Điều chỉnh giá xăng dầu: Tạo đà cho doanh nghiệp phục hồi
Theo dõi thị trường xăng, dầu trên thế giới trong thời gian qua cho thấy, xu hướng giảm đang tiếp tục hiện hữu và khả năng giá xăng dầu trong nước sẽ có đợt điều chỉnh giảm tiếp theo là điều hoàn toàn có thể xảy ra.
Gần đây nhất, liên Bộ Công Thương – Tài chính đã có những động thái tích cực, bằng việc liên tiếp công bố giảm giá các mặt hàng xăng dầu và yêu cầu các DN kinh doanh xăng dầu đầu mối phải nghiêm túc thực hiện. Chủ trương này như một tin vui đến với hầu hết người tiêu dùng và nhất là các DN sản xuất, kinh doanh.
Xăng dầu giảm giá tạo thuận lợi cho các DN sản xuất, kinh doanh |
Ông Lê Viết Hoàng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vận tải và Quản lý bến xe Đà Nẵng cho biết, xăng dầu là một trong những mặt hàng thiết yếu đối với cuộc sống của người dân, nên luôn được người tiêu dùng quan tâm. Mỗi lần điều chỉnh giá mặt hàng này, ít nhiều đã tác động trực tiếp đến nhiều mặt hàng khác như giá dịch vụ vận tải, hàng tiêu dùng đến các mặt hàng công nghiệp như xi măng, sắt thép…
Thời gian qua, trong bối cảnh điều hành giá xăng dầu đã gây “sốc” đối với người dân và DN tác động tiêu cực đến thị trường hàng hóa tiêu dùng, đặc biệt là gây bức xúc trong dư luận xã hội. Tuy nhiên, từ khi Chính phủ ban hành Nghị định 83/2014/NĐ-CP thay thế Nghị định 84 về kinh doanh xăng dầu đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của toàn xã hội.
Điều đáng nói, sau khi Nghị định 83/2014/NĐ-CP ra đời, thị trường xăng dầu được điều chỉnh một cách linh hoạt hơn và đã lấy lại niềm tin cho cộng đồng DN, người tiêu dùng.
Là DN luôn gắn kết với các DN vận tải, chủ phương tiện xe khách nên rất hiểu hoạt động kinh doanh vận tải của các đối tác. Việc giảm giá xăng dầu trong thời gian qua, cho thấy đây là yếu tố tích cực tạo đà cho DN phục hồi rõ nét hơn.
Bởi DN vận tải hiện phải thực hiện đến hàng chục loại thuế, phí trên mỗi đầu xe như thuế nhập khẩu; tiêu thụ đặc biệt; VAT; phí trước bạ; đăng ký cấp biển số; xăng dầu, môi trường; kiểm định; bảo hiểm; sử dụng đường bộ….
Thêm vào đó, nếu giá xăng dầu cứ liên tục “nhảy múa” như trong năm 2014, chắc chắn khiến DN vận tải khó có thể hoạt động ổn định, ông Hoàng cho biết thêm.
Trước những chuyển biến tích cực trong việc điều hành giá xăng dầu, đồng thời giá xăng dầu có xu hướng giảm rõ rệt và sẽ tác động tích cực đến thị trường, trong đó có thị trường vận tải bằng xe ô tô.
Do đó, để tiếp tục tăng cường công tác quản lý, bình ổn giá trên địa bàn, Công ty cổ phần Vận tải và Quản lý bến xe Đà Nẵng đã vận động các DN vận tải thực hiện kê khai lại giá cước phù hợp với biến động giảm của chi phí nhiên liệu đến giá cước vận tải theo chỉ đạo của Bộ Giao thông – Vận tải. Qua thực tế cho thấy, các DN vận tải khách qua bến Đà Nẵng đã điều chỉnh giảm giá cước xuống mức hợp lý với giá nhiên liệu.
Xăng dầu giảm giá không chỉ tác động tích cực riêng đến các DN vận tải, mà tác động đến tất cả các DN, tạo điều kiện cho DN giảm chi phí sản xuất, chi phí vận chuyển để cơ cấu giảm giá thành sản phẩm, đẩy mạnh hoạt động bán hàng mang lại hiệu quả hơn. Một trong những lĩnh vực bị tác động lớn đó là ngành sản xuất thép. Nếu giá xăng dầu neo ở mức cao chắc chắn tác động không nhỏ đến hoạt động sản xuất của các DN hoạt động trong lĩnh vực này.
Ông Huỳnh Văn Tân, Chủ tịch Công ty cổ phần Thép DANA – Ý phân tích, nếu theo giá phôi thép dao động ở mức 1.130 - 1.150 USD/tấn (theo giá nhập khẩu) thì giá xuất xưởng sản phẩm sắt thép của các DN sản xuất thép sẽ rơi vào khoảng 20 triệu đồng/tấn đã bao gồm cả thuế VAT.
Tuy nhiên, với giá xăng dầu tăng như trong năm 2014 thì ảnh hưởng lớn đến giá thành sản xuất của ngành thép, có thể sẽ tăng thêm khoảng 140.000 đồng/tấn. Bởi chi phí vận chuyển của ngành sắt thép chiếm một phần không nhỏ trong việc cấu thành giá thành sản phẩm.
Do đó, việc điều chỉnh giảm giá xăng dầu liên tục trong những tháng qua là tín hiệu đáng mừng, giúp DN có thể cắt giảm được một phần chi phí để cơ cấu giảm giá thành sản phẩm bán ra thị trường; đồng thời nâng được năng lực cạnh tranh với thép thành phẩm nhập khẩu.
Ông Tân khẳng định, thời gian qua, các DN hoạt động trong ngành thép gặp rất nhiều khó khăn do nhiều yếu tố tác động, trong đó có yếu tố biến động tăng của giá xăng dầu. Do đó, nếu yếu tố này tái diễn như giai đoạn 2013-2014 thì DN khó có thể tái đầu tư để nâng cao năng lực sản xuất, công nghệ hiện đại…
Bởi tăng chi phí, thặng dư của DN sẽ không còn thì lấy gì tái đầu tư, trong khi thị trường thì cạnh tranh gay gắt giữa hàng sản xuất trong nước và hàng nhập khẩu, nhất là sắt thép có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc.
Vậy nên, để DN trong nước có thể đứng được thì các cơ quan chức năng cần có biện pháp ổn định giá xăng dầu; tiếp đến phải kiểm soát được hàng hóa nhập khẩu… để hỗ trợ DN ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh, từ đó nâng cao được năng lực cạnh tranh trên thị trường.
Ông Trần Anh Khoa, Giám đốc Công ty TNHH Hân Thịnh Phát: Một yếu tố được dư luận quan tâm hiện nay là người tiêu dùng rất mong chờ một sự bình đẳng, minh bạch và rõ ràng hơn giữa các nhà phân phối xăng dầu và người tiêu dùng. Đặc biệt, theo chủ trương của Chính phủ là điều hành kinh doanh xăng dầu theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước nhưng vấn đề mong đợi nhất là làm thế nào đó để đặt quyền lợi người tiêu dùng lên trên… Bởi thực tế thời gian qua cho thấy, giá bán xăng dầu trong nước chưa theo kịp sự lên xuống của giá xăng dầu thế giới cũng như trong khu vực. Ông Lê Phạm Thanh Tâm, Công Ty TNHH Giày dép Letas: Chi phí cho vận tải trong kinh doanh hàng hóa, đặc biệt là các mặt hàng tiêu dùng - ảnh hưởng đến đời sống hàng ngày của người dân rất lớn. Nếu giá cước vận chuyển tăng chắc chắn đẩy giá của một loạt các mặt hàng tăng theo. Khi đó giá cả các mặt hàng bị đội lên tiếp tục ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của người dân. Do đó, việc giảm giá xăng dầu trong thời gian gần đây chắc chắn sẽ có tác động tích cực cho nền kinh tế. Cộng đồng DN, cũng như người tiêu dùng cũng rất phấn khởi khi đón nhận những thông tin tích cực từ việc điều chỉnh giảm giá bán xăng, dầu. Ông Nguyễn Ngọc Thân – Giám đốc Công ty TNHH MTV Xi Măng Sông Giang: Gần đây, việc điều hành giá xăng dầu của liên Bộ Công Thương – Tài chính đã có những chuyển biến tích cực rõ nét. Động thái này như tiếp thêm sinh lực cho các DN sản xuất; giúp DN cơ cấu được giá bán từ việc giảm được một phần chi phí vận chuyển. Giá xăng dầu tăng cao sẽ rất nguy hiểm cho nền kinh tế. Đơn cử như việc ảnh hưởng từ giá xăng dầu tăng, đầu quý 2/2014 đã diễn ra tình trạng sốt ảo, khan hiếm mặt hàng xi măng gây xáo trộn thị trường. Có hiện tượng như vậy do các nguyên nhân khách quan là đồng loạt các nhà vận chuyển làm giá, tăng cước vận chuyển đã tác động đến thị trường xi măng chứ không phải do thiếu hụt về công suất, năng lực sản xuất của các nhà máy. Do đó, trong điều hành kinh tế vĩ mô, các ngành chức năng cần chú trọng đến việc ổn định giá mặt hàng nhạy cảm này. |