng…

Thị trường tiêu dùng tăng trưởng trong những năm qua đã mang lại sự phát triển cho các CTTC và các công ty này đã cung cấp khoảng 12,4% tổng vốn vay tiêu dùng trên thị trường. Riêng hệ thống NHTM, thời gian qua, tỷ lệ lãi cận biên ở mức dưới 3%, thấp hơn nhiều so với các quốc gia trong khu vực như Thái Lan (3,07%), Indonesia (5,82%) và Philippines (3,58%). Trong bối cảnh đó, ngày càng nhiều NHTMCP nỗ lực đẩy mạnh hoạt động cho vay tiêu dùng, bán lẻ… nhằm bù đắp nguồn lợi nhuận.

Việc đẩy mạnh áp dụng công nghệ mới để mở rộng cho vay tiêu dùng, theo các chuyên gia được xem là công cụ giúp các ngân hàng quy mô nhỏ có thể cạnh tranh với ngân hàng lớn. Bởi hiện nay, những NHTMCP có quy mô lớn đều công bố định hướng chiến lược phát triển mảng bán lẻ và đang sở hữu CTTC.

Tuy nhiên, các ngân hàng nhỏ gấp rút đầu tư công nghệ để khách hàng dễ dàng tiếp cận các sản phẩm, dịch vụ cho vay tiêu dùng cũng cần phải quan tâm đến những rủi ro có thể xảy ra. Cụ thể: rủi ro tín dụng tiêu dùng chính là việc khách hàng không trả đúng hẹn và không trả đủ số tiền vay, không tất toán xong hợp đồng vay...

Đánh giá về rủi ro trong lĩnh vực tài chính tiêu dùng, TS. Cấn Văn Lực chia sẻ, rủi ro phổ biến trong lĩnh vực tài chính tiêu dùng hiện nay là báo cáo thông tin sai sót của khách hàng, dùng tài khoản của người khác đi vay tín dụng tiêu dùng... Cũng có cái nhìn tương tự, TS. Bùi Quang Tín thừa nhận tăng trưởng tín dụng tiêu dùng sẽ là cánh cửa cho tăng trưởng tín dụng tại các NHTM. Trong trung hạn, dư địa tăng trưởng lĩnh vực này vẫn còn rất rộng mở khi quy mô tín dụng tiêu dùng năm 2017 mới vào khoảng 19% GDP.

Tuy nhiên, ông Tín lưu ý rằng, tốc độ tăng trưởng khá nhanh của dòng vốn tín dụng tiêu dùng trong thời gian vừa qua và dự kiến có thể tiếp tục tăng trong thời gian tới có thể tạo ra những sai lệch so với định hướng ban đầu. Diễn biến này cũng mang tới rủi ro nếu các tài sản trên được mang đi thế chấp và các ngân hàng đánh giá quá cao mức độ tín nhiệm của người đi vay.

Thực tế, với mức đóng góp trên 70% vào GDP, khu vực tiêu dùng đang trở thành “mảnh đất màu mỡ” cho dòng vốn tín dụng cho các nhà cho vay. Thế nhưng, đối với các NHTMCP, những rủi ro tài chính cũng lớn dần khi tâm lý chi tiêu và vay mượn để chi tiêu của khu vực hộ gia đình cởi mở hơn. Đầu tư công nghệ để giảm thiểu thời gian giao dịch vốn, tiết kiệm chi phí… là điều rất nên làm, nhưng các nhà cho vay cũng cần phải kiểm soát chặt chẽ dòng vốn tiêu dùng.

Nguồn :

Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,20
0,50
0,50
-
4,10
4,10
4,60
5,10
5,30
6,40
6,50
BIDV
0,20
-
-
-
4,30
4,30
4,80
5,30
5,50
6,90
6,90
VietinBank
0,20
0,50
0,50
0,50
4,30
4,30
4,80
5,30
5,50
6,80
6,90
Eximbank
0,30
1,00
1,00
1,00
4,60
4,80
5,00
5,60
5,80
6,20
8,00
ACB
0,30
1,00
1,00
1,00
5,10
5,20
5,30
5,90
5,90
6,70
6,50
Sacombank
0,30
-
-
-
4,80
5,40
5,50
6,20
6,40
6,90
7,30
Techcombank
-
0,50
0,50
0,50
4,90
4,90
4,90
6,00
6,10
6,70
7,00
LienVietPostBank
0,60
1,00
1,00
1,00
5,00
4,50
5,20
6,20
5,70
7,10
7,20
DongA Bank
0,29
0,29
0,29
0,29
5,50
5,50
5,50
7,00
7,20
7,20
7,60
Agribank
0,30
-
-
-
4,30
4,30
4,80
5,30
5,50
6,60
6,80

Thông tin chứng khoán

Cập nhật ảnh...
Nguồn : stockbiz.vn
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 22.700 22.770 27.774 28.106 31.416 31.920 208,41 213,24
BIDV 22.705 22.775 27.772 28.089 31.369 31.839 210,12 213,26
VietinBank 22.696 22.776 27.742 28.148 31.386 31.946 210,35 213,83
Agribank 22.680 22.760 27.800 28.130 31.398 31.831 210,34 213,65
Eximbank 22.680 22.770 27.726 28.087 31.498 31.908 211,03 213,78
ACB 22.705 22.775 27.666 28.174 31.507 32.006 210,57 214,44
Sacombank 22.697 22.790 27.814 28.175 31.554 31.911 210,82 213,94
Techcombank 22.685 22.775 27.465 28.344 31.104 32.003 209,05 215,21
LienVietPostBank 22.650 22.775 27.736 28.203 31.491 31.912 210,54 214,23
DongA Bank 22.700 22.770 27.720 28.140 30.490 30.980 210,60 214,20
(Cập nhật trong ngày)

Giá vàng Xem chi tiết

Khu vực
Mua vào
Bán ra
HÀ NỘI
Vàng SJC 1L
36.870
37.040
TP.HỒ CHÍ MINH
Vàng SJC 1L
36.870
37.020
Vàng SJC 5c
36.870
37.040
Vàng nhẫn 9999
36.770
37.170
Vàng nữ trang 9999
36.420
37.120