Đề nghị sớm thông qua Luật quy hoạch để tạo đà cho phát triển KT-XH
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường - Đoàn Đại biểu Quốc hội Hà Nội |
Đồng tình với bản giải trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đại biểu Hoàng Văn Cường (Hà Nội) thấy rằng bản dự thảo quy hoạch đã được chuẩn bị rất công phu, khá hoàn chỉnh, đã giải quyết được hầu hết các yêu cầu đặt ra tại kỳ họp trước. Vì vậy, ông mong Quốc hội sẽ thông qua tại kỳ họp này để chuẩn bị cho chiến lược giai đoạn 2021-2030.
Tuy nhiên, ông Cường cũng đề nghị Chính phủ cần sớm có chỉ đạo quyết liệt, khẩn trương các khâu chuẩn bị, rà soát và lập các quy hoạch theo luật ngay sau khi Quốc hội thông qua chứ không nên chờ đến ngày 01/01/2019 khi luật có hiệu lực chúng ta mới làm. Bởi vì nếu chúng ta không tích cực, khẩn trương thì khi bước vào kỳ chiến lược 2021 - 2030 mà các quy hoạch cũ hết hiệu lực theo luật này nhưng quy hoạch mới thì lại chưa được lập, khi đó đầu tư sẽ không có cơ sở để thực hiện.
“Chúng ta đều biết rằng quy hoạch nếu được xây dựng thì sẽ tự nó tạo một nguồn lực phát triển nhưng nếu chúng ta không có quy hoạch mà cứ đầu tư sau đó quy hoạch sau thì sẽ tạo ra một sự tàn phá rất ghê gớm”, ông Cường nói.
Về quy trình lập quy hoạch tại Điều 16, dự thảo, theo ông Cường thì phải thực hiện theo một quy trình là đầu tiên phải lập các quy hoạch quốc gia như là quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch không gian biển, quy hoạch ruộng đất và sau khi các quy hoạch này lập xong mới đến lập quy hoạch ngành quốc gia. Sau khi quy hoạch ngành quốc gia lập xong rồi mới làm căn cứ để lập quy hoạch vùng quốc gia, rồi sau đó mới đến quy hoạch tỉnh. Có nghĩa phải đảm bảo trình tự là quy hoạch cấp cao hơn làm trước, quy hoạch cấp thấp làm sau.
Tuy nhiên, theo ông Cường, có 2 vấn đề e ngại cần phải tính đến. Đó là thời gian để hoàn thành hệ thống quy hoạch từ cấp cao đến cấp thấp, nhất là cấp tỉnh, đặc biệt là quy hoạch về kỹ thuật chuyên ngành sẽ rất mất thời gian. Ông cho rằng tổng thời gian hoàn thành để khi chúng ta có được quy hoạch đến cấp tỉnh không thể dưới 5 năm. Đây là kinh nghiệm thực tiễn mà ông đã từng đi tư vấn và lập rất nhiều quy hoạch trước đây để lại. Ngay bản thân Hà Nội, quy hoạch chung Hà Nội đã được phê duyệt từ năm 2011 thế nhưng đến nay còn rất nhiều huyện chưa có quy hoạch của tuyến huyện.
"Khi chúng ta lập quy hoạch cấp dưới thì sau 5 năm quy hoạch cấp trên đã đến kỳ điều chỉnh vậy khi đấy quy hoạch cấp dưới sẽ dựa vào đâu và chúng ta cũng thấy rằng chúng ta sẽ không có được căn cứ để tiến hành đầu tư", ông Cường băn khoăn.
Bên cạnh đó, mặc dù đồng tình với 3 căn cứ lập quy hoạch nêu tại Điều 31, đó là căn cứ vào chiến lược, căn cứ vào quy hoạch của các bậc cao hơn và quy hoạch trước, nhưng ông Cường cho rằng, như vậy là chưa đủ. Bởi lẽ, thứ nhất, quy hoạch là việc phân bổ các nguồn lực phát triển, do đó phải căn cứ vào các nguồn lực phát triển. Đây là căn cứ quan trọng nhất, nên cần bổ sung thêm căn cứ vào các nguồn lực phát triển. Thứ hai là việc khai thác các nguồn lực phát triển phải phù hợp với xu thế phát triển của các nước trong khu vực và trên thế giới cũng như dự báo sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật. Nhưng ở đây lại không có dự báo này, do vậy ông đề nghị phải có căn cứ thứ hai là căn cứ vào xu thế phát triển của các nước trong khu vực và trên thế giới. Căn cứ thứ ba là xu thế của tiến bộ của khoa học kỹ thuật để chúng ta định hướng xem khai thác các nguồn lực như thế nào là phù hợp nhất thì chúng ta mới có đầy đủ các căn cứ để thành lập.
Về thẩm quyền xây dựng và phê duyệt quy hoạch kỹ thuật chuyên ngành, ông Cường cho rằng, mặc dù đây là các quy hoạch nhỏ lẻ cấp dưới nhưng lại là những quy hoạch hết sức quan trọng và thường được sử dụng nhiều nhất, trực tiếp nhất trong quá trình triển khai thực hiện quy hoạch cũng như quản lý đầu tư. Tuy nhiên trong Điều 30 chưa quy định rõ cấp nào lập, khi nào lập và phê duyệt như thế nào. Vì vậy ông Cường đề nghị phải quy định rất rõ việc lập các quy hoạch kỹ thuật chuyên ngành này phải được tiến hành tích hợp đồng thời với quy hoạch tỉnh và được phê duyệt song song đồng thời với quy hoạch tỉnh.
Tại phiên họp, nhiều đại biểu cũng đồng tình việc chúng ta phải có quy hoạch vùng để khắc phục tình trạng quy hoạch các tỉnh đang chia cắt làm băm nát các nguồn lực phát triển và nó tạo sự chia rẽ giữa các tỉnh với nhau như hiện nay. Tuy nhiên trong dự thảo Luật vẫn còn một khoảng trống là quy hoạch vùng hiện nay do cơ quan nào là cơ quan thực hiện quản lý, điều hành thì không có. Do vậy, nhiều đại biểu đề nghị trước mắt thành lập một Hội đồng vùng gồm các tỉnh trong vùng để điều hành. Về lâu dài, chúng ta cần phải nghiên cứu lại việc tổ chức hệ thống các tỉnh hiện nay có phù hợp hay không.
Chiều cùng ngày, Quốc hội phê chuẩn việc miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đối với ông Trương Quang Nghĩa và chức vụ Tổng Thanh tra Chính phủ đối với ông Phan Văn Sáu bằng hình thức bỏ phiếu kín. Đồng thời Quốc hội cũng nghe Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình, Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Võ Trọng Việt trình bày Báo cáo thẩm tra dự án Luật Bảo vệ bí mật Nhà nước. Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, trình bày Tờ trình và Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Võ Trọng Việt trình bày Báo cáo thẩm tra dự án Luật An ninh mạng. |