Du lịch nước ngoài “đắt hàng”
Nhật Bản đẩy mạnh quảng bá du lịch tại Việt Nam | |
Khi Thái Lan “tấn công” du lịch MICE Việt |
Tăng trưởng GDP liên tục đạt mức cao trong hàng chục năm nay đã đưa thu nhập người Việt tiến rất nhanh. Nếu như năm 2000, thu nhập bình quân đầu người mới đạt khoảng 400 USD/năm, thì năm 2015 đã vượt con số 2.100 USD. Khả năng chi tiêu tăng khiến du lịch có điều kiện phát triển.
Theo một khảo sát mới nhất của Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen, nếu như trước đây đa phần người Việt Nam khi có dư tiền đều đem gửi tiết kiệm, thì nay 44% tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng chi tiêu cho việc du lịch dịp lễ và nghỉ hè ở nước ngoài. Năm 2015 vừa qua, có tới 6 triệu lượt người Việt xuất ngoại du lịch.
Mùa hoa anh đào là dịp Hàn Quốc thu hút nhiều du khách đến thưởng lãm |
Người Việt đang trở thành “đích ngắm” của các hãng du lịch nước ngoài. Liên tục xuất hiện “hoành tráng” trong các sự kiện, triển lãm về du lịch; đề cao giá trị văn hóa, ẩm thực, kỳ quan thiên nhiên… Hàn Quốc đang thể hiện mình là điểm đến hấp dẫn với nhiều du khách Việt Nam. Năm 2014, lượng khách Việt đến “xứ sở kim chi” này tăng 20% so với năm 2013, năm 2015 tăng trưởng 15%, và kịch bản đối với năm 2016 này là sẽ tiếp tục tăng trưởng 13%.
Trưởng phòng Marketing Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam, bà Lê Thị Thu Trang cho biết cơ quan này đặc biệt quan tâm tới cơ hội quảng bá du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam. Chia sẻ tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM tổ chức hồi giữa tháng 4, bà Trang cho biết, năm nay Hàn Quốc có 10 gian hàng với tổng diện tích 90m2. “Nếu còn không gian, chúng tôi vẫn muốn mở rộng hơn nữa!”, bà Trang nhấn mạnh.
Nga là một thị trường khác mà nhiều người Việt nhắm đến. Lịch sử hợp tác lâu dài giữa hai nước, với hàng triệu lượt người Việt sang Nga học tập, lao động và sinh sống suốt nhiều thập kỷ qua là một nhân tố quan trọng cho phát triển du lịch. Mới đây, Tổng cục Du lịch Nga đã quyết định thành lập Văn phòng Du lịch quốc gia “Visit Russia” tại khu vực Đông Nam Á, và chọn đặt văn phòng chính tại Hà Nội. Đây cũng là văn phòng thứ 8 của cơ quan này tại nước ngoài nhằm quảng bá, xúc tiến và thúc đẩy hoạt động giao lưu du lịch.
Nhật Bản cũng vậy, nhiều công ty lữ hành từ “quốc gia mặt trời mọc” đang hướng tới thiết kế sản phẩm dành riêng cho người Việt, đặc biệt là những khách du lịch tự túc, đi theo nhóm nhỏ. Xu hướng du lịch một mình của những người trẻ ham xê dịch, có điều kiện về kinh tế cũng như vốn hiểu biết và tự tin; những đối tượng kết hợp với chuyến công tác tại Nhật để đi du lịch, chỉ cần mua những dịch vụ riêng lẻ như: đặt khách sạn hoặc vé máy bay, hoặc đặt ăn, mua tour đi từng thời gian phù hợp…
Hiện tại, Công ty JTB-TNT (chi nhánh thành viên của JTB-hãng lữ hành lớn nhất Nhật Bản) là đơn vị dẫn đầu trong các dịch vụ du lịch nội địa Nhật, sẵn sàng cung cấp hơn 100 sản phẩm tour tham quan Nhật mang thương hiệu “Sunrise Tour”. Các sản phẩm không những tạo sự thoải mái khi đi du lịch mà còn giúp tiết kiệm chi phí đi lại, lưu trú, đảm bảo khởi hành dù chỉ 1-2 khách đăng ký... Chính vì vậy, đây là các sản phẩm được nhiều người Việt lựa chọn.
Các công ty du lịch nội địa cũng bám sát xu thế này để phát triển dịch vụ. Tâm lý của những người đã từng đi du lịch nhiều lần là thường thích yếu tố mới lạ. Để chiều những “chuyên gia” sành du lịch này, Hanoi Redtours giới thiệu chùm sản phẩm cao cấp, độc đáo.
Theo đó, các tour hút khách có điểm đến là những địa danh du lịch nổi tiếng; thời điểm khởi hành vào mùa đẹp nhất trong năm với mức giá tốt như “Nước Nga - Đêm trắng”, ”Vòng cung Địa Trung Hải khi mùa hoa oải hương châu Âu bắt đầu”, hay hành trình mới tới những vùng đất đã in đậm trong tiềm thức người Việt…
Giờ đây, với các DN thì việc quảng bá du lịch tại Việt Nam là cơ hội để được nhiều người biết về mình, biết sản phẩm của mình, chính vì vậy các hội chợ du lịch được mở ngày càng nhiều và quy mô tăng. Sự tham gia của các nhà cung cấp sản phẩm vào thị trường du lịch Việt Nam cũng nhiều lên. Cơ hội tiếp cận dịch vụ du lịch nước ngoài đa dạng, chất lượng tốt đang mở ra với người Việt.