Đề xuất dành hơn 3.360 tỷ đồng đầu tư tuyến đường Nam Sông Hậu
Ban Quản lý dự án 7, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa đề xuất Bộ GTVT chủ trương đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp đường Nam Sông Hậu qua địa bàn Thành phố Cần Thơ và các tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu.
Ảnh minh họa |
Cụ thể, theo đề xuất, Dự án có điểm đầu tại Km 0+000 là điểm giao giữa QL1A tại Km 2072+268 (đường 3/2 TP. Cần Thơ) và đường QL91B - TP. Cần Thơ. Điểm cuối tại Km 147+652 là điểm giao với QL1A tại Km2178+235, thuộc địa phận thị xã Bạc Liêu. Chiều dài tuyến là 147,652km.
Đơn vị đề xuất cũng đưa ra 2 phương án đầu tư. Trong đó, với phương án 1, đoạn từ TP. Cần Thơ đến thị trấn Trần Đề (tỉnh Sóc Trăng) sẽ mở rộng theo quy mô đường cấp III đồng bằng với bề rộng 12m, tổng chiều dài khoảng 50,28 km. Còn đoạn từ thị trấn Trần Đề (tỉnh Sóc Trăng) đến TP. Bạc Liêu sẽ mở rộng theo quy mô đường cấp III đồng bằng với bề rộng 9m, tổng chiều đài khoảng 59,8km với tổng mức đầu tư là hơn 3.055 tỷ đồng. Trong đó chi phí xây lắp là hơn 2.192 tỷ đồng.
Còn phương án 2 sẽ mở rộng tất cả các đoạn tuyến theo quy mô đường cấp III đồng bằng với bề rộng 12m. Tổng chiều đài khoảng 110,08km. Tổng mức đầu tư là hơn 3.360 tỷ đồng, trong đó, chi phí xây lắp hơn 2.400 tỷ đồng.
Do kinh phí đầu tư của 2 phương án chênh nhau không nhiều, để đảm bảo quy mô đồng bộ trên toàn tuyến, nâng cao hiệu quả khai thác, tránh đầu tư nhiều lần, đơn vị đề xuất kiến nghị chọn phương án 2.
Nguồn vốn đầu tư dự án dự kiến nguồn vốn ngân sách Nhà nước, vốn trái phiếu Chính phủ và các nguồn vốn hợp pháp khác. Nếu được chấp thuận, dự án dự kiến khởi công xây dựng quý IV/2017 và hoàn thành cuối năm 2019.
Được biết, đường Nam sông Hậu được thông xe đầu năm 2011, sử dụng kết cấu mặt đường cấp phối đá dăm láng nhựa, sau 5 năm đưa vào khai thác đến nay đã xuống cấp xuất hiện tình trạng hư hỏng cục bộ. Trong khi đó, tuyến Nam Sông Hậu cùng với Quốc lộ 91 và Quốc lộ 91B chạy dọc theo sông Hậu, tạo thành trục ngang quan trọng bật nhất trong khu vực, nối từ cực Tây sang cực Đông của Tổ quốc.