Giá sữa được bình ổn
Ông Nguyễn Nguyên Phương, Trưởng phòng Quản lý Thương mại, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cho biết, sữa là một trong 4 nhóm mặt hàng bình ổn giá chính của Chương trình bình ổn thị trường trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh năm nay.
Từ đầu năm 2015 đến nay, cửa hàng chưa nhận thông báo thay đổi giá bán nào đối với sữa từ nhà sản xuất |
Theo đó, riêng đối với mặt hàng sữa, thành phố sẽ thực hiện bình ổn đối với 6 nhóm sản phẩm: sữa bột dành cho trẻ em; sữa cho người cao tuổi, người bệnh; sữa cho bà mẹ mang thai; sữa dinh dưỡng dành cho gia đình; sữa chức năng và sữa nước dinh dưỡng bổ sung vi chất.
Cụ thể, lượng sữa bột tham gia bình ổn thị trường là hơn 3.387 tấn/năm, tương đương trên 282 tấn/tháng, tăng 53,5% so với kết quả thực hiện chương trình năm trước và chiếm 48,4% mức tiêu dùng của thành phố.
DN tham gia chương trình bình ổn đối với mặt hàng sữa chủ yếu là các DN trong nước như CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk), CTCP Thực phẩm Dinh dưỡng Đồng Tâm (Nutifood), CTCP Thương mại sản xuất Tân Úc Việt… Do giá sữa nội trung bình vẫn thấp hơn nhiều so với các loại sữa ngoại nhập, nên riêng sản phẩm sữa không cụ thể giá cam kết bình ổn thấp hơn 10 - 15% giá bán cơ sở chung trên thị trường.
DN tham gia Chương trình tự xây dựng và đăng ký giá bán bình ổn với Sở Tài chính theo nguyên tắc xác định đầy đủ, chính xác cơ cấu tính theo các yếu tố hình thành giá. Trong trường hợp giá nguyên vật liệu, chi phí đầu vào biến động tăng hoặc giảm từ 5 - 10% làm ảnh hưởng đến cơ cấu giá thành sản xuất, DN có thể thực hiện điều chỉnh, nhưng giá bán bình ổn thị trường vẫn phải hợp lý, góp phần thực hiện tốt mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội đặt ra.
Ông Khuất Quang Hưng, Phòng Đối ngoại Công ty TNHH Mead Johnson Nutrition Việt Nam cho rằng, từ ngày 21/6/2014 đến nay, nhiều sản phẩm sữa của công ty (như Enfa A+, Enfa A+ 360 Brain Plus…) đã được thực hiện giảm giá bán lẻ trên thị trường Việt Nam trong khoảng từ 11 - 25,5%. So với giá bán lẻ trước đây, người tiêu dùng mua sữa với giá rẻ hơn từ 31.600 - 221.500 đồng/hộp, tùy theo từng sản phẩm. Công ty cũng cam kết luôn hợp tác với Bộ Tài chính và các cơ quan chức năng để đảm bảo lợi ích tốt nhất cho người tiêu dùng Việt Nam.
Riêng sản xuất sữa công thức (sữa bột dinh dưỡng dành nuôi trẻ em) đòi hỏi điều kiện rất cao từ đầu tư nghiên cứu, quy trình, máy móc thiết bị sản xuất hiện đại, đạt mọi tiêu chuẩn về dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm. Vì vậy, từ khâu nhập khẩu nguyên liệu đến sản phẩm sữa công thức phải qua nhiều công đoạn chi phí, nên giá thành sản phẩm sữa công thức không giảm ngay lập tức theo giá sữa nguyên liệu. “Trong thời gian tới, người tiêu dùng sẽ được sử dụng những sản phẩm tốt nhất với giá cả hợp lý nhất”, ông Hưng khẳng định.
Ông Nguyễn Văn Mười, chủ cửa hàng sữa Nguyễn Mười (số 1 đường Nguyễn Thông, quận 3, TP. Hồ Chí Minh) chia sẻ, hiện giá bán lẻ sữa tại cửa hàng chỉ cao hơn giá sỉ của nhà sản xuất không quá 10.000 đồng/hộp. Việc giá sữa giảm thời gian qua có lợi không chỉ cho người tiêu dùng mà còn cho cả người bán. Bởi thị trường hiện đang cạnh tranh rất gay gắt, các cửa hàng sữa không thể đương đầu với siêu thị, đại lý lớn của hãng sữa. Vì vậy, việc duy trì giá sữa thấp tương đối như hiện nay khiến sức mua trên thị trường cải thiện hơn.
Cũng theo ông Mười, việc duy trì được mức giá sữa đã giảm như hiện nay bao lâu thì người bán lẻ không thể biết được, vì cửa hàng bán lẻ phụ thuộc hoàn toàn vào nhà sản xuất. “Nếu giá đầu vào giảm thì chúng tôi bán giảm, đầu vào tăng thì cửa hàng sẽ tăng theo. Nhưng từ đầu năm 2015 đến nay, cửa hàng chưa nhận thông báo thay đổi giá bán nào đối với sữa từ nhà sản xuất”, ông Mười cho biết.
Cũng liên quan đến kiểm soát giá sữa trẻ em, Cục Quản lý Giá mới đây đã có công văn số 89/QLG-NLTS gửi Sở Tài chính các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tiếp tục tăng cường công tác quản lý giá trên địa bàn nhằm thực hiện bình ổn giá sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi trên địa bàn.
Cục đề nghị Sở Tài chính các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ trì phối hợp với Sở Y tế, Cục Thuế, Chi cục Quản lý thị trường và các cơ quan liên quan có văn bản yêu cầu các đơn vị thuộc đối tượng kê khai giá tại địa phương rà soát, tiết giảm các khoản chi phí hình thành giá thành, giá bán sản phẩm và kịp thời giảm giá bán khi các khoản chi phí trong cơ cấu giá giảm.
Riêng đối với các sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 24 tháng tuổi (các sản phẩm không được quảng cáo được quy định tại Nghị định số 100/2014/NĐ-CP ngày 6/11/2014 của Chính phủ), yêu cầu các DN sản xuất, kinh doanh sữa thực hiện loại chi phí quảng cáo trong cơ cấu giá và giảm giá tương ứng với mức chi phí quảng cáo đã loại trừ. Đồng thời, thực hiện kê khai giá lại theo quy định trước ngày 15/4/2015.
Cục Quản lý Giá cũng đề nghị Sở Tài chính tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện biện pháp giá tối đa đối với sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi theo quy định; Tăng cường kiểm tra, thanh tra về việc thực hiện kê khai giá, phân bổ các khoản chi phí đặc biệt là chi phí quảng cáo đối với các sản phẩm sữa dưới 24 tháng tuổi của các DN sản xuất, kinh doanh sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi.
Trong quá trình kiểm tra, thanh tra nếu phát hiện vi phạm cần xử lý kiên quyết, triệt để các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật hiện hành và công bố công khai trên phương tiện thông tin đại chúng.