Để đẩy mạnh kim ngạch xuất nhập khẩu
Ảnh minh họa |
Ông Nguyễn Thanh Sơn, Giám đốc tài chính Công ty TNHH JS Plastic Packaging chuyên về lĩnh vực sản xuất các loại bao bì, nhựa đóng gói thực phẩm cho biết, từ trước đến nay để thanh toán cho các đơn hàng xuất nhập khẩu, công ty chủ yếu sử dụng các hình thức thanh toán như tín dụng chứng từ trả ngay (L/C), thanh toán trả trước (TTR) hoặc nhờ thu trả ngay (D/P).
Thời gian tới, công ty sẽ mở rộng thị trường sang nhiều quốc gia và tăng thêm các chính sách ưu đãi cho khách hàng nhằm nâng thị phần, kích thích sức mua. Trong đó, JS Plastic Packaging sẽ chú trọng đến bán hàng trả chậm cho các đối tác từ 60 - 80 ngày thông qua phương thức thanh toán ghi sổ (trả sau).
“Mặc dù khi sử dụng hình thức giao dịch thanh toán trả sau, công ty sẽ phải chấp nhận một số vấn đề bất lợi có thể xảy ra như người mua không thanh toán đúng hạn, thậm chí có thể đối mặt với rủi ro không thu hồi được tiền. Tuy nhiên, áp dụng hình thức này sẽ tạo cơ hội tăng sự thu hút, gia tăng sức cầu, mở rộng thị trường, đẩy mạnh doanh số xuất khẩu cho DN” – ông Sơn nói.
Hình thức giao dịch mua bán hàng hóa thanh toán trả sau đang được không ít nhà xuất khẩu áp dụng như một “chiêu thức” gia tăng khả năng cạnh tranh, và họ dùng công cụ kiểm soát rủi ro thông qua hình thức bao thanh toán để tạo đòn bẩy.
Theo đánh giá của các chuyên gia tài chính, bao thanh toán đơn giản là gói dịch vụ được thiết kế để tạo thuận lợi tối đa cho thương mại quốc tế nhờ sử dụng các công cụ giảm thiểu rủi ro và tạo thanh khoản, nhằm hỗ trợ tăng trưởng thương mại giữa các nhà nhập khẩu và xuất khẩu.
Đây đang là phương thức được ưa chuộng trong thương mại quốc tế trên khắp thế giới bởi rõ ràng, nếu muốn tăng kim ngạch, DN cần phải có những điều khoản hấp dẫn người mua mà không ảnh hưởng đến dòng tiền.
Theo số liệu thống kê của IFC, tổng giá trị giao dịch thông qua dịch vụ bao thanh toán của các thành viên IFC trên toàn thế giới đạt gần 2.373 tỷ Euro. Trong khi đó, giá trị giao dịch bao thanh toán tại Việt Nam mới chỉ chiếm một phần nhỏ, khoảng 100 triệu Euro.
Ông Kyle Kelhofer, Giám đốc Quốc gia của IFC cho rằng, các DNNVV của Việt Nam cần được làm quen với những công cụ tài trợ thương mại mới như bao thanh toán để nâng khả năng cạnh tranh cũng như thu hút được các đối tác nước ngoài, nhằm tăng doanh thu và mở rộng thị trường.
Hiện trong nước mới chỉ có 31/109 TCTD ban hành quy trình thực hiện hoạt động bao thanh toán, và 18/31 tổ chức phát sinh nghiệp vụ này. Sở dĩ như vậy là do vướng mắc trong các quy định hiện hành về vấn đề này như sự không thống nhất giữa khái niệm bao thanh toán của Việt Nam với thông lệ quốc tế.
Đơn cử như, trong khi các nước cho đây là một dịch vụ tài chính trọn gói với những chức năng như cấp tín dụng dựa trên khoản thu, quản lý theo dõi sổ sách, thu nợ và quản lý rủi ro tín dụng, phòng ngừa rủi ro nợ xấu, thì tại Việt Nam được hiểu đơn giản là hình thức cấp tín dụng cho bên bán hoặc bên mua thông qua việc mua lại có bảo lưu quyền truy đòi các khoản phải thu hoặc các khoản trả phát sinh.
Ngay cả vấn đề cấp phép để thực hiện hoạt động bao thanh toán cũng gặp phải không ít vướng mắc trong các quy định hiện hành, không thống nhất giữa quy định cũ, quy định mới...
Chính vì vậy, để có thể giúp các DN xuất nhập khẩu gia tăng kim ngạch thương mại, cần nhanh chóng thay đổi, tạo ra cơ chế chính sách phù hợp với thông lệ quốc tế.