Dừng dự Luật hành chính công
Đại diện cơ quan thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Khắc Định đánh giá, Ban soạn thảo dự án Luật đã rất cầu thị, nghiêm túc nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của UBTVQH và Thường trực Ủy ban Pháp luật (năm 2017), ý kiến tham gia của Chính phủ (2 lần vào năm 2017 và 2018)…
Đại biểu Trần Thị Quốc Khánh trình bày Tờ trình về dự án Luật Hành chính công tại phiên họp |
Tuy nhiên, nếu giữ phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật, Ban soạn thảo cần phải tổng kết một cách toàn diện, đầy đủ các quy định của pháp luật có liên quan, từ đó xác định rõ sự cần thiết và phạm vi điều chỉnh. Đồng thời, xác định lại tên gọi để bảo đảm phù hợp với phạm vi điều chỉnh của Luật; bổ sung xây dựng lại Báo cáo đánh giá tác động theo hướng xác định đầy đủ các nội dung chính sách mới để đánh giá cụ thể cả về định tính và định lượng các chính sách bảo đảm tính khả thi, đặc biệt là vấn đề liên quan đến dịch vụ sự nghiệp công, dịch vụ công ích; rà soát lại toàn bộ dự thảo Luật để chỉnh lý khắc phục những bất cập, hạn chế của các quy định.
“Với Hồ sơ dự án Luật Hành chính công được chuẩn bị như hiện nay và để bảo đảm tính tương thích với hệ thống pháp luật hiện hành, chỉ nên xây dựng dự án Luật này theo hướng quy định về cách thức xây dựng, ban hành, thực hiện, kiểm soát, đánh giá thủ tục hành chính, bao gồm cả dịch vụ hành chính công như là một công đoạn trong thực hiện thủ tục hành chính (có thể gọi là Luật về Thủ tục hành chính). Nhưng, phương án xây dựng Luật về Thủ tục hành chính trước đây đã được Chính phủ đề nghị và Quốc hội đã đưa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh từ khóa XII nhưng sau đó Chính phủ đã xin rút”, ông Định nói.
Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho rằng, dự luật này cần có sự chuẩn bị, đầu tư nhiều hơn nữa vì tính cụ thể, tính thống nhất và tính khả thi như dự luật hiện nay chưa đạt yêu cầu. Nên chăng, dự án Luật chỉ dừng lại ở một công trình nghiên cứu khoa học.
Đánh giá cao nỗ lực của Ban soạn thảo, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng nêu rõ dự án Luật Hành chính công được chuẩn bị khá công phu nhưng do có sự trùng lặp với đối tượng điều chỉnh của các nghị định; 3 yêu cầu quan trọng là: Sự thống nhất, đồng bộ trong hệ thống pháp luật, tính khả thi và tính quy phạm chưa đạt yêu cầu; cùng với đó sự cần thiết ban hành luật chưa thực sự thuyết phục. Chủ tịch Quốc hội đề nghị dừng luật này vì chưa đủ điều kiện trình ra Quốc hội. Dù vậy, Chủ tịch Quốc hội cũng ghi nhận sự chuẩn bị tài liệu, hồ sơ của dự án Luật là công trình nghiên cứu khoa học, có giá trị trong hoạt động lập pháp của Quốc hội.
Được biết, Luật Hành chính công là sáng kiến lập pháp của nữ đại biểu Quốc hội Trần Thị Quốc Khánh, Ủy viên Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường. Bà Khánh cũng đồng thời là Trưởng ban soạn thảo dự án luật.
Cuối năm 2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có ý kiến chỉ đạo giao các Bộ, cơ quan ngang Bộ tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ ban soạn thảo trong quá trình chuẩn bị hồ sơ dự án Luật Hành chính công; tổng kết, đánh giá các vấn đề có liên quan thuộc nội dung của dự án Luật. Theo Nghị quyết chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019 đã được Quốc hội thông qua, dự án luật nói trên sẽ được trình tại kỳ họp thứ 7.