Đưa hàng về nông thôn không dễ
Những tháng cuối năm, nhu cầu mua sắm tiêu dùng tại khu vực nông thôn bắt đầu tăng mạnh, nhất là dịp Tết Nguyên đán. Chính vì vậy, các chương trình đưa hàng về nông thôn đang được chính quyền và DN tích cực đẩy mạnh. Nhiều chương trình hội chợ hàng tiêu dùng; tuần hàng Việt; đưa hàng về nông thôn, khu công nghiệp và chế xuất… cũng sẽ được tổ chức. Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều DN, để các chương trình đưa hàng về nông thôn đạt hiệu quả cần sự hợp tác mạnh mẽ từ chính quyền và các cơ quan chức năng để đảm bảo hàng Việt phát huy được hiệu quả.
Có thể thấy, tiêu dùng nông thôn được đánh giá là thị trường giàu tiềm năng đối với DN khi mà khu vực này đang chiếm 70% dân số cả nước cộng với thu nhập đang ngày càng tăng. Những năm gần đây, sức mua từ thị trường nông thôn rất lớn, nhiều DN Việt cũng nắm bắt được tiềm năng này và tích cực triển khai bán hàng về nông thôn nhằm chiếm lĩnh thị trường. Bên cạnh đó, hiệu quả của các chương trình đưa hàng về nông thôn cũng góp phần làm thay đổi thói quen tiêu dùng của người Việt Nam.
Từ nay đến cuối năm 2019, Sở Công thương Hà Nội sẽ đẩy mạnh việc tổ chức các hoạt động đưa hàng về nông thôn, khu công nghiệp và chế xuất… |
Chị Hoàng Thị Thúy, chủ cửa hàng tạp hóa (Chương Mỹ, Hà Nội) chia sẻ, trước đây cửa hàng của chị chủ yếu bán hàng hóa từ Trung Quốc giá rẻ và người dân cũng thường xuyên dùng hàng Trung Quốc. Nhưng trong 2 năm trở lại đây thì tại cửa hàng chủ yếu bán hàng Việt Nam. Tâm lý mua hàng của người dân cũng đã thay đổi và tin dùng hàng Việt hơn. Thông qua các cuộc hội chợ, phiên chợ Việt và sự quảng bá của các DN trực tiếp về khu vực huyện để bán hàng giúp người dân được tiếp cận với nhiều mặt hàng Việt chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, giá cả lại phải chăng, đặc biệt là nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Chính vì vậy mà người tiêu dùng hoàn toàn yên tâm hơn, hàng Việt hiện nay đã hoàn toàn thay thế hàng Trung Quốc ở khu vực này, chị Thúy cho biết.
Một trong những chương trình góp phần thúc đẩy DN đẩy mạnh vào thị trường nông thôn chính là Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Theo Bộ Công thương, qua 10 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động các tỉnh, thành phố đã tổ chức gần 4.000 đợt bán hàng về nông thôn với sự tham gia của hơn 100.000 lượt DN tham gia. Riêng trên địa bàn Hà Nội cũng đã tổ chức được 254 phiên chợ Việt, 3.200 chuyến bán hàng lưu động đưa hàng Việt về nông thôn. Điều này cho thấy sức hút từ thị trường nông thôn là rất lớn. Thông qua các chương trình hội chợ hàng Việt, đưa hàng về nông thôn giúp các DN và người dân có nhiều cơ hội giao lưu, trao đổi và tương tác nhiều hơn. Qua đó DN có thể hiểu được nhu cầu, tâm lý tiêu dùng tại thị trường này để đưa ra những kế hoạch phát triển các mặt hàng thiết yếu phục vụ tốt người tiêu dùng nông thôn. Không những thế, các DN còn tăng cường được việc quảng bá tới người tiêu dùng những sản phẩm, dịch vụ chất lượng tốt, mẫu mã đa dạng, phong phú, giá cả hợp lý…
Dư địa lớn nhưng trên thực tế các DN vẫn chưa thực sự khai thác hết tiềm năng ở khu vực nông thôn. Các chương trình đưa hàng về nông thôn do Sở Công thương các tỉnh thành tổ chức vẫn chưa đạt như mong muốn mà chương trình đưa ra. Theo phản ánh của các DN, việc đưa hàng về nông thôn hiện nay vẫn còn nhiều trở ngại đối với DN. Bên cạnh việc phải chi phí đầu tư lớn, khó khăn trong việc tìm kiếm mặt bằng bán hàng thì tình trạng hàng giả, hàng nhái cũng khiến nhiều DN phải đau đầu.
Theo Ban chỉ đạo của vận động TP. Hà Nội, một trong những hạn chế của chương trình đưa hàng về nông thôn là việc một số đơn vị, doanh nghiệp thực hiện còn hình thức, chưa nhận thức đầy đủ, sâu sắc về mục đích, ý nghĩa, nội dung cuộc vận động. Tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu, hàng kém chất lượng, hàng chưa bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm còn khó kiểm soát, ảnh hưởng đến niềm tin của người tiêu dùng. Chính điều này khiến cho nhiều DN làm ăn chân chính bị ảnh hưởng khi tham gia vào các phiên chợ hàng Việt mà Sở Công thương tổ chức.
Ông Vũ Thanh Sơn, Tổng giám đốc Hapro cho rằng, trong nhiều năm qua, nhất là dịp gần Tết Nguyên đán, Happro thường xuyên tổ chức rất nhiều các chương trình bán hàng lưu động về nông thôn và được người dân đón nhận nhiệt tình. Tuy nhiên trên thực tế với những chương trình bán hàng về nông thôn thì DN vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn như chi phí đầu tư ban đầu khá lớn, mặt bằng khu vực tại nông thôn khó tìm kiếm nên doanh thu từ những chương trình này cũng không cao. Vì vậy DN cũng rất mong muốn thành phố thực hiện tốt các phiên chợ hàng Việt, hỗ trợ mặt bằng cho các DN để các chương trình thật sự mang lại hiệu quả.
Theo Sở Công thương Hà Nội, từ nay đến cuối năm 2019, sở sẽ đẩy mạnh việc tổ chức các hoạt động Tuần hàng Việt, đưa hàng về nông thôn, khu công nghiệp và chế xuất… Tuyên truyền vận động doanh nghiệp trên nhiều lĩnh vực hưởng ứng đưa ra nhiều sản phẩm, nhiều hình thức khuyến mại, vận động người tiêu dùng nhằm hỗ trợ các đơn vị tiêu thụ sản phẩm, đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh phục vụ nhu cầu người tiêu dùng. Cùng với đó, hỗ trợ doanh nghiệp trong công tác thông tin tuyên truyền, mở rộng mạng lưới bán hàng, phân phối hàng hóa, xe lưu thông vận chuyển hàng hóa... đối với các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường năm 2019, bán hàng về nông thôn.
Đặc biệt thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý thị trường, giá cả sản phẩm chống hàng giả, hàng kém chất lượng, phòng chống buôn lậu, hàng cấm và gian lận thương mại, góp phần kiềm chế lạm phát, bình ổn giá đối với các mặt hàng thiết yếu, bảo đảm an sinh xã hội và tăng trưởng bền vững. Bên cạnh đó, bản thân các DN cũng cần nâng cao chất lượng sản phẩm, đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá sản phẩm nhằm chiếm lĩnh niềm tin của người tiêu dùng khu vực nông thôn.