Điện thoại chỉ để nghe gọi: Sẽ lãng phí!
Trong 3 tháng đầu năm 2015, người Việt chi 13,6 ngàn tỷ đồng mua hơn 3 triệu điện thoại thông minh (smartphone). Mức giá trung bình 4,5 triệu đồng/smartphone. Theo đánh giá của một lãnh đạo phụ trách mảng CNTT của NH, xu hướng sử dụng smartphone dần lấn át điện thoại chức năng phổ thông (featured-phone). Điều này vô cùng tích cực đối với chiến lược phát triển NH điện tử trên nền tảng di động của ngành NH, nhưng đáng tiếc là không phải ai cũng tận dụng được hết các tính năng mà điện thoại có.
Quản lý tài chính bằng điện thoại |
Để hiểu rõ hơn về tiện ích của dịch vụ, tại Nam A Bank, đơn vị này triển khai dịch vụ tiện ích NH qua mạng viễn thông không dây (mobile banking) được coi là điểm sáng của dịch vụ NH điện tử. Theo đó, khi sử dụng dịch vụ mobile Banking, người dùng hoàn toàn chủ động trong việc giao dịch với NH mọi lúc mọi nơi thông qua các ứng dụng đã được cài đặt trên điện thoại.
Điểm nổi bật của việc sử dụng dịch vụ qua điện thoại đối với người dùng là được hỗ trợ các tính năng: Chuyển khoản, tiết kiệm trực tuyến, trả nợ khoản vay thông thường, nhận kiều hối, mua bảo hiểm xe cơ giới…; SMS Banking – dịch vụ giúp khách hàng kiểm tra tài khoản, chuyển tiền, hỏi thông tin về lãi suất và tỷ giá hối đoái, thanh toán hóa đơn, nhận kiều hối, nhận thông báo biến động số dư tài khoản. .. Ngoài ra, còn phải kể đến điện thoại như một ví khi nó được dùng để thay thế tiền mặt, giúp khách hàng thực hiện các giao dịch như: Nạp tiền điện thoại, thanh toán hoá đơn… thông qua dịch vụ Internet banking.
Để sử dụng dịch vụ, người dùng chỉ cần có tài khoản tại Nam A Bank và sử dụng điện thoại có hệ điều hành iOS, Android và Blackberry có kết nối Internet thông qua GPRS, 3G hoặc Wi-Fi.
Có thể nói, không riêng gì Nam A Bank mà hầu hết các NHTMCP tại Việt Nam đều có dịch vụ mobile banking. Do đó, bất cứ ai có tài khoản NH cũng đều có thể dễ dàng sử dụng điện thoại như một công cụ tài chính tiết kiệm về thời gian lẫn tiền bạc. Thực tế, hình thức giao dịch trên điện thoại hiện rất phổ biến và được ưa chuộng ở các nước phát triển vì cung cấp sự linh hoạt tối đa cho người dùng khi giao dịch NH.
Tại Việt Nam, mô hình này đã được nhiều NH triển khai nhưng hầu hết mới dừng lại với quy mô nhỏ và lượng giao dịch còn thấp. Nguyên nhân là do người tiêu dùng trong nước phần lớn vẫn còn chưa biết nhiều về các dịch vụ để sử dụng. Ngược lại, những người biết thì lo ngại mỗi hệ thống NH có một chiến lược phát triển khác nhau, không có sự gắn kết với nhau, lỡ sử dụng dịch vụ làm mất tiền, gây ra sự lãng phí về vốn và thời gian.
Trước những băn khoăn của người tiêu dùng, theo nhiều chuyên gia NH, các tiện ích mà NH điện tử đang mang lại lớn hơn nhiều lần rủi ro. Hiện tại, tính bảo mật và an toàn cao thông qua chính sách mật khẩu 2 lớp (như xác thực mã PIN – mã xác thực giao dịch một lần do hệ thống NH tạo ra). Do đó, chuyện người tiêu dùng không khai thác hết tiềm năng của điện thoại đối với các dịch vụ NH là hơi lãng phí.
Cụ thể, chi phí đầu tư công nghệ ban đầu tương đối tốn kém, bù lại NH sẽ giảm thiểu được việc đầu tư nhân lực dàn trải; Không phải đầu tư địa điểm và các chi phí in ấn, lưu chuyển hồ sơ cho việc giao dịch truyền thống. Theo đó, NH áp dụng phí đối với việc sử dụng dịch vụ là rất thấp, thậm chí có những NH hoàn toàn miễn phí cho dịch vụ này. Nếu sử dụng, đối với khách hàng, họ sẽ nhận được sự cung ứng dịch vụ nhanh hơn rất nhiều so với trước đây.
Theo đó, chỉ một vài thao tác trên Internet, mobile hay qua hệ thống thẻ, người dùng có thể thực hiện được giao dịch chuyển tiền. Trong khi đó, thông thường giao dịch tại quầy cho một khách hàng chuyển tiền mất chừng 15 phút, chưa kể thời gian đi lại và chờ đợi nếu đông khách. Với NH điện tử, người dùng đã tiết kiệm được chi phí, tiết kiệm được thời gian và giảm bớt các thủ tục giấy tờ.
Chưa kể, người tiêu dùng cũng không phải mang theo nhiều tiền mặt, giảm thiểu rủi ro mất mát, tiền giả, nhầm lẫn trong quá trình kiểm đếm. Ngoài ra, xu hướng này cũng mở ra nhiều triển vọng cải thiện tính hiệu quả của dịch vụ thanh toán cũng như nâng cao chất lượng của các dịch vụ NH, góp phần tăng khả năng cạnh tranh của các NH, giúp dịch vụ NH có chất lượng hơn. Với những lợi ích đó, người tiêu dùng nên tìm hiểu kỹ hơn những dịch vụ tài chính mà NH cung cấp thông qua điện thoại để quản lý tài chính sao cho thông minh nhất.