Đồ ăn nhẹ lên ngôi
3 giờ chiều, Hồng Thư, 28 tuổi, bước qua các dãy bàn trong văn phòng tại tầng 7 tòa nhà nơi cô công tác, tiến đến tủ lạnh lấy đồ ăn. Suất ăn bữa lỡ chiều nay gồm bánh sandwich nhạt, táo Gala và nước ép trái cây, tất cả đều được mua ở Vinmart nơi chung cư cô đang sống. Khoảng 6 tháng nay, từ khi cô thực hiện chương trình “ăn uống lành mạnh”, bữa trưa rất ít năng lượng được bổ sung bữa lỡ để “dằn bụng”, tất cả đều là đồ ăn nhẹ.
Người tiêu dùng có xu hướng chi tiêu nhiều hơn cho các sản phẩm có lợi cho sức khỏe |
Trước đó, ở phòng tập gym trong tòa nhà đối diện, Quỳnh Lam - 32 tuổi, nhân viên văn phòng - dành giờ nghỉ buổi trưa để tham gia lớp yoga. Mong muốn tìm lại dáng vẻ thon gọn hơn, trong khoảng 3 tháng gần đây kể từ khi cai sữa cho con, Lam đã thay thế bữa trưa bằng tập thể thao, nên bữa lỡ sử dụng đồ ăn nhẹ cũng được lựa chọn…
Những trường hợp như Hồng Thư hay Quỳnh Lam giờ đây không hiếm. Sử dụng các bữa đồ ăn nhẹ để “dằn bụng” và tham gia các lớp yoga, nhảy zumba… ở khu chung cư, tầng mái tòa văn phòng, hay thậm chí trong phòng ăn cơ quan, họ chỉ có một mục đích duy nhất là tìm lại dáng vẻ thon gọn hơn và phục hồi lại sinh lực... Và từ các bà vợ, giờ đây việc dùng đồ ăn nhẹ để giảm nhu cầu ăn các bữa chính đang được áp dụng lên con cái họ và cả các ông chồng “bụng bia” cũng muốn tìm lại vóc dáng xưa.
Đồ ăn nhẹ - theo định nghĩa là các loại thức ăn dành cho việc ăn giữa các bữa - thường được chuẩn bị từ các thành phần có sẵn trong nhà: thức ăn thừa, bánh mì với thịt nguội, các loại hạt, trái cây… Đặc tính của nhóm sản phẩm này là phần ăn nhỏ, ít calories, tiện lợi để mang đi. Bà nội trợ có thể gọt và chẻ cà rốt, dưa chuột mỗi buổi sáng, thêm cốc nước ổi ép đóng chai là có thể mang đến phòng tập vào buổi trưa, rất tiện lợi.
Nhưng giờ đây, do nhu cầu về sản phẩm này ngày càng tăng lên, các DN bắt đầu chú ý đến thị trường này. Trong số đó, Vinmart tuy không phải thương hiệu đi đầu về thực phẩm chế biến dạng đồ ăn nhẹ, nhưng đang đa dạng sản phẩm hướng đến nhiều đối tượng hơn, trong đó có đối tượng “ăn uống lành mạnh” như các trường hợp vừa nêu.
Trên kệ các trung tâm thương mại, siêu thị Vinmart hay Vinmart+, các khay hoa quả gọt sẵn như xoài Cát Chu, dưa hấu, mít nguyên múi hay bánh ngọt, ngũ cốc… rất sẵn. Nếu không ăn chay, khách hàng cũng có thể chọn các phần ăn nhanh như sashimi hải sản, cánh gà chiên xù, pizza xúc xích loại nhỏ, bánh mỳ dăm bông phô mai… Ưa các món truyền thống hơn, bạn cũng có thể lựa các phần ăn như bánh cuốn chả, xôi đậu xanh, bánh giò… Đồ uống là nước ép trái cây sử dụng trong ngày cũng là lựa chọn phù hợp cho nhóm đối tượng “ăn uống lành mạnh”.
Có thể nói, đồ ăn nhẹ - thuộc một trong những nhóm hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) - đang phát triển rất nhanh theo làn sóng mở rộng của các cửa hàng tiện ích, siêu thị mini. Các nghiên cứu thị trường cho thấy, đây là ngành hàng đang trong xu hướng phát triển rất nhanh chóng, theo trào lưu sống lành mạnh mới của người dân. “Như một câu chuyện lạ về sự tăng trưởng trên toàn cầu, đồ ăn nhẹ đang làm thỏa mãn cơn khát của người tiêu dùng trên khắp thế giới…”, Nielsen - công ty chuyên nghiên cứu thị trường toàn cầu - trong một báo cáo mới công bố cho biết.
Ở phạm vi toàn thế giới, kinh doanh sản phẩm đồ ăn nhẹ đã tăng 3,4 tỷ USD vào năm 2017. Trong khi đó với Việt Nam, nhu cầu đối với nhóm sản phẩm này, đặc biệt là nước uống thực phẩm lành mạnh, cũng tăng rất nhanh. Vào quý III/2017, nhóm này đã tăng 10,3% và hiện là một trong những nhóm ngành hàng phát triển nhanh nhất.
“Người tiêu dùng đang cố gắng để thay đổi thói quen ăn uống của họ theo hướng tích cực hơn để phần nào có thể giảm, trì hoãn hoặc thậm chí đảo ngược nguy cơ của các bệnh có thể phòng ngừa được”, Nielsen giải thích lý do nhóm sản phẩm lành mạnh tăng cao trong thời gian gần đây.
Tuy nhiên, do đa số người tiêu dùng đề cao tính an toàn, lành mạnh của sản phẩm, nên đồ ăn nhẹ cũng là một thị trường cạnh tranh khá gay gắt. Đó không chỉ là sự cạnh tranh giữa các nhà cung cấp, mà còn là cuộc cạnh tranh tự thân của các thương hiệu để cải thiện chất lượng sản phẩm và hình ảnh của mình trước người dùng.
“Tin vui là, xu hướng ăn uống lành mạnh này đang tạo ra những cơ hội mới trong ngành ăn vặt...”, Nielsen cho biết, đồng thời khuyến nghị: “Nhiệm vụ quan trọng nhất mà các DN cần phải làm đó là hành động nhanh chóng để bắt kịp sự thay đổi trong chính sách và đi trước xu hướng tiêu dùng. Điều này cũng sẽ giúp các công ty trở thành đối tác của người tiêu dùng để cùng xây dựng cuộc sống lành mạnh và phong phú hơn”.