Đẩy mạnh dịch vụ phát triển kinh doanh
Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, Việt Nam đang gia nhập vào kinh tế thế giới nên việc phát triển các dịch vụ phục vụ DN như kiểm toán, kế toán, tư vấn thuế... là cần thiết.
Ảnh minh họa |
Và dịch vụ phát triển kinh doanh có vai trò rất quan trọng đối với các DNNVV, nhất là ở Việt Nam, khi chiếm đến 90%, trong đó có gần 60% là DN siêu nhỏ (có số lượng lao động dưới 10 người).
Tuy nhiên, hiện nay số lượng DN Việt sử dụng dịch vụ phát triển kinh doanh còn rất ít. Bởi phần lớn DNNVV, hay siêu nhỏ cho rằng, chưa có nhiều tiền để thuê ngoài, nên họ chưa làm hoặc tự làm. Thực tế, đây là quan niệm lỗi thời, bởi DN tự thân làm tất cả mọi việc, sẽ không còn thời gian tập trung vào sản xuất kinh doanh (giá trị cốt lõi của DN), giảm hiệu quả hoạt động.
Kết quả khảo sát của VCCI cho thấy, dù còn rất mới ở thị trường Việt Nam, nhưng dịch vụ phát triển kinh doanh là một trong những ngành phát triển nhanh nhất, đặc biệt là từ năm 2018. Bởi Việt Nam hiện có gần 700 nghìn DN đang hoạt động và hơn 5 triệu hộ kinh doanh cá thể, là một thị trường có tiềm năng rất lớn để DN dịch vụ phát triển kinh doanh phát triển mạnh.
Tuy hiện nay, các DN chỉ sử dụng một số dịch vụ thiết yếu như kế toán, kiểm toán và tư vấn, dịch vụ pháp lý (thành lập mới hay phá sản DN), quảng cáo… Nhưng dự báo thời gian tới đây, thị trường dịch vụ phát triển kinh doanh sẽ mở rộng nhanh chóng.
Bởi theo TS. Lương Minh Huân, Viện Nghiên cứu và Phát triển DN, Việt Nam hiện đã ký kết và đang đàm phán 16 Hiệp định Thương mại tự do song phương và đa phương, DN Việt đang hướng đến xuất khẩu. Điều này đồng nghĩa với việc hàng rào thuế quan sẽ dần được thay thế bằng các hàng rào kỹ thuật, DN phải sử dụng dịch vụ thử nghiệm và phân tích kỹ thuật sản phẩm, để vượt qua các rào cản kỹ thuật của thị trường nhập khẩu, tăng sức cạnh tranh của hàng Việt.
Theo bà Phạm Thị Thu Hằng, Tổng Thư ký VCCI, mặc dù Việt Nam đang tận dụng mọi cơ hội để hội nhập sâu rộng vào kinh tế thế giới và tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, song các DN vẫn chưa xem trọng việc sử dụng dịch vụ phát triển kinh doanh.
Trong khi đó, các dịch vụ như tài chính, bảo hiểm, viễn thông, vận tải và hậu cần… góp phần quan trọng giúp DN giảm chi phí, tăng khả năng kết nối, cạnh tranh và tăng tính chuyên nghiệp. Cụ thể, một số loại hình dịch vụ được sử dụng nhiều nhất thời gian qua là kiểm toán, tư vấn và tư vấn thuế…. đã làm xuất hiện ở thị trường Việt Nam hàng loạt DN, công ty Luật, công ty kiểm toán quốc tế, cung cấp đa dạng dịch vụ phát triển kinh doanh cho DN Việt.
Qua đó, đã giúp cộng đồng DN, dự án quốc tế, cơ quan, đơn vị sự nghiệp nắm bắt kịp thời chế độ, chính sách về tài chính, loại bỏ chi phí bất hợp lý, tạo thông tin tài chính tin cậy. Hoạt động hiệu quả như vậy, nhưng sự thờ ơ của DN cũng khiến dịch vụ kế toán, kiểm toán tại Việt Nam chưa đa dạng và không phổ biến rộng rãi.
DN thực hiện dịch vụ thường chỉ tập trung vào các loại hình soát xét báo cáo tài chính, lập báo cáo thuế… mà chưa giới thiệu đến DN những dịch vụ kế toán chuyên sâu (tạo ra giá trị gia tăng, các dịch vụ tư vấn liên quan đến quản trị DN dựa trên các thông tin kế toán…).
Trong bối cảnh ngành dịch vụ phát triển kinh doanh được dự báo sẽ phát triển bùng nổ từ năm 2018, bà Phạm Thị Thu Hằng cho rằng, nhà nước cần tăng cường nguồn lực tài chính cho hoạt động nghiên cứu thị trường dịch vụ phát triển kinh doanh, đồng thời chọn lọc phát triển DN dịch vụ theo ngành như liên kết thị trường, phát triển sản phẩm, công nghệ…
Hay phát triển DN dịch vụ hướng đến nhu cầu thực của DN, bởi DN càng nhỏ thì càng cần thuê ngoài dịch vụ phát triển kinh doanh, tập trung vào quá trình sản xuất kinh doanh, tránh phân tán nguồn lực, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, giúp DN phát triển nhanh và ổn định lâu dài.