Đầu tư vào xã hội và môi trường - xu thế mới
Bà Tô Kim Liên |
Trả lời phỏng vấn của Thời báo Ngân hàng, bà Tô Kim Liên – Giám đốc Trung tâm Giáo dục và phát triển (CED) nói rằng hoạt động của DN có rất nhiều tác động đến xã hội và môi trường vì vậy nên đầu tư vào xã hội và môi trường.
Theo bà, vì sao DN nên đầu tư vào xã hội và môi trường?
Chúng ta đều biết, DN đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp các sản phẩm và dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của cộng đồng và xã hội. Và, chúng ta cũng thấy, các vấn đề về môi trường hiện nay bắt đầu ảnh hưởng đến sự tăng trưởng, thậm chí đe doạ sự phát triển của DN.
Chính vì thế, DN cần đầu tư vào việc giải quyết các vấn đề về xã hội và môi trường vì lợi ích của chính DN, chứ không chỉ của cộng đồng. Để làm được điều đó cả DN và xã hội cần thay đổi nhận thức.
DN thay vì chỉ tập trung vào sản xuất, kinh doanh và tìm kiếm lợi nhuận và coi các vấn đề môi trường và xã hội là của Nhà nước và các tổ chức xã hội, thì giờ đây họ cần chủ động tham gia giải quyết các vấn đề này.
Còn cộng đồng và xã hội đừng cho rằng DN chỉ chú trọng lợi nhuận và góp phần làm trầm trọng thêm những vấn đề xã hội và môi trường, mà cần coi DN là đối tác quan trọng để cùng hợp tác giải quyết các vấn đề xã hội, môi trường. Chúng ta thấy rõ, nếu không có DN tham gia tích cực, nhiều vấn đề nan giải hiện nay, như vệ sinh an toàn thực phẩm, ô nhiễm… sẽ không thể giải quyết được.
Nếu không có DN tham gia tích cực, nhiều vấn đề nan giải hiện nay, như vệ sinh an toàn thực phẩm, ô nhiễm… sẽ không thể giải quyết được |
Nhưng khi DN đang eo hẹp tài chính thì nên đầu tư thế nào? Đầu tư cho môi trường, cho xã hội sẽ không bám sát mục tiêu sản xuất kinh doanh của DN?
Không phải vậy. DN có nhiều nguồn lực quý báu mà các tổ chức xã hội và cộng đồng cần, ví dụ như: kỹ thuật, chất xám, mạng lưới, sáng kiến, kinh nghiệm, sản phẩm, dịch vụ… chứ không chỉ nguồn tài chính.
Và rõ ràng, với tình hình kinh doanh của các DN hiện nay, nếu chỉ dựa vào nguồn tài chính, thì khó có thể đảm bảo được sự hỗ trợ đều đặn hàng năm, và như vậy những hỗ trợ sẽ chỉ là ngắn hạn.
Hơn nữa, chúng ta cũng phải thừa nhận một thực tế, những hoạt động này cần mang lại lợi ích cho chính DN, thì mới tạo động lực để DN tham gia tích cực và lâu dài. Nếu không, cũng chỉ có những hỗ trợ ngắn hạn và khẩn cấp, và chủ yếu bằng tiền như hiện nay.
DN có thể chọn một trong những mục tiêu, đồng thời đáp ứng được nhu cầu của xã hội, phù hợp với lợi ích hoặc đáp ứng cơ hội kinh doanh của DN và tận dụng những nguồn lực sẵn có và đa dạng của mình, để thực hiện. Và chúng ta rất cần nhiều DN vừa kinh doanh tốt, vừa có trách nhiệm và tạo ra những giá trị tốt về môi trường và xã hội.
Muốn vậy, như đã nói ở trên, DN cần có kế hoạch cụ thể để tận dụng nguồn lực, và dù với quy mô hay hình thức nào, DN cũng cần lên kế hoạch trước để có thể đưa ra quyết định phù hợp, giúp cho các chương trình từ thiện của DN hiệu quả và chuyên nghiệp hơn, và về lâu dài mang lại lợi ích cho chính DN, chứ không chỉ cộng đồng.
Bà có thể nêu ra những thực tiễn tốt đã thực hiện ở Việt Nam?
Hiện nay ở Việt Nam, nhiều tập đoàn hay công ty lớn, đã đầu tư và hợp tác với các tổ chức để nghiên cứu đưa ra các sản phẩm đáp ứng nhu cầu của một nhóm khách hàng đặc biệt, hay một cộng đồng cụ thể hoặc một vấn đề về môi trường. Ví dụ như Vinamilk đã và đang thực hiện những kế hoạch phát triển bền vững từ việc hợp tác với các tổ chức nghiên cứu để đưa ra các sản phẩm cho các nhóm khách hàng đặc thù.
Vinamilk cũng hợp tác với các tổ chức nhằm cải thiện quá trình sản xuất, tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường, ký hợp đồng mua nguyên liệu, tập huấncho nông dân. Cũng có thể nhắc đến Tập đoàn Sơn Hà, Công ty Vũ Phong... họ đã đưa ra thị trường các sản phẩm sử dụng năng lượng mặt trời, giải quyết vấn đề năng lượng, môi trường. Ở Đà Nẵng, các DN trong lĩnh vực du lịch (hầu hết quy mô nhỏ) đã có những sáng kiến cùng tham gia cải thiện môi trường, tạo ra sự thân thiện thoải mái nhằm thu hút du khách...
Vậy lời gợi ý cho các DN nhỏ, họ nên làm thế nào?
Các DN nhỏ cũng có rất nhiều lựa chọn. Họ có thể tham gia đầu tư vào các dự án hay sáng kiến sẵn có của các tổ chức, hoặc cùng các tổ chức này nghiên cứu và đưa ra những sáng kiến vì lợi ích các DN cùng ngành nghề (sau đó có thể thông qua hiệp hội DN để kêu gọi các DN khác tham gia).
Việc cộng tác giữa DN và các tổ chức khác có thể tận dụng mạng lưới và có thêm nguồn lực, và giúp tạo ra giá trị kinh doanh và lợi ích về môi trường, xã hội. Hầu hết DN và tổ chức đều có tầm nhìn dài hạn, và cùng quan tâm đến xã hội và môi trường nhưng thực tế là họ cũng đều quá bận với việc thực hiện các ưu tiên ngắn hạn và các công việc thường ngày.
Chính vì thế việc hợp tác, tạo mối quan hệ đối tác chiến lược với các tổ chức xã hội, hiệp hội ngành nghề… có cùng mối quan tâm và tầm nhìn dài hạn với DN, là cực kỳ quan trọng, giúp kết nối nguồn lực, tạo động lực và thúc đẩy các bên để thực hiện được những mục tiêu dài hạn của mình.
Cảm ơn bà đã trả lời phỏng vấn!