Đồng hành nhưng chưa đồng lòng
Kiềm chế lạm phát là mụctiêu chung của toàn xã hội, đặc biệt là sự đồng lòng phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan ban ngành.
Thời gian qua, dấu hiệu lạm phát đã chuyển biến theo chiều hướng rất tích cực. Chính vì vậy, thông tin về việc giảm trần lãi suất 1% xuống còn 13%/năm là điểm nhấn của những thành công này. Tuy nhiên, thông điệp trần lãi suất về 13%/năm được đưa ngày 5/3 chưa kịp để thị trường vui, thì chiều 7/3 Bộ Tài chính quyết định tăng giá các mặt hàng xăng dầu.
Cụ thể, xăng tăng 2.100 đồng/lít, diesel tăng 1.000 đồng/lít, dầu hỏa tăng 600 đồng/lít và mazut tăng 2.000 đồng/lít. Lý giải việc tăng này được cho là "nếu không điều chỉnh giá bán xăng dầu, kinh doanh xăng dầu sẽ gặp nhiều khó khăn". Vậy có lẽ để kinh doanh xăng dầu đỡ khó khăn nên những khó khăn đó được dồn lên vai nền kinh tế và cả xã hội. Chỉ cần nhìn bảng chứng khoán trong thời gian qua có thể thấy niềm vui bị dập tắt như thế nào khi giá xăng dầu tăng. Trong khi ngân hàng còn phải chọn các gói tín dụng này, đối tượng kia để xem xét và từ đó tháo gỡ từng bước những khó khăn cho doanh nghiệp. Thì đùng một cái, quyết định tăng giá xăng đã "san phẳng" những thành quả nỗ lực đó. Thiết nghĩ, trước khi ra một quyết định hệ lụy như tăng giá xăng dầu, cần có sự cân nhắc nghiên cứu những cái được, cái mất đối với cả nền kinh tế, cả xã hội, đặc biệt trong bối cảnh cả hệ thống chính trị đang quyết tâm chống lạm phát như hiện nay. Bởi xăng dầu hầu như hiện diện trong khắp các ngõ ngách của nền kinh tế từ trực tiếp tới gián tiếp. Xăng dầu tăng giá đồng nghĩa nhiều và rất nhiều mặt hàng khác tăng giá. Đơn cử như các hãng taxi, các hãng vận tải khác… không bao giờ để giá nằm yên với mức tăng của xăng dầu. Và khi giá cước vận tải tăng cũng là lúc các mặt hàng tiêu dùng khác trong xã hội cộng cái chi phí đó vào giá thành sản phẩm của mình.
Không những thế, những mặt hàng chịu tác động trực tiếp bởi giá xăng dầu như thép, nông sản… cộng thêm chi phí vận chuyển sẽ chịu 2 lần chi phí tăng. Vậy cái được của việc kinh doanh xăng dầu có bù được cái mất của các ngành khác hay không? Và như thế, việc đồng lòng giữa các bộ ngành trong việc kiềm chế lạm phát có giá trị như thế nào ở đây! Phải chăng là chuyện đã rồi.
Tầm Hoan