Du lịch Bắc Trung bộ: Thiếu một "nhạc trưởng"...
Lãng phí tiềm năng
Trong chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030, không gian du lịch khu vực Bắc Trung bộ được xác định từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế. Đây là vùng có nhiều tiềm năng du lịch với 5 di sản văn hoá thế giới, gần 400 di tích lịch sử. Ngoài ra, còn có hệ thống cảnh quan tự nhiên hùng vĩ, phong tục tập quán văn hóa đặc sắc của cộng đồng 25 dân tộc anh em. Tất cả các tỉnh đều tiếp giáp với biển Đông, có điều kiện phát triển du lịch biển, đảo. Bên cạnh đó, với hệ thống giao thông thuận lợi, Bắc Trung bộ còn dễ liên kết với các vùng, miền trong nước, hợp tác với các nước Lào, Thái Lan... trong phát triển "ngành công nghiệp không khói".
Biển Lăng Cô (Thừa Thiên - Huế) đẹp nhưng vẫn vắng bóng du khách.
(Ảnh: BĐT)
Có nhiều tiềm năng, nhưng trong thực tế du lịch Bắc Trung bộ phát triển khá chậm. Tại Hội thảo "Tiềm năng và định hướng phát triển du lịch Bắc Trung bộ", do Tổng cục Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa tổ chức nhân sự kiện Festival Huế 2012, ông Nguyễn Quý Phương - Vụ trưởng Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch) cho biết, lượng khách du lịch đến Bắc Trung bộ hiện chiếm khoảng 25-30% so với cả nước. Nhưng doanh thu du lịch chỉ chiếm 5%. Có thể nói đây là sự lãng phí tiềm năng rất lớn.
Cũng theo ông Phương, nguyên nhân chính khiến du lịch Bắc Trung bộ còn ì ạch, chưa thể "cất cánh" do việc xây dựng sản phẩm du lịch, phát triển thương hiệu, xúc tiến quảng bá còn yếu, cơ sở vật chất thiếu đồng bộ, chưa chuyên nghiệp... khó thu hút du khách thập phương. Đặc biệt, việc phát triển ngành du lịch ở khu vực còn "mạnh ai, nấy làm". Đơn cử, như sự kiện Festival Huế 2012 vừa qua. Qua 6 kỳ tổ chức, Festival Huế trở thành "đặc sản" riêng của xứ Huế, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước. Tuy nhiên, dường như sự kiện này chỉ của riêng Thừa Thiên - Huế. Không có sự góp sức của các địa phương lân cận, do vậy Festival Huế chưa trở thành "cú hích" để thúc đẩy du lịch khu vực phát triển, như nhiều người từng kỳ vọng.
Cần một "nhạc trưởng"
Vấn đề liên kết phát triển du lịch đã được các tỉnh trong khu vực triển khai thực hiện từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, theo ông Doãn Văn Phú - Phó giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hóa: Liên kết phát triển du lịch ở khu vực mới chỉ dừng lại trong việc tổ chức sự kiện, chưa thực sự hợp sức để cùng xây dựng sản phẩm du lịch, quảng bá thương hiệu... thu hút du khách đến với Bắc Trung bộ. Còn theo TS. Nguyễn Phú Đức - Chủ tịch Danh dự Hiệp hội Du lịch Việt Nam, liên kết phát triển du lịch ở đây còn mang tính hình thức chưa đem lại hiệu quả kinh tế. Chưa có cơ chế ràng buộc, tính hiệu lực bắt buộc phải cùng "bắt tay" với nhau.
Bởi thế, theo ông Huỳnh Vĩnh Ái - Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, vấn đề cấp thiết hiện nay là cần tìm ra một "nhạc trưởng" làm đầu mối xâu chuỗi các hoạt động du lịch ở khu vực. Đồng thời, phải lựa chọn sản phẩm du lịch đặc trưng của vùng. Từ đó, cùng xây dựng sản phẩm, quảng bá thương hiệu, tránh kiểu làm du lịch manh mún, rời rạc "đèn nhà ai nấy rạng" như hiện nay.
Đề xuất, lựa chọn sản phẩm du lịch mang nét đặc trưng riêng của khu vực, ông Doãn Văn Phú cho rằng, các tỉnh Bắc Trung bộ nên liên kết với nhau xây dựng tour du lịch, có tên "Hành trình kinh đô Việt cổ" với các điểm nhấn kinh đô cổ trong khu vực: Thành nhà Hồ, Lam Kinh (Thanh Hoá) - Phượng Hoàng Trung Đô (Nghệ An) - Cố đô Huế (Thừa Thiên - Huế)... Tour du lịch này sẽ kết hợp với các kinh đô cổ khác trong cả nước và phải được nâng lên tầm quốc gia. Trong đó, Tổng cục Du lịch làm "đầu mối" chủ trì, có cơ chế đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật, quảng bá... Bên cạnh, hợp sức xây dựng sản phẩm du lịch liên vùng, có sức cạnh tranh trên thị trường, ngành du lịch cần đẩy mạnh xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu... từng bước đưa Bắc Trung bộ trở thành điểm đến mang tầm khu vực và quốc tế.
Quang Nhật