Đổi mới, hoàn thiện cần cụ thể hơn
Xem xét sửa đổi Nghị định 67/2014/NĐ-CP | |
Vasep lên tiếng về “thẻ vàng” của EU |
Trong 13 năm qua, Luật Thủy sản đã góp phần tạo nên hành lang pháp lý để các hoạt động trong lĩnh vực thủy sản được thuận lợi và phát triển. Tuy nhiên, hiện tại ngành thủy sản đang gặp nhiều thách thức từ các rào cản kỹ thuật khắt khe của thị trường xuất khẩu.
Dự thảo Luật Thủy sản, chợ đầu mối được tổ chức quản lý chặt chẽ |
Theo yêu cầu thực tiễn, xu thế hội nhập, việc sửa đổi Luật Thủy sản là cần thiết để phù hợp với thực tế và để luật có tính khả thi cao. Chính vì vậy mà DN ngành thủy sản theo dõi sát sao Dự thảo Luật Thủy sản sửa đổi đang trình Quốc hội Khóa XIV, với kỳ vọng hướng đến khai thác thủy sản bền vững.
Theo ông Nguyễn Minh Đức, Ban Pháp chế Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Dự thảo Luật Thuỷ sản có rất nhiều điểm mới, theo sát thực tiễn phát triển ngành, trong điều kiện thị trường xuất khẩu đang có nhiều thay đổi. Cụ thể, tại Khoản 1, Khoản 3 Điều 5 dự thảo luật nêu rõ về nguyên tắc hoạt động thủy sản là đảm bảo phát triển bền vững và có trách nhiệm; Đảm bảo hiệu quả kinh tế gắn với bảo vệ, tái tạo và phát triển nguồn lợi thuỷ sản, bảo vệ môi trường, hệ sinh thái và cảnh quan thiên nhiên…
Hay về tuân thủ các quy định về các rào cản kỹ thuật, rào cản an toàn thực phẩm và an toàn bệnh dịch động thực vật thủy sản (SPS), quy định về khai thác bất hợp pháp, không có báo cáo, không theo quy định (IUU). Dự thảo luật cũng quy định rất cụ thể việc khai thác thủy sản (tại các Điều 55, 56, 58, 61) đối với tổ chức cá nhân trong và ngoài nước đang khai thác vùng biển Việt Nam.
Các quy định về cảng cá (Mục 6, Điều 89, 90), tổ chức quản lý cảng cá, dự thảo luật đã cập nhật mới hơn khi quy định, bố trí nhân lực thực hiện kiểm soát an toàn người và tàu cá, an toàn thực phẩm, thống kê sản lượng, khai thác bất hợp pháp tại cảng cá.
Tại chương 5, quy định về kiểm ngư là một chương mới hoàn toàn. Nếu từ trước đến nay, chỉ có lực lượng kiểm ngư Trung ương đang được tổ chức thành các vùng, thì dự thảo luật (Điều 102) quy định cụ thể, kiểm ngư được tổ chức theo hệ thống thống nhất, bao gồm cơ quan kiểm ngư Trung ương và cơ quan kiểm ngư cấp tỉnh. Chính phủ quyết định thành lập, quy định về cơ cấu tổ chức và chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ chế hoạt động của cơ quan kiểm ngư Trung ương và quy định tiêu chí thành lập các cơ quan kiểm ngư cấp tỉnh.
Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh quyết định thành lập và quy định cơ cấu tổ chức và chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan kiểm ngư cấp tỉnh theo quy định của pháp luật.
Về thương mại thủy sản, Dự thảo Luật quy định rất rõ ràng (Mục b, Khoản 3, Điều 113), cơ quan quản lý nhà nước về thủy sản cấp tỉnh thực hiện quản lý chợ đầu mối thủy sản trên địa bàn tỉnh; Bố trí nhân lực thực hiện kiểm soát an toàn thực phẩm, thống kê sản lượng, khai thác bất hợp pháp tại chợ.
Hay tại Điều 119 về cơ sở dữ liệu thủy sản quy định, cơ sở dữ liệu thủy sản được xây dựng thống nhất trong phạm vi cả nước; được chuẩn hóa, số hóa để cập nhật, quản lý, khai thác bằng hệ thống công nghệ thông tin…
Đây là những cập nhật rất mới của Dự thảo Luật Thủy sản nhằm hướng đến một ngành khai thác thủy sản bền vững, có trách nhiệm. Đồng thời, đáp ứng tốt yêu cầu ngày càng khắt khe của các thị trường xuất khẩu lớn.
Ngành thủy sản Việt Nam hiện nay đang đối mặt với nhiều khó khăn, khi các thị trường lớn là Hoa Kỳ, châu Âu, Nhật Bản… áp nhiều quy định nghiêm ngặt đối với thủy sản nhập khẩu. Mới đây nhất là việc châu Âu cảnh báo thẻ vàng đối với khai thác thủy sản bất hợp pháp tại Việt Nam.
Vì vậy, nhiều DN kỳ vọng sau khi Dự thảo Luật Thủy sản được Quốc hội thông qua, các quy định về giao hạn ngạch, thời gian khai thác trong năm, kích cỡ thủy sản, thủy sản đang mang trứng và cấm sử dụng ngư cụ hủy diệt nhằm bảo vệ nguồn lợi thủy sản, khai thác bền vững và có trách nhiệm… sẽ được áp dụng chặt chẽ, tạo điều kiện cho DN xuất khẩu thuận lợi hơn trong việc đáp ứng yêu cầu của thị trường nhập khẩu.