Được và mất với euro giảm giá
Bắt đầu từ giữa năm ngoái, đồng euro liên tục mất giá so với đô la Mỹ. Khả năng Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sẽ sử dụng gói nới lỏng định lượng nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế càng khoét sâu hơn vào xu hướng mất giá đồng tiền khu vực này. Sau cuộc bầu cử Hy Lạp mới diễn ra, đồng euro đã xuống đến mức thấp nhất trong 11 năm qua. Với Việt Nam, rủi ro khó thu hút vốn FDI từ Liên minh châu Âu (EU) cũng dần hiện hữu.
Sản xuất công nghiệp, logistics, cơ sở hạ tầng hay khai thác dầu khí sẽ vẫn là những ngành hấp dẫn với các công ty đến từ EU |
Ông Tomaso Andreatta, Phó chủ tịch Phòng Thương mại châu Âu (Eurocham) tại Việt Nam phân tích, khi đồng euro mất giá so với đô la Mỹ thì các sản phẩm được sản xuất tại châu Âu sẽ trở nên cạnh tranh hơn so với các sản phẩm đến từ những khu vực mà đồng tiền nơi đó có liên kết chặt chẽ với đô la Mỹ, như Việt Nam là ví dụ. Điều này có nghĩa rằng, hàng hóa sản xuất tại EU sẽ có cơ hội thâm nhập thị trường nước khác dễ dàng hơn. Trong khi, dòng đầu tư lại có xu hướng vận động khác.
Số liệu từ Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho thấy, khu vực EU là một trong những nguồn cung vốn đầu tư FDI lớn nhất cho Việt Nam, chỉ sau Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore và Đài Loan. Tính đến cuối tháng 12/2014, các DN EU đã đăng ký đầu tư tại Việt Nam 1.566 dự án, với tổng vốn cam kết 19,1 tỷ USD. Việt Nam đang kỳ vọng dòng vốn này sẽ tăng trong thời gian tới, nhờ vào mối quan hệ kinh tế ngày càng gắn bó giữa hai bên. Nhưng khi đồng euro giảm giá, dòng vốn đầu tư từ khu vực này có thể sẽ bị hạn chế do đầu tư vào Việt Nam sẽ “đắt” hơn trước.
Theo ông Tomaso, đối với các dự án đầu tư được quyết định từ năm ngoái dựa trên đồng euro thì khi đổi sang tiền đồng Việt Nam vào thời điểm này đã ít hơn so với trước. Hơn nữa, ngay cả tổng tài sản của các công ty tại EU đã giảm đi nếu quy đổi sang đô la Mỹ. Chính vì vậy, ông Tomaso cho rằng các công ty tại khu vực EU có thể sẽ hoãn hoặc phải xem xét lại kế hoạch đầu tư trước đó của họ tại Việt Nam. Thêm nữa, do đồng Việt Nam có sự gắn kết với đô la Mỹ, làm cho chi phí nhân công tại Việt Nam kém hấp dẫn với các công ty từ EU so với trước đây.
“Có những khu vực ở châu Âu chi phí nhân công khá thấp như Bồ Đào Nha hay Rumani, trong khi lại có năng suất lao động cao hơn Việt Nam và cũng có lợi thế hơn về vị trí so với thị trường châu Âu. Đó sẽ là những nơi được cho là lựa chọn đầu tiên để xây dựng cơ sở sản xuất mới và bán hàng tại châu Âu của DN EU”, ông Tomaso nói.
Tuy nhiên, về dài hạn, dòng vốn từ EU vào Việt Nam vẫn được kỳ vọng sẽ tăng do hai bên đang chuẩn bị ký kết hiệp định thương mại tự do trong năm nay. Hơn nữa, các nỗ lực của ECB cũng được kỳ vọng sẽ sớm đưa khu vực đồng tiền chung này thoát khỏi khủng hoảng. Vào thời điểm cuối năm nay, khi khu vực Cộng đồng Kinh tế ASEAN được thành lập, Việt Nam sẽ được coi là cửa ngõ để các DN châu Âu thâm nhập vào thị trường đầy tiềm năng với hơn 500 triệu dân này. Chính sự kết nối trong khu vực ASEAN sẽ là một trong những động lực chính giúp thu hút dòng vốn đầu tư từ các nước EU, trong bối cảnh kinh tế EU vẫn trong tình trạng bất ổn.
Các lĩnh vực như sản xuất công nghiệp, logistics, cơ sở hạ tầng hay khai thác dầu khí sẽ vẫn là những ngành hấp dẫn với các công ty đến từ EU. Bằng chứng là thời gian gần đây các công ty logistics từ châu Âu đã mở rộng đầu tư tại Việt Nam. Cargolux, hãng hàng không vận tải hàng hóa lớn nhất châu Âu, hồi tháng 12 vừa qua đã tăng cường chuyến bay đến Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu qua đường hàng không của Việt Nam. Hay như hãng chuyển phát nhanh DHL cũng đã đầu tư thêm các trung tâm giao nhận tại Thái Bình, Nam Định và tăng tần suất bay tới Hà Nội.
Trong lĩnh vực sản xuất, công ty sản xuất linh kiện ô tô Gentherm của Đức mới cuối tháng 12 vừa qua cũng đã tiến hành xây dựng nhà máy tại Hà Nam. Đây là nhà máy đầu tiên của công ty tại Việt Nam nhằm phục vụ nhu cầu của khách hàng không chỉ ở Việt Nam mà còn giúp Gentherm thâm nhập sâu hơn vào thị trường ASEAN.