Để văn hóa giao thông thấm vào người trẻ
Ảnh minh họa |
Với cấp học mầm non, việc giáo dục an toàn giao thông được thực hiện theo hình thức thích hợp. Đây được xem là một điểm mới và nổi bật nhằm giáo dục thế hệ trẻ có kiến thức về việc tham gia giao thông phải tuân thủ các quy định pháp luật và phải có văn hóa.
Trong thời gian qua, việc triển khai các hoạt động về văn hóa giao thông đã được nhiều trường phổ thông các cấp triển khai và đã đem lại nhiều hiệu ứng tích cực. Tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh... nhiều trường tổ chức cho các em nhỏ trực tiếp đứng ở... cổng trường để phân luồng giao thông trong khoảng thời gian cao điểm khi phụ huynh đưa đón con đến trường dẫn đến ách tắc cục bộ, làm rối loạn giao thông.
Khi triển khai mô hình học sinh tự đứng ra phân luồng giao thông trước cổng trường, chính các em nhỏ đã làm các bậc phụ huynh và nhiều người đi đường nâng cao ý thức trong lúc tham gia giao thông. Và để đạt được thành công, trước đó các em học sinh được Đoàn thanh niên địa phương, các chuyên gia giao thông tổ chức tập huấn các kỹ năng về giao thông.
Tuy nhiên, để nâng cao ý thức tham gia giao thông cho học sinh sinh viên, nhằm tạo thói quen ứng xử đúng pháp luật và có văn hóa khi tham gia giao thông như một chuẩn mực về hành vi ứng xử văn minh thượng tôn pháp luật, thì cùng lúc cần tiến hành nhiều việc, bằng nhiều cách và phải bắt đầu từ sự phối hợp đồng bộ giữa nhà trường - gia đình và xã hội với những kế hoạch triển khai cụ thể.
Hiệu ứng giáo dục – tuyên truyền sẽ được cộng hưởng từ nhiều hoạt động lồng ghép, thiết thực và sinh động để thế hệ trẻ nhận thức đầy đủ ý thức và trách nhiệm khi tham gia giao thông, không chỉ vì lợi ích của bản thân mà còn là hành vi vì an toàn của những người khác, vì hạnh phúc của người thân và cộng đồng.
Ứng xử văn minh biết tôn trọng, nhường nhịn và giúp đỡ người khác khi lưu thông trên đường, chấp hành mọi chỉ dẫn của người thi hành nhiệm vụ, biết từ tốn, bình tĩnh, ưu tiên, nhường nhịn cho người già, trẻ em…
Tương tự, việc giáo dục các em nhỏ biết xin lỗi, cảm ơn khi có va quệt, phải đội mũ bảo hiểm cho mình và cho người đi cùng khi tham gia giao thông… Đó là những điều cần truyền thụ cho học sinh, tuy nhiên, không nên dừng lại ở những câu hô hào khẩu hiệu khô cứng mà cần xây dựng thành giáo trình với những tình huống thực tiễn để trẻ tìm giải pháp xử lý và tự đưa ra bài học!
Thông điệp và nội dung không mới, tuy nhiên, để đạt hiệu quả thì rất cần một hướng tiếp cận sinh động và cụ thể hơn.