Đầu tư văn hóa đọc
Vẫn đau đầu với sách lậu | |
Ngậm ngùi phố sách |
Nếu những năm trước đây, nhà sách là nơi nhiều gia đình đưa con trẻ đến để mua sách giáo khoa, văn phòng phẩm, truyện tranh, đồ chơi… Thì nay, việc đầu tư nhà sách, khu vực kinh doanh sách, thư viện sách… được xã hội hóa, trở thành định hướng kinh doanh của nhiều DN, vừa khai thác thị trường kinh doanh mở (sách, văn phòng phẩm, quà lưu niệm, băng đĩa, không gian cà phê cho người lớn, dịch vụ vui chơi giải trí cho trẻ em…) đầy tiềm năng, vừa phát triển các giá trị văn hóa, đời sống tinh thần, cổ vũ văn hóa đọc đang dần phục hồi.
Nhà sách, đường sách đã trở thành điểm đến hấp dẫn với người dân |
Bà Quách Thu Nguyệt, Phó giám đốc Công ty TNHH một thành viên Đường sách TP. Hồ Chí Minh cho biết, sau hai năm vận hành đường sách Nguyễn Văn Bình (quận 1, TP. Hồ Chí Minh), đến tháng 1/2018 đã có trên 750.000 bản sách đã được bán ra, tổng doanh thu của các nhà xuất bản, DN kinh doanh sách đạt đến 67 tỷ đồng. Một số đơn vị như Nhà xuất bản Trẻ đã đạt doanh thu tại đường sách là 7 tỷ đồng/2017.
Không chỉ kinh doanh sách, các đơn vị tại đường sách còn tổ chức nhiều hoạt động chuyên đề, ra mắt, giới thiệu sách, giao lưu tác giả tác phẩm hay tổ chức trưng bày, triển lãm sách, ảnh, tranh… Đường sách không chỉ là nơi cổ vũ văn hóa đọc, mà còn là thị trường tiềm năng để các DN đầu tư, khi thời gian tới đây, thành phố dự kiến phát triển thêm đường sách thứ hai (tại đường Nguyễn Đổng Chi, quận 7).
Về phía các DN trong lĩnh vực xuất bản, thời gian qua cũng không ngừng phát triển hệ thống nhà sách, siêu thị, quán cà phê, thậm chí thành phố sách (Book City Phương Nam)… với mục đích đưa thư viện đến người đọc, thông qua việc hình thành không gian văn hóa đọc tại thư viện, bên cạnh tổ chức các hoạt động giao lưu, kết nối với đơn vị hoạt động kinh doanh sách để thu hút bạn đọc.
Những thương hiệu nhà sách lớn tại TP. Hồ Chí Minh đang ngày càng đầu từ lớn vào hệ thống nhà sách. Cụ thể như, Fahasa (thương hiệu phát hành sách thuộc CTCP Phát hành sách TP. Hồ Chí Minh) hiện đã có 91 nhà sách trên cả nước. Nhà sách Phương Nam là thương hiệu thuộc sở hữu của CTCP Văn hóa Phương Nam, ngoài 40 cửa hàng sách bán lẻ trên toàn quốc, cùng hệ thống hàng chục quán cà phê sách hiện còn đầu tư lớn vào mô hình thành phố sách (Book City) với quy mô rất lớn (tại Trung tâm thương mại The Garden Mall – 190 đường Hồng Bàng, quận 5 và Trung tâm thương mại Vạn Hạnh, quận 10).
Book City có diện tích trên 3.000 m2, trưng bày 50.000 tựa sách và một triệu bản sách các thể loại trong và ngoài nước. Book City có không gian mở, với nhiều khu vực chức năng liên kết nhau gồm, nhà sách dài 150m, khu cà phê sách rộng 150m2. Khu vực đọc sách phân bố đều khắp theo phong cách mở và gần gũi với thiên nhiên, khu vực vui chơi dành cho thiếu nhi rộng 500 m2…
Trong không gian tràn ngập sách, có quán cà phê thư giãn kèm thức ăn nhẹ. Khu đọc sách thiết kế đẹp, nhiều ánh sáng và bố trí nhiều ghế ngồi cho khách thoải mái đọc sách. Tại đây cũng tổ chức nhiều sự kiện bổ ích giao lưu, ký tặng sách, đọc giả trực tiếp gặp tác giả… Về lâu dài, Công ty văn hóa Phương Nam còn dự định mở thành chuỗi Book City để tạo môi trường đọc phong phú cho người dân.
Theo ông Nguyễn Minh Nhựt, Giám đốc Nhà xuất bản Trẻ, hiện nay nhu cầu đọc sách đang dần quay lại trong đại đa số người dân, vì vậy việc đầu tư nhà sách, đường sách… là xu hướng tất yếu của DN trong lĩnh vực xuất bản. Tuy nhiên, thị trường này cũng chịu áp lực cạnh tranh rất lớn, DN phải có nguồn lực và khả năng tài chính, nghiên cứu nhu cầu thị trường tốt và có kế hoạch dài hơi thì mới khả quan.