Để tín dụng hỗ trợ phát triển kinh tế 2019: Góc nhìn từ ngân hàng thương mại
Huyết mạch của nền kinh tế ngày càng thông suốt |
Chủ tịch HĐQT Vietcombank Nghiêm Xuân Thành
Ngân hàng sẵn sàng chia sẻ, hỗ trợ DN
Ông Nghiêm Xuân Thành |
Để khai thác tối đa hiệu quả từ chủ trương của Nghị quyết 42, Vietcombank kiến nghị Chính phủ xem xét chỉ đạo bộ, ban, ngành cũng như UBND các tỉnh, thành phố sớm có văn bản hướng dẫn để các cơ quan này hỗ trợ và phối hợp chặt chẽ hơn với các TCTD trong việc thu giữ tài sản cũng như trong xử lý tài sản đó. Đồng thời, Vietcombank kiến nghị Thủ tướng trình Quốc hội sửa đổi Luật Dân sự năm 2015 theo hướng tái lập quyền thu giữ tài sản của bên nhận tài sản...
Việc giảm lãi suất thì chắc chắn tác động đến lợi nhuận của ngân hàng. Hiện tại, mức dư nợ đối với lĩnh vực ưu tiên tại Vietcombank chiếm 30%, với mức giảm thêm 0,5%/năm lãi suất cho cả kỳ hạn ngắn, trung, dài hạn ngân hàng sẽ bị giảm khoảng 450 tỷ đồng lợi nhuận trong thời gian tới. Đây là chia sẻ đáng kể của ngân hàng đối với DN. Đồng thời, trong năm 2019, Vietcombank đã có những giải pháp, cụ thể là chúng tôi sẽ tiết giảm các chi phí hoạt động, đặc biệt là chi phí trích lập dự phòng theo hướng kiểm soát tín dụng chặt chẽ, mặt khác đẩy mạnh các sản phẩm dịch vụ công nghệ để tăng thu nhập từ các khoản thu nhập phi tín dụng...
Chủ tịch HĐTV Agribank Trịnh Ngọc Khánh
NHTM Nhà nước cần được bổ sung vốn điều lệ
Ông Trịnh Ngọc Khánh |
Đến thời điểm này có thể khẳng định Agribank đã thực sự vượt qua thời kỳ khó khăn, đứng vững trong cạnh tranh. Ngân hàng tiếp tục về đích trước thời hạn kế hoạch tái cơ cấu gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016-2020, tỷ lệ nợ xấu theo yêu cầu Nghị quyết 42 của Agribank đã về mức 2,78% năm 2018. Với gần 26 nghìn tỷ đồng đã được trích lập dự phòng rủi ro, Agribank đủ khả năng mua lại toàn bộ nợ đã bán cho VAMC và xử lý kịp thời các khoản nợ xấu phát sinh nếu có trong năm 2019.
Tại Hội nghị này, một lần nữa Agribank vẫn muốn đề xuất lại vấn đề tăng vốn điều lệ. Thứ hai, đề nghị Chính phủ chỉ đạo các địa phương hỗ trợ Agribank hoàn thành phương án sử dụng đất để sớm bắt đầu thực hiện quy trình cổ phần hóa. Cuối cùng, Agribank muốn đề nghị Chính phủ xem xét sửa đổi bổ sung Nghị định số 96/2014/NĐ-CP ngày 17/10/2014 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ ngân hàng và Bộ Tài chính xem xét lại Thông tư số 12/2018/TT-BTC ngày 31/01/2018 về giám sát tài chính, đánh giá hiệu quả đầu tư vốn nhà nước tại TCTD cho phù hợp với thực tiễn hoạt động ngân hàng.
Chủ tịch HĐQT BIDV Phan Đức Tú
Hoạt động của TCTD đã căn cơ, bài bản, hiệu quả hơn
Ông Phan Đức Tú |
Uy tín, hình ảnh của ngành Ngân hàng Việt Nam được khẳng định trên thị trường quốc tế. Nhờ đó các NHTM đã mở rộng hoạt động đối ngoại, tự tin hội nhập hợp tác với các định chế tài chính toàn cầu, hỗ trợ cho hoạt động đầu tư, thương mại, du lịch của Việt Nam…
BIDV trong năm 2018 đã đạt kết quả khá toàn diện cả về quy mô cơ cấu và thể chế. Năm 2019 chúng tôi sẽ tập trung triển khai Nghị quyết 01, 02 của Chính phủ cũng như các chỉ đạo, điều hành của NHNN; cố gắng hoàn thành cơ bản mục tiêu chỉ tiêu trong đề án tái cơ cấu đã được NHNN phê duyệt sớm một năm so với kế hoạch.
BIDV xin đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành tiếp tục có chính sách đảm bảo ổn định vĩ mô; phát triển thị trường chứng khoán như một kênh huy động vốn dài hạn để chia sẻ và làm giảm áp lực cung ứng vốn cho NHTM. Đề nghị Chính phủ, NHNN hỗ trợ các NHTM Nhà nước tăng vốn điều lệ; tháo gỡ vướng mắc để BIDV có thể bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược nước ngoài…
Chủ tịch Nhóm Công tác Ngân hàng kiêm Tổng giám đốc Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam Nirukt Sapru
Tăng cường tính minh bạch và chuẩn mực đạo đức
Ông Nirukt Sapru |
Để ngành Ngân hàng có thể đóng góp và hỗ trợ tốt nhất cho tăng trưởng kinh tế trong năm 2019, tôi cho rằng cần quan tâm tới 5 nội dung chính.
Thứ nhất, chuẩn mực đạo đức và minh bạch trong ngành Ngân hàng cần tiếp tục được tập trung để phát triển môi trường kinh doanh, đóng góp tạo nên một nền kinh tế toàn diện và cạnh tranh công bằng.
Thứ hai, số hóa và an ninh mạng sẽ tiếp tục giữ vị trí quan trọng nhất. Trong chương trình đẩy mạnh mục tiêu số hóa và đơn giản hóa thủ tục, chúng tôi khuyến nghị Chính phủ cho phép tự động hóa hệ thống thanh toán kết nối với các kênh trực tuyến và đơn giản hóa thủ tục, chứng từ.
Thứ ba, lĩnh vực tài chính phi ngân hàng nên được quy định hợp lý, đặc biệt trong việc cung cấp tín dụng tiêu dùng, trong đó việc kiểm soát các yêu cầu về vốn và thanh khoản, cũng như thực tiễn thu hồi nợ đóng vai trò quan trọng.
Thứ tư, “cho vay thế chấp” nên được loại trừ ra khỏi số liệu cho vay bất động sản. Danh mục này nên được khuyến khích với mục đích cung cấp nhà ở cho người dân với điều kiện các khoản vay đó được kiểm soát hợp lý, ví dụ như dựa trên tỷ lệ cho vay trên giá trị tài sản thận trọng. Việc này góp phần cải thiện tỷ lệ sở hữu nhà của người Việt Nam và phát triển kinh tế gia đình.
Thứ năm, việc triển khai Basel II sẽ tiếp tục cải thiện các tiêu chuẩn quản trị trên thị trường. Là một mắt xích trong quy trình này, các ngân hàng nên được chỉ định xếp hạng và hạn mức tăng trưởng tín dụng dựa trên vốn, tỷ lệ thanh khoản và chiến lược của họ.