Đồng lòng về nông thôn!
Ảnh minh họa |
Cũng theo nghiên cứu của công ty này, ước tính đến năm 2020, dân số tại các thành phố vừa và nhỏ dưới 500 ngàn người sẽ tăng 18%, lên tới 231,8 triệu và nếu tính luôn cả 324,3 triệu dân số đang cư trú tại các khu vực nông thôn thì lượng người này sẽ chiếm khoảng 80% dân số của cả khu vực Đông Nam Á.
Xét về kinh doanh, trong tương lai, các thành phố nhỏ trong khu vực sẽ là những thị trường quan trọng vì ở đó tập trung những thành phần nhân khẩu học có tiềm năng và tầng lớp trung lưu mới nổi. Báo cáo của Nielsen cũng nhấn mạnh rằng những điều kiện về cơ sở hạ tầng, giao thông, công nghệ và giáo dục sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ đến tính cách và hành vi mua sắm của người tiêu dùng tại khu vực này.
Thực tế, thời gian qua, các DN Việt Nam đã xác định nông thôn là “miếng bánh” lớn. Từ chuyện NH ồ ạt mở rộng quy mô về tỉnh lẻ, vùng sâu vùng xa, đến DN sản xuất kinh doanh dịch vụ cũng mạnh tay đầu tư dần lộ rõ xu hướng này.
Đơn cử, Tập đoàn Hòa Phát đã công bố kế hoạch đầu tư vào nông nghiệp với việc thành lập công ty có vốn 300 tỷ đồng chuyên hoạt động trong lĩnh vực chăn nuôi lợn, gia cầm; chế biến, bảo quản thịt và các sản phẩm từ thịt; sản xuất thức ăn gia súc, gia cầm và thủy sản…
Không chỉ các DN trong nước mà cả các DN nước ngoài như Nhật Bản, Hàn Quốc… cũng bắt đầu để mắt tìm cơ hội và đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp tại Việt Nam.
Lý giải cho xu thế mới, một lãnh đạo DN chia sẻ, người tiêu dùng tại khu vực nông thôn đang thay đổi rất nhanh. Chưa kể, các chính sách tài chính đối với phát triển nông nghiệp, nông thôn (chính sách về đất đai, chính sách thuế, chính sách tín dụng, chính sách bảo hiểm…) hiện nay đang khuyến khích DN đầu tư.
Lợi thế có, song ông Leggett, Giám đốc Bộ phận Chăm sóc khách hàng khu vực Đông Nam Á, Bắc Á và Thái Bình Dương của Nielsen cũng đưa ra khuyến nghị dành cho những DN đang tìm kiếm cơ hội kinh doanh tại khu vực nông thôn và các thành phố vừa và nhỏ tại các quốc gia ASEAN.
Trong đó, các DN lần đầu tiếp cận thị trường này cần phải xây dựng chiến lược với thời hạn hợp lý nhất đồng thời xác định được thời điểm khởi đầu phù hợp để làm bàn đạp thúc đẩy sự phát triển. Đổi mới là điều tiên quyết để tiếp cận và đối mặt với những nhu cầu, thử thách và những đặc biệt của người tiêu dùng tại khu vực này. DN cũng nên nghiên cứu các khía cạnh về thương mại điện tử những trung tâm phân phối và các bên đối tác sẽ ảnh hưởng đến cách DN tiếp cận người tiêu dùng như thế nào.
Ngoài ra, ông Leggett cho rằng, DN cần phải hiểu được đối tượng khách hàng là gì để điều chỉnh phù hợp hơn những hạn chế đang sẵn có của người tiêu dùng nông thôn, bao gồm: giá, nhận thức và thói quen…