Đề tài vô tận từ cuộc sống
Dịp này, một lần nữa, các nghệ sĩ nhiếp ảnh trong khu vực lại có cơ hội gặp gỡ giao lưu, công bố các tác phẩm sáng tác mới nhất của mình với công chúng bên dòng sông Hàn. Đồng thời cũng là dịp thúc đẩy, liên kết chặt chẽ các hoạt động nhiếp ảnh, đưa phong trào nhiếp ảnh nghệ thuật khu vực phát triển.
Đời Nón của Ông Văn Sinh |
Theo đánh giá của các nhà chuyên môn, các tác phẩm nhiếp ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung bộ-Tây Nguyên những năm gần đây đã phản ánh khá đầy đủ các lĩnh vực đời sống xã hội cũng như sinh hoạt mang đậm bản sắc văn hóa vùng miền.
Khu vực Tây Nguyên, các tác phẩm của giới nhiếp ảnh ở đây đã phản ánh được phần nào về vùng đất con người Tây Nguyên giàu truyền thống, nhiều tiềm năng, được thiên nhiên ưu đãi, cũng như sự lao động cần cù của đồng bào các dân tộc anh em để làm nên những sản phẩm vật chất cho đời.
Với lòng say mê nghề nghiệp của mình, các nhiếp ảnh Tây Nguyên có nhiều tác phẩm tham gia triển lãm có chất lượng cao, được giới chuyên môn và công chúng đánh giá cao.
Trong khi đó, giới nhiếp ảnh Quảng Ngãi với lợi thế của nhiều đợt thực tế sáng tác từ vùng hải đảo, ven biển, các làng nghề, các nhà máy, đến các huyện miền núi các nghệ sĩ đã sáng tác được khá nhiều tác phẩm ảnh nghệ thuật mang hơi thở cuộc sống. Nhiếp ảnh Quảng Nam luôn được xếp vào nhóm các đơn vị dẫn đầu trong các kỳ Liên hoan ảnh Nghệ thuật Nam Trung bộ - Tây Nguyên.
Cụ thể năm 2010, Thái Tuấn Kiệt đoạt giải B ảnh xuất sắc của Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam; năm 2013, Thái Bích Thuận đoạt giải A xuất sắc của Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam. Trần Tấn Vịnh phát huy thế mạnh chuyên môn nghiên cứu văn hóa, đã xuất bản được các tập sách ảnh "Tam Kỳ làng và phố", đặc biệt tập sách ảnh "Người Cơ Tu ở Việt Nam" đã đoạt giải B sách hay, giải C sách đẹp do Hội xuất bản tổ chức. Dương Phú Tâm là người tham gia đều ở các cuộc thi quốc tế, thường xuyên có ảnh được chọn triển lãm ở nhiều nước.
Năm 2013 nhận bằng Danh dự tại cuộc thi ở Rumani, năm 2014 đoạt Huy chương vàng ISF thể loại trẻ em tại Maccedonia với tác phẩm “Tuổi thơ trên dòng sông’’. Đặng Kế Đông được phong tước hiệu E.VAPA; Dương Phú Tâm được nhận tước hiệu A.FIAP. Có thể nói, thành tích của nhiếp ảnh Quảng Nam là niềm khích lệ tinh thần rất lớn cho nhiếp ảnh khu vực.
Có lẽ hơn bao giờ hết, những năm gần đây, hoạt động nhiếp ảnh Đà Nẵng càng đa dạng và khởi sắc với những cuộc triển lãm của những nghệ sĩ nhiếp ảnh dày dạn như Ông Văn Sinh, Ngọc Hợi, Trần Phước Chính, Mỹ Dũng… đã để lại những ấn tượng tốt cho công chúng yêu thích nghệ thuật nhiếp ảnh.
Đáng chú ý, cuộc thi ảnh “Đà Nẵng toàn cảnh” trong năm vừa qua, dù phát động trong một thời gian ngắn nhưng đã nhận được trên 2.000 tác phẩm dự thi với 11 tác phẩm đoạt giải và gần 80 ảnh chọn triển lãm.
Liên tiếp vài năm liền, các nghệ sĩ nhiếp ảnh của Đà Nẵng đã đoạt được những giải cao ở các cuộc thi khu vực, trong nước và quốc tế như: Công Hưng (Huy Chương Vàng 2012 với tác phẩm bơi lội), Thân Nguyên (Huy Chương Vàng FIPA với tác phẩm Em bé Cơ Tu 2013), Đặng Văn Nở (Huy Chương Vàng với tác phẩm Quyết tâm bám biển 2014), Phùng Đức Dũng (Huy Chương Vàng với tác phẩm Xuất phát 2014), Thân Nguyên lại tiếp tục nhận Huy Chương Vàng tại Ai Cập với tác phẩm đã từng được giải, tác phẩm Nương Tựa.
Nghệ sĩ nhiếp ảnh Thân Nguyên đã được Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam xét phong tước hiệu EFIAP vì đã có nhiều thành tích xuất sắc trong sáng tác. Đây là người đầu tiên của Đà Nẵng được phong tặng tước hiệu này.
Tại Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung bộ – Tây Nguyên lần này, sự thành công không chỉ thể hiện qua số lượng tác giả, tác phẩm tham gia, mà còn khẳng định bởi những nỗ lực sáng tạo qua nhiều đề tài phong phú, qua sự tìm tòi, thể nghiệm kỹ thuật mới lạ.
Dù vậy, điều quan trọng hơn cả, những tác phẩm thật sự thu hút, chinh phục được công chúng và giới chuyên môn vẫn là những tác phẩm gắn liền cảm xúc về tình yêu con người và cuộc sống, thể hiện đậm đà bản sắc độc đáo của từng vùng miền.
Ông Lê Minh Trường, nguyên Phó chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam cho rằng, điểm nổi bật của giới nhiếp ảnh khu vực Nam Trung bộ - Tây Nguyên chính là các tác giả đã vận dụng tốt photoshop để nâng cao giá trị thẩm mỹ và nghệ thuật cho tác phẩm.
Tuy nhiên, điều này có nguy cơ nếu các tác giả không nắm vững kiến thức về cuộc sống, về luật vi cảnh. Vì vậy, muốn có được một tác phẩm tốt, các nghệ sĩ nhiếp ảnh phải cố gắng đi sâu hơn nữa vào cuộc sống, bởi thực tế cuộc sống luôn là đề tài vô tận của nghệ thuật.
Chỉ có đi sâu vào cuộc sống thì người cầm máy mới có được nền tảng vững chắc để sử dụng những công cụ hỗ trợ một cách hợp lý. Nếu không, quá trình sáng tạo sẽ dần đi vào lối mòn và bế tắc.