Di dời ga Đà Nẵng: Nút thắt đã gỡ
Theo đại diện CTCP Tư vấn đầu tư và xây dựng giao thông vận tải (Bộ GTVT), dự án di dời ga Đà Nẵng ra khỏi khu vực trung tâm thành phố có phạm vi triển khai bao gồm ga Đà Nẵng và công trình liên quan từ Km 750+000 đến Km 806+000.
Cụ thể, ga mới Đà Nẵng sẽ tách ra làm hai ga hành khách và hàng hóa. Theo đó, ga hành khách mới có quy mô 33 ha (giai đoạn 1), đặt tại phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu; Ga hàng hóa mới có quy mô 25 ha, đặt tại phường Hòa Hiệp Nam. Dự án này phù hợp với điều chỉnh quy hoạch ngành đường sắt giai đoạn 2013 - 2020 tầm nhìn đến 2030, cũng như quy hoạch phát triển đô thị TP. Đà Nẵng. Tổng mức đầu tư cho dự án khoảng 6.900 tỷ đồng.
Dự án di dời ga Đà Nẵng được nhiều nhà đầu tư quan tâm |
Hiện tại, trên địa bàn TP. Đà Nẵng ngoài dự án di dời ga Đà Nẵng ra khỏi khu vực trung tâm còn có dự án xây dựng đường sắt xuyên qua đèo Hải Vân có chiều dài khoảng 22km, tổng mức đầu tư 9.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA Nhật Bản. Nếu triển khai đồng thời hai dự án này sẽ không phải xây dựng đoạn kết nối giữa đường sắt hiện hữu vào tuyến tránh đường sắt qua TP. Đà Nẵng, giảm chi phí gần 1.700 tỷ đồng.
Thực tế, trên cơ sở phê duyệt quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ, từ năm 2003 Bộ Giao thông - Vận tải đã cho phép nghiên cứu tiền khả thi 2 dự án trên. Tuy nhiên, đến nay dự án di dời ga Đà Nẵng ra khỏi khu vực trung tâm thành phố vẫn án binh bất động. Việc triển khai dự án trọng điểm về đường sắt này vẫn chưa được như mong muốn gây ra nhiều khó khăn.
Chậm trễ di dời ga Đà Nẵng còn gây khó cho công tác quản lý, quy hoạch khu vực được chọn làm nhà ga đường sắt mới. Đặc biệt, do đây là “ga cụt” nằm ngay giữa trung tâm thành phố, ảnh hưởng rất lớn đến việc phát triển quy hoạch đô thị, cũng như ách tắc giao thông trong nội thành Đà Nẵng.
Theo nhiều chuyên gia, lý do duy nhất chưa thực hiện được dự án di dời ga Đà Nẵng ra khỏi khu vực trung tâm thành phố do vấn đề kinh phí. Trong bối cảnh, nguồn lực dành cho đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, nhất là đầu tư cho đường sắt gặp rất nhiều khó khăn.
Mới đây, trong buổi làm việc với lãnh đạo UBND TP. Đà Nẵng ông Đinh La Thăng, Bộ trưởng Bộ Giao thông- Vận tải cho rằng, đây là dự án trọng điểm, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt từ lâu, vấn đề là bài toán kinh tế. Dự án cần đến 6.900 tỷ đồng trong khi nguồn lực cho đường sắt còn khó khăn. Người đứng đầu Bộ Giao thông - Vận tải cũng tỏ ra rất sốt ruột vì sự “giẫm chân” khá lâu của dự án này…
Trước đó, UBND TP. Đà Nẵng cũng đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc xem xét, chỉ đạo cơ quan liên quan sớm triển khai các thủ tục để thực hiện di dời ga đường sắt Đà Nẵng và các công trình liên quan ra khỏi trung tâm thành phố trong giai đoạn 2016 - 2020.
Theo ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, việc di dời ga Đà Nẵng và các công trình liên quan là một trong số các dự án quan trọng về phát triển cơ sở hạ tầng tại địa phương, phù hợp với chiến lược phát triển ngành đường sắt. Hiện, thành phố đã chuẩn bị sẵn sàng quỹ đất cho nhà đầu tư có thể triển khai ngay hạng mục nhà ga mới tại quận Liên Chiểu.
Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, tưởng chừng bế tắc, tín hiệu đáng mừng cho dự án này, thực hiện chủ trương của Chính phủ về xã hội hóa đầu tư, Bộ Giao thông - Vận tải đã kêu gọi các nhà đầu tư quan tâm để vừa có thể di dời nhà ga này ra khỏi trung tâm TP. Đà Nẵng, vừa chỉ phải sử dụng ít nhất nguồn vốn ngân sách nhà nước.
Theo đó, cùng với dự án cải tạo nhà ga Hà Nội và Sài Gòn, dự án di dời ga Đà Nẵng cũng đang thu hút được sự quan tâm từ nhiều nhà đầu tư. Hiện, có đến 4 nhà đầu tư đặc biệt quan tâm đến dự án này là Tập đoàn T&T, Công ty Nam Việt Á, Tập đoàn Vingroup và CTCP Tập đoàn Đức Long Bình. Trong đó, Tập đoàn Vingroup đang xúc tiến khá mạnh mẽ với quyết tâm cao, khi đã gửi văn bản đến Bộ Giao thông - Vận tải đề xuất đầu tư theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao).
Trước việc khá nhiều nhà đầu tư quan tâm đến dự án di dời ga Đà Nẵng ra khỏi khu vực trung tâm thành phố, ông Đinh La Thăng đã chỉ đạo rốt ráo, trong tháng 9/2015, phải có phương án sơ bộ di dời ga Đà Nẵng, đến quý IV/2015 phê duyệt phương án chính thức. Trước mắt, cần tách dự án hầm đường sắt ra, vì liên quan đến việc sử dụng vốn ODA. Còn dự án di dời ga Đà Nẵng, các nhà đầu tư quan tâm thực sự chứ không phải nói cho vui.
Bên cạnh đó, TP. Đà Nẵng cũng cần tích cực tham gia với Bộ Giao thông - Vận tải và nhà đầu tư về đất đai, nguồn vốn thì mới nhanh chóng giải quyết được việc di dời nhà ga. Nếu không có sự phối hợp chặt chẽ các nguồn lực với nhau thì dự án di dời ga Đà Nẵng ra khỏi khu vực trung tâm thành phố vẫn sẽ mãi nằm trên giấy!