14:49 | 14/01/2019

Du lịch Thanh Oai: Tiềm năng còn bỏ ngỏ

Huyện Thanh Oai có 51 làng nghề, 147/266 di tích đã được xếp hạng, trong đó có nhiều điểm đến đặc sắc, tuy nhiên, những tiềm năng du lịch ấy vẫn chưa được khai thác xứng tầm.

Du lịch thông minh: “Chìa khóa” hút khách đến Hà Nội
Khách du lịch tới Hà Nội tăng hơn 10% trong dịp Tết Dương lịch

Nằm cách trung tâm Thủ đô khoảng 20km về phía Tây Nam, Thanh Oai nổi tiếng là vùng đất có bề dày lịch sử, văn hóa của vùng đồng bằng Bắc bộ với những nét riêng độc đáo.

Làng nghề điêu khắc xã Thanh Thùy

Tính đến nay, huyện Thanh Oai có 147/266 di tích đã được xếp hạng, trong đó tiêu biểu có thể kể đến như: Đình nội Bình Đà thờ Thánh tổ Lạc Long Quân, có bức tượng Lạc Long Quân nghìn năm tuổi đã được công nhận là bảo vật Quốc gia; chùa Bối Khê thờ thánh Bình An là một trong những ngôi chùa cổ bậc nhất của TP. Hà Nội…

Bên cạnh đó, toàn huyện có 51 làng nghề, vẫn còn được duy trì và phát triển đến ngày nay như: Làng nghề kim khí, điêu khắc xã Thanh Thùy; nón Chuông - xã Phương Trung; lồng chim Canh Hoạch - xã Dân Hòa… Đặc biệt, đến với Thanh Oai, du khách có cơ hội được hòa mình vào một “thiên đường” ẩm thực dân dã, với những món ngon vang danh toàn quốc như: giò chả Ước Lễ, tương, miến Cự Đà; bánh đúc Kim Bài; gạo Bồ Nâu; rượu làng Mai…

Nhận thấy được những tiềm năng du lịch to lớn của Thanh Oai, Huyện ủy đã ban hành nhiều kế hoạch, đề án nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp không khói này ngay từ năm 2016 cho giai đoạn 2017-2020, dựa trên các nghị quyết mà Bộ Chính trị và Thành ủy đã đề ra về phát triển du lịch Thủ đô giai đoạn 2016-2020.

Đáng chú ý, Sở Du lịch Hà Nội từ đầu năm nay đã cho lắp đặt các biển chỉ dẫn và giới thiệu về điểm du lịch trên địa bàn huyện Thanh Oai, đồng thời chỉ đạo xây dựng các ấn phẩm, tài liệu số về những sản phẩm làng nghề, ẩm thực của huyện, cũng như khuyến khích các xã, ngành tham gia những hội chợ hay cuộc thi làng nghề, ẩm thực do thành phố và các tỉnh tổ chức.

Bên cạnh những ghi nhận về tiềm năng du lịch phong phú sau buổi trải nghiệm, có hai vấn đề chính đã được đoàn khảo sát thảo luận cởi mở nhằm tham mưu cho lãnh đạo huyện ủy trong việc đẩy mạnh “thương hiệu” du lịch Thanh Oai. Tồn tại đáng kể nhất chính là hạn chế trong vấn đề quảng bá và phổ biến thông tin đến khách du lịch.

Thực tế cho thấy thông tin các điểm du lịch của Thanh Oai hiện vẫn khá nghèo nàn, nhiều hoạt động văn hóa độc đáo - chẳng hạn như chợ phiên - ít khả năng được biết đến nếu không phải là người dân bản địa. Bên cạnh đó, những sản phẩm làng nghề và đặc sản ẩm thực được bày bán tại các điểm đến chưa khoa học khi vẫn còn thiếu tính tập trung, liên kết khiến việc mua bán trở nên khó khăn.

Để khắc phục tình trạng này, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Đức Hải đề nghị huyện sớm chuẩn hóa và số hóa các dữ liệu nhằm thuận lợi cho việc tra cứu thông tin của người dân nói chung và khách du lịch nói riêng.

Theo ông Hải, đây là một xu thế “thống trị” du lịch trong thời đại công nghệ số hiện nay, khi một thống kê năm 2018 cho thấy 100% du khách biết về các điểm đến thông qua tìm kiếm trên internet. Lãnh đạo Sở Du lịch Hà Nội khẳng định sẵn sàng hỗ trợ Thanh Oai trong việc phổ biến thông tin thông qua trang web có lượng truy cập lên tới hàng nghìn lượt mỗi ngày của sở, đồng thời kêu gọi các cơ quan báo đài và doanh nghiệp lữ hành cùng phát huy khả năng của mình để gia tăng hiểu biết cho công chúng về những tài nguyên quý giá của Thanh Oai.

Đại diện phòng Văn hóa huyện cũng khẳng định Thanh Oai đang trong quá trình xây dựng dư địa chí và cẩm nang về các điểm đến trên toàn địa bàn. Đây sẽ là những tài liệu quảng bá chính thống, chuyên nghiệp về du lịch địa phương.

Một thách thức nữa được chỉ ra tại buổi tọa đàm là việc người Thanh Oai vẫn chưa tạo cho mình tư duy làm du lịch. Điều này thể hiện qua sự thiếu sót trong nhiều dịch vụ hỗ trợ khách tham quan như bãi đỗ xe, địa điểm ăn uống, cơ sở lưu trú hay thậm chí là công trình vệ sinh công cộng.

Bên cạnh đó, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của làng nghề Thanh Oai vẫn còn theo mô típ cũ, chủ yếu phục vụ thị trường truyền thống mà chưa khai thác được các thị trường tiềm năng khác, đặc biệt là khách du lịch quốc tế.

Với tư cách là chuyên gia và một vị khách quốc tế, ông Emmanuel Cerise- Giám đốc Dự án hợp tác phát triển đô thị Hà Nội - Ile-de-France cho rằng, điểm thu hút của Thanh Oai chính là sự hòa trộn giữa không gian sống của người dân và môi trường lao động sản xuất - điều khá “lạ lẫm” với người dân tới từ các quốc gia phương Tây như ông.

Đây hoàn toàn có thể là điểm nhấn mà du lịch Thanh Oai cần khai thác và làm bật nổi trong quá trình quảng bá để tăng sự thu hút, quan tâm của khách quốc tế. Tuy nhiên, chuyên gia người Pháp cũng thể hiện sự tiếc nuối khi không gian yên bình đặc trưng của một làng quê Việt thì nay đã bị mai một khá nhiều tại Thanh Oai, một phần cũng là tất yếu do xu hướng đô thị hóa gây ra.

Tại tọa đàm, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Thanh Oai Nguyễn Văn Bổng khẳng định, thời gian tới huyện sẽ tập trung tháo gỡ những khó khăn còn tồn tại. Huyện sẽ nghiên cứu phục dựng khung cảnh thuần nông với nhiều hoạt động làng nghề truyền thống tại một số điểm nhất định. Hoạt động này sẽ tạo điều kiện giúp khách tham quan được trải nghiệm nhiều hơn, tuy nhiên, đây không phải việc đơn giản mà cần sự đồng lòng của cả người dân và các cấp chính quyền, cũng như doanh nghiệp.

Nguồn :

Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,50
0,50
-
4,50
4,50
5,00
5,50
5,50
6,80
6,80
BIDV
0,10
-
-
-
4,50
4,50
5,00
5,50
5,50
6,90
6,90
VietinBank
0,10
0,50
0,50
0,50
4,50
4,50
5,00
5,5
5,50
6,80
6,80
Eximbank
0,30
1,00
1,00
1,00
4,60
4,80
5,00
5,60
5,80
6,80
8,00
ACB
0,30
1,00
1,00
1,00
4,80
5,00
5,10
6,00
6,00
6,60
6,90
Sacombank
0,30
-
-
-
4,70
5,20
5,30
6,10
6,20
6,90
7,30
Techcombank
0,30
-
-
-
4,70
4,70
4,90
5,90
5,90
6,50
6,60
LienVietPostBank
0,30
1,00
1,00
1,00
4,50
4,50
5,10
5,80
6,20
6,90
7,30
DongA Bank
0,29
0,29
0,29
0,29
5,50
5,50
5,50
7,00
7,20
7,20
7,60
Agribank
0,20
-
-
-
4,50
4,50
5,00
5,50
5,60
6,80
6,80

Thông tin chứng khoán

Cập nhật ảnh...
Nguồn : stockbiz.vn
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 23.155 23.245 26.189 26.924 29.492 29.965 20838 21871
BIDV 23.155 23.245 26.171 26.534 29.508 29.968 20926 21289
VietinBank 23.142 23.242 26.110 26.925 29.442 30.002 20905 21555
Agribank 23.150 23.235 26.161 26.536 29.506 29.963 20914 21276
Eximbank 23.140 23.240 26.249 26.601 29.597 29.994 212,09 214,93
ACB 23.160 23.240 26.258 26.596 29.640 29.947 212,25 214,99
Sacombank 23.157 23.259 26.293 26.657 29.630 29.984 212,32 215,42
Techcombank 23.135 23.245 26.005 26.723 29.212 30.042 210,90 216,50
LienVietPostBank 23.140 23.240 26.195 26.658 29.607 29.023 211,65 215,51
DongA Bank 23.160 23.230 26.270 26.570 29.560 29.930 211,00 215,00
(Cập nhật trong ngày)

Giá vàng Xem chi tiết

Khu vực
Mua vào
Bán ra
HÀ NỘI
Vàng SJC 1L
36.490
36.690
TP.HỒ CHÍ MINH
Vàng SJC 1L
36.490
36.670
Vàng SJC 5c
36.490
36.690
Vàng nhẫn 9999
36.370
36.770
Vàng nữ trang 9999
35.920
36.620