Đột phá mạnh vào văn hóa giấy tờ
Hệ thống này sẽ kết nối với các thành viên Chính phủ trong nỗ lực thực hiện thông điệp của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, “nghĩ lớn, hành động nhanh, bắt đầu từ cái nhỏ nhất”.
Đó cũng là thông điệp được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng truyền đạt tại cuộc họp triển khai Quyết định số 28/2018/QĐ-TTg về gửi, nhận văn bản điện tử và phân cấp chữ ký số. Lần đầu tiên vai trò của Trục liên thông văn bản quốc gia được định nghĩa, được Thủ tướng bấm nút chính thức khai trương ngày 12/3/2019, cùng với các điều kiện đi kèm như thể chế, hạ tầng công nghệ và nguồn lực vận hành. Một nền điều hành không giấy tờ dần được hình thành như thế.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng ký số văn bản phát hành ngay trên thiết bị di động máy tính bảng. (Ảnh: Văn phòng Chính phủ) |
Đã có 95/95 cơ quan ở trung ương và địa phương (gồm 31 bộ, ngành và 63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và Văn phòng Trung ương Đảng) hoàn thành kết nối các hệ thống quản lý văn bản và điều hành trên Trục liên thông văn bản quốc gia.
Các phần mềm quản lý văn bản của các bộ, ngành, địa phương đã được kết nối, liên thông cả chiều dọc và chiều ngang một cách thông suốt và có tính hệ thống. Như vậy, 1 văn bản điện tử được gửi – nhận nhanh chóng, an toàn giữa các cơ quan nhà nước.
Thêm nữa, Trục liên thông văn bản quốc gia do Tập đoàn VNPT đầu tư, còn Nhà nước thuê lại. Xét về hiệu quả kinh tế, làm việc trên Trục liên thông văn bản quốc gia so với việc gửi – nhận văn bản theo phương thức truyền thống đã tiết kiệm cho Nhà nước không chỉ tiền photo, tiền giấy, mực in, scan… đã tiết kiệm được 154,3 tỷ đồng; tiền bưu chính, gửi văn bản hỏa tốc, chuyển phát nhanh… tiết kiệm khoảng 575,2 tỷ đồng; cả về chi phí về thời gian, tiết kiệm lao động tính sơ bộ khoảng 576 tỷ đồng. Còn nhiều lợi ích khác không thể tính được. Đơn cử, nếu như văn bản bị “ngâm” trong ngăn kéo lâu ngày hay bị thất lạc, không dễ truy cứu… Quan trọng hơn, lòng tin của người dân và môi trường đầu tư cũng được cải thiện rất nhiều.
Bởi một bộ hồ sơ điện tử được tạo ra, sẽ hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp giữa người dân và công chức thực thi công vụ, giảm “cơ hội” vòi vĩnh, “tham nhũng vặt”, ông Dũng chia sẻ.
Nếu như trước đây, Chính phủ họp 3 ngày, nhưng khi ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ họp và xử lý công việc thì thời gian họp chỉ còn 1 ngày, vì nội dung văn bản đã được xử lý trên mạng, đưa ra Chính phủ biểu quyết chỉ cần ấn nút thông qua. Thậm chí, một văn bản được đem ra lấy ý kiến các bộ, bộ nào chậm trễ hoặc không trả lời cũng sẽ bị chỉ đích danh. Chỉ riêng điều này cũng giúp tạo ra minh bạch, công khai, rõ ràng; các tổ chức, cá nhân có thể “giám sát” lại cơ quan công quyền, nắm được tiến độ giải quyết thủ tục hành chính của mình đến đâu.
Và người đứng đầu Văn phòng Chính phủ vẫn mong mỏi vai trò nêu gương và sự quyết tâm, sát sao trong chỉ đạo điều hành của người đứng đầu các bộ, ngành và chính quyền các cấp rất quan trọng. Lãnh đạo phải đi tiên phong. Còn nếu Lãnh đạo ký giấy, làm sao khuyến khích việc trình, giải quyết văn bản, thủ tục điện tử. Ngược lại, Lãnh đạo xử lý trên điện tử thì không cán bộ nào dám trình văn bản giấy. Với hệ thống này và việc áp dụng chữ ký số, các bộ trưởng, lãnh đạo tỉnh không cần ngồi ở phòng mà đi bất cứ đâu cũng có thể xử lý công việc được, ông Dũng khẳng định.