Doanh nghiệp tìm đường tránh lỗ
Bà Nguyễn Mai Oanh, Tổng Thư ký Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam cho biết, trong quý I/2019, giá tiêu trong nước tiếp tục xu hướng giảm. Tại các tỉnh trồng tiêu lớn khu vực miền Đông Nam bộ và Tây Nguyên, giá tiêu giảm đến 6.500 đồng/kg, như ở Đồng Nai vào trung tuần tháng 4, giá thu mua tiêu của các DN và thương lái là 43.000 đồng - 46.000 đồng/kg. Cũng trong quý I/2019, lượng hồ tiêu xuất khẩu ước đạt gần 71 nghìn tấn, trị giá trên 190 triệu USD, tăng 18,3% về lượng, nhưng giảm 14,4% về trị giá so với cùng kỳ 2018. Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam dự báo, giá tiêu sẽ đi ngang đến hết quý II/2019 do thị trường thế giới đang dư cung.
Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Dung - Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, giá hồ tiêu đã giảm từ ba năm trở lại đây, nhưng không vì thế mà giá trị hạt tiêu Việt Nam trên thị trường thế giới giảm đi. Khối lượng tiêu xuất khẩu của Việt Nam trong quý I/2019 vẫn tăng 18,3%, cho thấy doanh nghiệp đã nắm bắt cơ hội thị trường rất tốt. Bởi trong điều kiện giá tiêu giảm, nếu ngành tiêu có chiến lược đảm bảo lợi ích cho người trồng tiêu và ổn định thị trường trong khi Việt Nam đang nắm giữ thị phần cao trên thế giới (đến 65%), thì giá tiêu có thể dần tăng trở lại.
Đồng quan điểm này, ông Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bình Phước cho biết, vụ tiêu 2019 tại địa phương vừa thu hoạch xong, với sản lượng khoảng 20.000 tấn. Đây là sản phẩm tiêu sạch, đủ điều kiện xuất khẩu, vì vậy tỉnh đang vận động các DN kinh doanh xuất nhập khẩu tại địa phương tăng cường xúc tiến thương mại, tìm thị trường mới để tăng lượng xuất khẩu. Đến nay, cả tỉnh chỉ mới có một vài DN thu mua hạt tiêu để xuất khẩu, chưa quá 30% tổng sản lượng. Số lượng còn lại người dân vẫn phải găm hàng chờ giá tăng, để tránh lỗ.
Hiện tại, do đang giữa vụ thu hoạch tiêu, nhiều hộ gia đình nông dân cần tiền để trang trải các chi phí (thuê nhân công hái tiêu, thanh toán chi phí phân bón), nên bắt buộc phải bán tiêu ở mức giá thấp, chịu lỗ, nên giá tiêu càng giảm. Sau khi ổn định, nhiều hộ nông dân chọn cách trữ tiêu không bán. Về phía các DN, cần chủ động tìm kiếm thị trường mới và giữ vững thị trường trọng điểm cũ (Hoa Kỳ, Ấn Độ, Pakistan và Tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất). Đây chính là vấn đề điều tiết thị trường tiêu thụ sao cho phù hợp.