Đứng vững nhờ tận dụng cơ hội
Thương Hiệu chè Cozy của CTCP sản phẩm sinh thái chè Cozy đã khẳng định được uy tín trên thị trường nhiều năm qua. Tuy nhiên, bước sang năm 2012, sức tiêu thụ ở một số thị trường chính sụt giảm khiến lượng hàng tồn kho của công ty tăng cao. Trước thách thức đó, ban lãnh đạo công ty đã đề ra những giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn. Một trong những giải pháp để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm của DN là cải tiến quản lý, đổi mới kỹ thuật để nâng cao năng suất và tạo sự đột phá về chất lượng sản phẩm. Tiếp tục phát triển các mặt hàng chủ lực đã có chỗ đứng trên thị trường nhằm duy trì sự ổn định trong sản xuất, kinh doanh. Tập trung các sản phẩm ở phân khúc thị trường bình dân để đảm bảo sức mua. Tận dụng lợi thế kiểm soát hệ thống phân phối rộng khắp để đưa sản phẩm đến gần người tiêu dùng với chi phí phù hợp hơn.
Bên cạnh đó, công ty tiếp tục chỉnh đốn hệ thống sản xuất và phân phối để cắt giảm chi phí. Từ đó duy trì được lợi thế cạnh tranh về giá của sản phẩm trong giai đoạn sức mua yếu như hiện nay.
DN cạnh tranh bằng nâng cao chất lượng sản phẩm
Giám đốc điều hành CTCP sản phẩm sinh thái chè Cozy Trần Xuân Thủy cho biết, khó khăn trong khâu tiêu thụ sản phẩm khiến cho DN phải nghiên cứu, tìm ra con đường ngắn nhất để giải quyết hàng tồn, đứng vững và duy trì sản xuất. Trong khi mức tiêu thụ sản phẩm ở thị trường trong nước chậm, Công ty đẩy mạnh tăng cường xúc tiến xuất khẩu, mở rộng thị trường và tăng doanh số xuất khẩu. Từ đó giảm sức ép về tiêu thụ nội địa và duy trì sản xuất ổn định. Điều đó giúp công ty tiếp tục ổn định sản xuất kinh doanh trong năm nay và hạn chế được hàng tồn kho tăng cao. Trong 6 tháng đầu năm 2012, trước những biến động của thị trường doanh số bán hàng của công ty mặc dù giảm 16% so với cùng kỳ năm trước, nhưng với những giải pháp công ty đang thực hiện, sản phẩm Cozy vẫn đang đứng vững trên thị trường. "Ngành chè đang gặp khó khăn trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Nếu DN nào biết tận dụng lợi thế, tận dụng cơ hội để vượt qua giai đoạn này thì DN đó sẽ đứng vững trên thị trường", ông Thủy nhấn mạnh.
Lượng chè xuất khẩu 6 tháng đầu năm ước đạt 61 ngàn tấn, với kim ngạch 86 triệu USD, so với cùng kỳ năm trước tăng 13,7% về lượng và 9,9% về giá trị. |
Nâng cao chất lượng sản phẩm, chủ động tìm kiếm khách hàng cũng là giải pháp mà Công ty Đầu tư - phát triển chè Nghệ An đang áp dụng. Hiện Công ty Đầu tư - phát triển chè Nghệ An đã đầu tư xây dựng được vùng chè nguyên liệu gần 10.000 ha, trong đó có gần 7.000 ha chè kinh doanh. Sản lượng chè tươi hàng năm đạt trên 40.000 tấn với sản lượng chè khô đạt trên 8.000 tấn. Bên cạnh tiêu thụ nội địa, các sản phẩm chè xuất khẩu của công ty đã có mặt tại 14 thị trường trên thế giới như Anh, Hà Lan, Ba Lan, Nga, Cộng hòa Séc, Trung Quốc, Malaisia…
Theo Tổng giám đốc Hồ Viết An, do ảnh hưởng của khủng hoảng và suy thoái kinh tế toàn cầu, khó khăn về vốn, vật tư, nguyên nhiên liệu đầu vào tăng cao đòi hỏi các DN phải cạnh tranh về chất lượng và giá thành sản phẩm. Nhờ chủ động vùng nguyên liệu, công ty tập trung thâm canh tăng năng suất, chất lượng vườn chè, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông, công nghiệp chế biến, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng và hạ giá thành sản phẩm. Bởi vậy, các sản phẩm chè của công ty như sản phẩm chè Xanh xuất khẩu loại LDP1, Grade A; sản phẩm Chè Đen CTC: loại BOP, BP1 vẫn có sức tiêu thụ mạnh tại các thị trường xuất khẩu.
Tuy nhiên, để giải quyết lượng hàng tồn kho trong 6 tháng cuối năm, các DN chè đang rất cần sự tiếp sức từ những chính sách tháo gỡ khó khăn của các cơ quan chức năng. Ông Trần Xuân Thủy cho rằng, cái chúng tôi rất cần là Chính phủ có những giải pháp về tài chính như chính sách kích cầu tiêu dùng. Đây là giải pháp thực tế bởi thông qua đó giúp nhu cầu người tiêu dùng tăng lên, hiển nhiên hàng hóa sản xuất ra được tiêu thụ, hàng tồn kho được giảm bớt.
Nguyễn Minh