Du lịch Việt Nam với 3 điểm nghẽn và 7 nỗi sợ
Thay đổi để thích ứng | |
Tạo bứt phá cho ngành du lịch |
Theo Chỉ số niềm tin doanh nhân CEO.CI du lịch năm 2017 được VPSF công bố là 65/100, cao hơn trung bình. So với năm 2016, có 76% DN cho rằng doanh thu tăng trong năm 2017 (2016 là 70%); 71% dự kiến lợi nhuận tăng từ 5-20 %, 71% DN cho biết dự kiến mở rộng kinh doanh trong 2 năm tới, 50% DN cho rằng kinh doanh thuận lợi hơn (tỷ lệ này ở 2016 là 40%)…
Danh thắng Tràng An |
DN lạc quan như vậy nhưng phiên thảo luận cũng chỉ ra thực trạng buồn: Du khách đến Việt Nam rồi đi, khi đi mang theo theo 7 nỗi sợ như trộm cắp, nạn “chặt chém”, cướp giật, tắc đường, tai nạn giao thông, mất vệ sinh ẩm thực, ô nhiễm môi trường.
“Ở Việt Nam, an ninh quốc gia thì tốt, song an toàn cho khách du lịch tại điểm đến còn nhiều vấn đề bất cập”, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng giám đốc Vietravel thừa nhận.
Cho dù Việt Nam là đất nước giàu tiềm năng du lịch và trong năm 2016 và 7 tháng năm 2017, du lịch Việt Nam tiếp tục tăng trưởng cao chưa từng có nhưng các DN ngành này cho biết “đang phát triển không mấy dễ dàng” do chính nội tại ngành đang yếu nhưng cũng do 5 rào cản lớn:
Đó là môi trường thiếu an toàn lại chưa sạch, không xanh... Đó là hệ thống thủ tục hành chính phức tạp, đó là nạn giấy phép con…Đó là còn có chính sách đang trở nên bất cập làm giảm khả năng cạnh tranh quốc tế của ngành như chính sách về visa nhập cảnh… Đó là sự thiếu nhất quán giữa chính sách trung ương và địa phương... Đó là ngân sách cho quảng bá và marketing du lịch đã eo hẹp lại sử dụng không hiệu quả…
“Ngân sách quảng bá du lịch của Việt Nam chỉ có 2 triệu USD/năm thấp nhất trong ASEAN (con số này ở Malaysia đã 69 triệu USD, Singapore chi 80 triệu USD, Thái Lan là 105 triệu USD- PV)…. Việt Nam lại không có cơ quan quảng bá du lịch quốc gia, chưa có văn phòng đại diện tại các thị trường trọng điểm…”, ông Trần Trọng Kiên – Chủ tịch Tập đoàn Thiên Minh cho biết.
Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng giám đốc Vietravel cho rằng: Quy hoạch phát triển du lịch Việt Nam đã quá lạc hậu nên gây lãng phí về tài chính và nhân lực. Độ mở quốc tế chưa cao, đặc biệt là chính sách visa. Công tác xử lý các sự cố du lịch của cơ quan quản lý còn thiếu chuyên nghiệp, giám sát về môi trường và kinh doanh các dịch vụ còn thiếu. Đặc biệt, ngành du lịch vẫn chưa có những chính sách thiết thực cho DN khởi nghiệp.
VPSF cho rằng trước khi đặt mục tiêu phát ngành du lịch triển đột phá cần tháo gỡ điểm nghẽn có tính chất "Có thể làm ngay, có thể hợp tác công - tư để san sẻ nguồn lực, tạo ra hiệu quả rõ trong 1 năm tới" là:
Quảng bá xúc tiến du lịch quốc gia (để khách quốc tế biết thông tin và được hấp dẫn nhiều hơn về du lịch VN); Chính sách thị thực cho khách quốc tế đến VN (nhằm "tạo thuận lợi tối đa và đơn giản về thủ tục thị thực nhập cảnh cho khách du lịch quốc tế đến Việt Nam" như đã nêu trong Nghị quyết 08); Cải thiện môi trường du lịch: Xanh - Sạch - Thân thiện - An toàn (để tăng mức độ hài lòng của khách du lịch nhằm thu hút khách chất lượng cao - lưu trú dài ngày và chi tiêu cao - đến VN và quay trở lại VN nhiều hơn).
Ông Kỳ đề xuất với Thủ tướng 3 vấn đề: Điều chỉnh chiến lược và quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến 2020; Ban hành các chính sách, chương trình hành động để thực hiện mục tiêu của Nghị quyết 08, nhằm đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn có doanh thu 35 tỷ USD năm 2020; Có cơ chế hỗ trợ vốn, lãi suất cho DN du lịch.
Khẳng định VPSF nêu trúng các “điểm nghẽn” mà ngành du lịch đang phải đối mặt, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn cho rằng, dư địa của ngành Du lịch còn lớn và có thể phát triển mạnh mẽ hơn nữa nếu những điểm nghẽn được tháo gỡ.
Ông Tuấn cho biết, từ Hội nghị toàn quốc về Phát triển Du lịch, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo phải tháo gỡ, giải quyết nhiều vấn đề để tạo điều kiện cho Du lịch phát triển, trong đó có việc tiếp tục gia hạn miễn visa cho 5 nước Tây Âu và Belarus; triển khai cấp visa điện tử… Tuy nhiên, ông cũng cho rằng những vấn đề được giải quyết nêu trên vẫn còn chưa đủ để du lịch phát triển trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
Ông Tuấn cho biết thêm: “Chúng tôi đã thống nhất được những nguyên tắc cơ bản với Bộ Tài chính về công tác xúc tiến quảng bá. Luật Du lịch 2017 đã đề cập đến nguồn hình thành Quỹ Hỗ trợ phát triển Du lịch. Chúng tôi sẽ trình Chính phủ Dự thảo Đề án về Quỹ, Quỹ sẽ được ra đời, kỳ vọng đem lại khoảng 400-500 tỷ USD/1 năm cho công tác xúc tiến quảng bá du lịch”.
Ông cũng đề nghị: Chính sách phải được thiết kế xứng tầm để du lịch bứt phá… và các địa phương cần quan tâm nhiều hơn đến an toàn cho du khách bởi “Chỉ cần vài vụ việc xấu về du lịch đã khiến hình ảnh giảm sút nghiêm trọng, bởi thông tin trên mạng xã hội giờ lan rộng rất nhanh”.
Các DN cho rằng khi các điểm nghẽn được tháo gỡ, sẽ góp phần đưa mức tăng trưởng của du lịch cao hơn 15% và các DN du lịch sẵn sàng hưởng ứng và đóng góp (về tài chính và kỹ thuật) cho ngành du lịch.
Theo bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh của Diễn đàn Kinh tế thế giới, Việt Nam lại ở thứ 57 trong xếp hạng, như về mức độ an ninh và an toàn Việt Nam cũng đang ở thứ hạng rất thấp trong số 136 quốc gia trong bảng xếp hạng: đứng thứ 103 về Nạn phá rừng; Chất lượng hạ tầng du lịch đứng thứ 113, đứng thứ 107 về Hạn chế về xử lý nước và thứ 115 về quy định lỏng lẻo về môi trường; Mức độ bền vững về môi trường hạng 129… |