Doanh nghiệp tăng tốc về nông thôn
Phúc Long ngay sau Starbucks | |
Hà Nội sẽ tổ chức Hội chợ giới thiệu sản phẩm làng nghề truyền thống | |
Hàng Thái Lan được bày bán tại các siêu thị Fivimart |
Kết quả khảo sát thị trường Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2017 của Công ty Nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel Việt Nam cho thấy, cửa hàng tiện lợi đang trở thành yếu tố làm thay đổi cục diện thị trường bán lẻ Việt Nam.
Ảnh minh họa |
Cụ thể, sự kiện chuỗi cửa hàng bán lẻ Nhật Bản 7-Eleven đã khai trương cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam trong tháng 6 qua đang khiến thị trường bán lẻ sôi động hơn. Nhiều DN nước ngoài và Việt Nam tăng đầu tư vào lĩnh vực này, với các cửa hàng tiện lợi xuất hiện ngày càng nhiều tại bốn thành phố lớn là Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh và Cần Thơ. Với giao dịch nhanh, tiện và hiện đại mà loại hình này mang lại, thì người tiêu dùng Việt đang có xu hướng chuyển sang mua sắm ở kênh này nhiều hơn.
Nếu ở khu vực thành thị, bán lẻ hiện đại đang tăng trưởng nhanh hơn so với bán lẻ truyền thống nhờ sự phục hồi của siêu thị và đại siêu thị, cùng với sự phát triển không ngừng của kênh siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi, thì ở thị trường nông thôn, mô hình cửa hàng bách hóa tiếp tục mở rộng, thu hút hơn 800 nghìn hộ mua mới. Và người tiêu dùng ở nông thôn Việt Nam hiện đang hướng đến các địa điểm mua sắm hiện đại, tiện nghi hơn. Sức tiêu thụ hàng hóa tại thị trường nông thôn hiện đang có sự tăng trưởng bứt phá của ngành hàng thức uống, sản phẩm chăm sóc cá nhân và gia đình…
Ngoài ra, nhóm ngành hàng chăm sóc gia đình mới nổi (như khăn giấy, nước giặt, các sản phẩm tẩy rửa...) cũng thu hút được nhiều người mua mới. Đặc biệt, ở Việt Nam, khu vực nông thôn hiện chiếm đến 68% dân số cả nước, đóng góp vào 51% doanh số bán hàng tiêu dùng nhanh. Người dân nông thôn hiện đang có sự tăng trưởng thu nhập vào khoảng 44% trong ba năm trở lại đây. Chính vì vậy, DN bán lẻ luôn xem đây là thị trường quan trọng.
Ngày càng nhiều thương hiệu hàng hóa nổi tiếng xuất hiện tại thị trường nông thôn và được người tiêu dùng lựa chọn. Trước tiên, đó là những nhóm sản phẩm thông dụng như thực phẩm, với các tên tuổi Vinamilk, Vissan, Kinh Đô, Cầu Tre, Miliket hay Vifon…; nhóm hóa mỹ phẩm với Unilever, P&G, PS…; nhóm hàng gia dụng, may mặc, giày dép như Kim Hằng, Biti’s, Thắng Lợi… Tiếp đến là sự hiện diện của những DN bán lẻ lớn như Saigon Co.op, VinMart, Thế giới Di động, Thiên Hòa… đang làm thay đổi xu hướng mua sắm của người tiêu dùng nông thôn.
Mặt khác, thông qua các kênh bán lẻ hiện đại hiện diện tại khu vực nông thôn, đã có rất nhiều đặc sản của nhà nông được tiêu thụ tại chỗ hiệu quả. Đây chính là xu hướng mở rộng chuỗi cửa hàng của DN bán lẻ trong và ngoài nước tại Việt Nam. Lợi ích thấy được là tận dụng hiệu quả nguồn nhân lực, nguyên liệu tại chỗ và nhiều nhóm sản phẩm hàng hóa đặc sản… dẫn đến việc giảm chi phí cho DN, tạo lợi thế cạnh tranh dài hạn.