Gấp rút gỡ rối giao thông sân bay
Có nên thống nhất một loại biển kiểm soát xe ô tô? | |
Về lâu dài, xe buýt nhanh vẫn hiệu quả |
Giao thông quá tải
Sáng 19/1, hàng ngàn xe ùn ứ tại giao lộ Hoàng Văn Thụ-Nguyễn Văn Trỗi (quận Phú Nhuận). Đoàn xe kẹt cứng khiến các tuyến đường khác như Trần Quốc Hoàn, Phan Thúc Duyện, Trường Sơn bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi lưu thông không còn lối thoát trong nhiều giờ đồng hồ.
Kẹt xe tại sân bay TP. Hồ Chí Minh |
Trong văn bản gửi Bộ Giao thông - Vận tải, ông Lê Văn Khoa, Phó chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh cho rằng trong thời gian gần đây, các trục đường ra vào khu vực sân bay Tân Sơn Nhất (đường Trường Sơn, đường Hoàng Văn Thụ, đường Cộng Hòa…) đã quá tải, mật độ phương tiện đông nên tình hình giao thông rất khó khăn, thường xuyên xảy ra ùn tắc ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân và hoạt động của sân bay.
UBND TP. HCM dự báo nhu cầu đi lại tại khu vực này sẽ tiếp tục tăng cao, nhất là trong dịp Tết năm 2017, gây áp lực lên các tuyến đường xung quanh sân bay, nhất là khu vực các nút giao thông đường Trường Sơn với tuyến đường vào ga quốc nội, đường vào ga quốc tế và khu vực vòng xoay Lăng Cha Cả.
Để nhanh chóng khắc phục và làm chuyển biến tình hình, lãnh đạo UBND TP. HCM đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam và Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất khẩn trương điều tiết chuyến bay giữa khung giờ cao điểm và khung giờ thấp điểm kể từ năm 2017, cụ thể là tăng cường các chuyến bay đêm (từ 22h đến 5 giờ) và hạn chế tăng các chuyến bay vào ban ngày (từ 6 giờ đến 22 giờ), nhất là trong dịp cao điểm Tết.
Bên cạnh đó, UBND thành phố cũng yêu cầu Bộ Giao thông - Vận tải chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi để Sở Giao thông -vận tải thành phố tổ chức đón, trả khách đi xe buýt tại khu vực sát cửa Ga Quốc nội và Ga Quốc tế (thay vì đón trả khách ở làn ngoài cùng như hiện nay); đồng thời, hỗ trợ các đơn vị lắp đặt các bảng hướng dẫn, cung cấp thông tin về các tuyến xe buýt để hành khách dễ dàng nhận biết và tiếp cận.
Ngoài ra, UBND TP. HCM còn đề nghị Cụm cảng Hàng không miền Nam hỗ trợ Sở Giao thông -Vận tải thành phố trong quá trình nghiên cứu triển khai phương án tổ chức làn đường dành riêng hoặc ưu tiên cho xe buýt lưu thông trong khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.
Thuê người tổ chức
Trước tình hình giao thông tắc nghẽn nghiêm trọng trong dịp Tết Nguyên đán ảnh hưởng đến việc phục vụ người dân, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Đinh La Thăng đã có buổi làm việc với lãnh đạo ngành giao thông, ngành hàng không và yêu cầu nếu tổ chức sân bay chưa tốt thì thuê chuyên gia nước ngoài. Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng nhấn mạnh, nước ngoài điều hành sân bay rất tốt tại sao ngành hàng không lại không thuê chuyên gia để học hỏi kinh nghiệm.
Theo báo cáo của ngành hàng không, năm 2016, sân bay Tân Sơn Nhất đón hơn 32 triệu hành khách và năm 2017 con số này có thể gần 40 triệu. Ông Đặng Tuấn Tú, Giám đốc Cảng hàng không Tân Sơn Nhất cho biết, nhờ đổi mới công nghệ điều hành bay nên tình trạng máy bay chờ đợi đã giảm tới 50%. Việc đưa nhà để xe 5 tầng và tổ chức đưa taxi vào bãi đậu không còn chạy giao cắt với đường vào nhà ga quốc tế đã giải quyết cơ bản tình trạng ùn tắc.
Tuy nhiên, ông Đinh La Thăng cho rằng, thực tế vẫn xuất hiện tình trạng chờ chuyến bay vì bản thân mình cũng đã phải chờ đợi. “Cần phải xem xét vấn đề điều hành quản lý bay. Người dân tập trung chọn lựa phương tiện của ngành đây là nhu cầu tất yếu khi kinh tế - xã hội phát triển. Chính vì vậy, các cơ quan hữu quan phải chủ động nắm bắt để phục vụ người dân cho tốt”, Bí thư Thăng khẳng định.
Nhằm giảm ùn tắc giao thông tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, UBND TP. Hồ Chí Minh cho phép Sở Giao thông - Vận tải TP. Hồ Chí Minh lập thủ tục chỉ định thầu rút gọn đối với các gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn, phí tư vấn; chỉ định thầu đối với gói thầu xây lắp của các dự án cầu vượt tại nút giao thông đường Trường Sơn - đường nối Tân Sơn Nhất-Bình Lợi - Vành đai ngoài và cầu vượt nút giao thông đường Nguyễn Thái Sơn - đường Nguyễn Kiệm.
Bên cạnh đó, UBND TP. Hồ Chí Minh cũng đồng ý cho chủ đầu tư cơ chế đặc thù tổ chức lựa chọn nhà thầu, ký kết hợp đồng các gói thầu, triển khai dự án, gói thầu theo từng hạng mục …
Đồng thời, UBND TP. Hồ Chí Minh đã kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét trình Thủ tướng về đầu tư dự án tuyến metro số 4b dài 2km, nối từ công viên Hoàng Văn Thụ vào sân bay Tân Sơn Nhất (Q.Tân Bình). Tuyến metro này sẽ trung chuyển hành khách ra vào sân bay. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 5.523 tỷ đồng. Dự kiến đến quý I/2019 khởi công và hoàn thành vào năm 2024.