Đường cấm taxi, Uber tung hoành
Taxi Thành Công triển khai ứng dụng gọi taxi cạnh tranh với Uber và Grab | |
Siết chặt quản lý Uber, Grab |
Để giảm ùn tắc, hàng loạt tuyến đường ngang, phố nhỏ (thậm chí cả phố lớn) gần đây đã phải gắn biển cấm taxi, đặc biệt trong những khung giờ cao điểm từ 6h - 9h và từ 16h30 - 19h30. Vào những khung giờ cao điểm này, cánh taxi chỉ có nước “khóc” vì không thể đón, trả khách như bình thường.
Thế nhưng, những xe chạy Uber lại coi đây là thời điểm vàng, bởi không gắn biển taxi nên vẫn chạy được như thường. Thậm chí, giá cước cho loại xe này trong các khung giờ cao điểm như thế lại còn được tính “nhỉnh” hơn.
Xe Uber có nhiều lợi thế so với taxi |
“Cùng là chở khách như nhau, song thì vô tư núp bóng xe cá nhân để chở khách, còn xe có đăng ký vận tải taxi, có biển hiệu đàng hoàng thì bị cấm hoạt động. Thật thiếu công bằng!”, anh Minh - một người lái xe taxi - than thở...
Cùng chung lo ngại, anh Long - một đồng nghiệp lái xe taxi của anh Minh nói: Thông thường đầu giờ sáng và cuối giờ chiều là những khung giờ đông khách nhất, bởi người ta đi làm, đi về... còn giữa giờ trưa thì chỉ chạy vài km để ăn trưa. Thế nhưng khung giờ ấy taxi đành chịu, hoặc có đi cũng phải giải thích với khách trước là đường cấm, phải đi vòng. Nếu khách đồng ý mới dám chạy. Nhưng với trường hợp điểm đón, trả khách nằm đúng chỗ cấm thì cũng đành chịu.
Quan sát bằng mắt thường cũng có thể thấy, trên tuyến đường Lê Văn Lương, Láng Hạ… vào khung giờ cao điểm thì khó có thể thấy xe taxi hoạt động. Còn trong dòng xe lưu thông trên đường, cũng rất khó để nhận dạng được xe nào đang chạy Uber. Theo một chiến sỹ công an làm việc tại đây, xe cá nhân và xe chạy Uber “chả khác gì nhau” nên nếu xe chạy bình thường trên đường thì không đủ căn cứ để xử phạt.
“Vừa khó cạnh tranh, mà thu nhập gần đây giảm đáng kể. Nếu cứ thế này chắc tôi cũng phải chuyển qua chạy Uber thôi chứ không khó đi lắm và không đảm bảo thu nhập...”, anh Long chia sẻ.
Quả thật, chỉ cần có xe, đăng ký lái xe với Uber và được duyệt, tải phần mềm của hãng về… là ai cũng có thể trở thành lái xe Uber ngay. Bên cạnh đó, nhờ lợi thế công nghệ, xe Uber không phải giành giật khách mà mặc nhiên khách sẽ thuộc về lái xe ở gần vị trí khách. Đồng thời, chủ xe chạy Uber cũng không phải trang bị đồng hồ tính cước... Và đặc biệt là do không gắn biển taxi và có thể hoạt động bình thường trên những tuyến đường cấm taxi nên nhiều người lại chuộng sử dụng loại hình vận chuyển này hơn là taxi truyền thống.
Chị Nguyễn Thị Ngọc (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ, văn phòng cơ quan nằm ở Láng Hạ. Đây là tuyến đường cấm xe taxi hoạt động giờ cao điểm nên gần đây chị hoàn toàn lựa chọn phương tiện di chuyển là xe Uber. Bởi nếu lựa chọn đi taxi thì chị sẽ phải đi bộ ra phố ngang để lên xe, đồng thời xe cũng phải tìm tuyến đi vòng để tránh nhiều tuyến đường cấm, vừa mất thời gian hơn, chi phí cũng cao hơn nhiều...
Trước những “ưu ái” như vậy của mô hình hoạt động vận tải Uber, Hiệp hội Vận tải Hà Nội cùng một số hãng taxi đã kiến nghị Chính phủ, Bộ Giao thông - Vận tải và các đơn vị chức năng tạm dừng hoạt động phương tiện taxi không phù hiệu, tem mào của Uber, nhằm đảm bảo cạnh tranh lành mạnh, công bằng với taxi truyền thống.
Hiệp hội này cho rằng, việc Uber sử dụng xe không biển hiệu, logo, tem mào là trái với các quy định về vận chuyển hành khách công cộng, gây khó khăn cho cơ quan nhà nước trong điều hành và điều tiết giao thông. Tại các tuyến phố cấm taxi nhưng Uber vẫn hoạt động tự do, gây nên ùn tắc, không phù hợp với hạ tầng và phá vỡ quy hoạch giao thông của thành phố...
Đây không phải là lần đầu tiên xuất hiện ý kiến phản đối mô hình hoạt động như của Uber, nhưng các tranh cãi đến nay dường như vẫn chưa có hồi kết bởi các xe Uber vẫn chạy trên đường mỗi ngày. Cấm, không cấm, hay tạm dừng hoạt động của Uber còn là câu chuyện dài của các nhà quản lý.
Thế nhưng để đảm bảo cạnh tranh công bằng, lành mạnh cũng như giữ gìn ổn định hạ tầng giao thông nội đô thì các nhà quản lý cần sớm có một chính sách rõ ràng hơn, có hiệu lực thực thi cho tất cả các loại hình vận tải hành khách trong nội đô, bao gồm cả taxi, hay Uber...