Giải quyết bất cập để du lịch phát triển
Từ tăng trưởng nóng, du lịch lữ hành bàn cách tăng trưởng cao | |
Hướng tới khu du lịch, giải trí đẳng cấp quốc tế tại Đà Nẵng |
Tăng trưởng nhanh
Trong khuôn khổ Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2017, Hội nghị chuyên đề thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch cũng đã được tổ chức. Phát biểu tại hội nghị, ông Hồ Kỳ Minh - Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết, thời gian qua với sự quan tâm của các bộ, ngành Trung ương cùng các chính sách đúng đắn của địa phương, ngành du lịch ở TP. Đà Nẵng đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Nhiều nhà đầu tư lớn, uy tín tầm cỡ quốc tế có mặt, mang đến cho thành phố những thương hiệu du lịch nổi tiếng thế giới.
Đà Nẵng ngày càng trở thành điểm đến hấp dẫn |
Trên thực tế, những năm gần đây ngành “công nghiệp không khói” ở Đà Nẵng đã có những bước phát triển nhanh, trở thành một trong những ngành kinh tế quan trọng đóng góp vào sự phát triển của địa phương.
Du lịch phát triển làm thay đổi diện mạo, tạo thêm nhiều việc làm, cải thiện môi trường và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Tốc độ tăng trưởng về khách du lịch bình quân hàng năm giai đoạn 2011 - 2016 đạt hơn 20%.
Trong đó, khách quốc tế tăng bình quân 25,4%, khách nội địa tăng bình quân 18,5%. Tổng lượt khách đến Đà Nẵng năm 2016 đạt hơn 5,5 triệu lượt, tăng 18,4% so với năm 2015. Tổng thu du lịch đạt 16.082 tỷ đồng, tăng 25,4% so với năm 2015. Dự kiến năm 2017, địa phương sẽ đón được 6,5 triệu lượt khách. Hiện, trên địa bàn thành phố có 83 dự án đầu tư vào lĩnh vực du lịch dịch vụ với tổng vốn đầu tư khoảng 7,3 tỷ USD.
Với nhiều nỗ lực, điểm đến Đà Nẵng đã được nhiều du khách, các tổ chức du lịch, các tạp chí, trang mạng chuyên về du lịch trên thế giới bình chọn và đánh giá cao. Năm 2016, TP. Đà Nẵng nhận được giải thưởng danh giá “Điểm đến sự kiện lễ hội hàng đầu châu Á”.
Điều này góp phần định vị hình ảnh, từng bước khẳng định vị trí thương hiệu du lịch Đà Nẵng mang tầm quốc tế. Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cao cấp CBRE Việt Nam cho biết, nhiều thương hiệu vận hành, quản lý khách sạn, những thương hiệu nổi tiếng trên thế giới đã có mặt tại Đà Nẵng, thậm chí số lượng còn nhiều hơn cả TP. Hồ Chí Minh.
Hệ thống sản phẩm du lịch thành phố ngày càng được hoàn thiện, đầu tư nâng cấp với các sản phẩm mới như, quần thể du lịch sinh thái Bà Nà - Suối Mơ, Bán đảo Sơn Trà, các khu du lịch Hòa Phú Thành, Helio, Công viên Núi Thần Tài, Công viên châu Á... Các sản phẩm du lịch đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu và thị hiếu của du khách.
Tại hội nghị, ông Ngô Quang Vinh, Giám đốc Sở Du lịch TP. Đà Nẵng cho biết, bên cạnh xây dựng điểm đến, công tác xúc tiến quảng bá cũng được quan tâm cả ở trong nước và nước ngoài. Thành phố đã tổ chức nhiều sự kiện, văn hóa thể thao lớn như, Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế, cuộc thi marathon quốc tế, cuộc đua thuyền buồm quốc tế Clipper Race, đại hội Thể thao Bãi biển châu Á...
Môi trường du lịch tiếp tục được giữ vững, đảm bảo về an ninh, an toàn. Một số mô hình mới được đưa vào hoạt động hiệu quả tạo tâm lý an tâm cho du khách như mô hình Trung tâm hỗ trợ du khách, đội cứu hộ biển, thành lập lực lượng chống chèo kéo khách du lịch, tổ phản ứng nhanh. Nguồn nhân lực du lịch từng bước bổ sung phần nào đáp ứng được nhu cầu phát triển “nóng” của ngành...
Còn nhiều việc phải làm
Đánh giá cao sự phát triển của du lịch Đà Nẵng trong thời gian qua, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch cho rằng, những năm gần đây TP. Đà Nẵng trở thành một địa bàn động lực cho du lịch Việt Nam tăng tốc. Du lịch địa phương đã có một chiến lược quy hoạch với tầm nhìn xa, với những năng lực về sản phẩm, dịch vụ.
Đồng thời, thu hút được những “ông lớn” lĩnh vực du lịch trên thế giới có mặt. Những chính sách về du lịch của thành phố hầu hết đều được người dân đồng tình, hưởng ứng. Đây là những kinh nghiệm mà ngành du lịch sẽ tổng kết, nhân rộng trong cả nước.
Tuy nhiên, cũng theo ông Tuấn, bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động du lịch trên địa bàn vẫn còn khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có sự thay đổi để tiếp tục phát triển. Ngành du lịch thành phố cần có những trung tâm mua sắm quy mô, chất lượng để có thể đáp ứng được nhu cầu của du khách.
Bên cạnh, vấn đề quỹ đất cho nhà đầu tư, tạo ra cơ hội mới cho nhà đầu tư. Thành phố cần có phương án thu hồi những dự án “treo”, để những nhà đầu tư đang có nhu cầu có thể có cơ hội. Bên cạnh, vấn đề môi trường bảo đảm môi trường phát triển bền vững. Một mình ngành du lịch không thể tự giải quyết các vấn đề của ngành mình được mà đòi hỏi cần có sự phối hợp, hỗ trợ giữa các ban, ngành có liên quan.
Đơn cử, vấn đề xử lý hướng dẫn viên “chui”, không tự thân ngành du lịch có thể giải quyết được. Ngoài ra, du lịch Đà Nẵng đang phát triển “nóng”. Song, vấn đề nhân lực đang đặt ra những khó khăn, hoặc sự liên kết du lịch giữa các địa phương vẫn còn những bất cập…
Trên thực tế hiện nay, phục vụ cho sự phát triển của ngành du lịch, các dự án quy hoạch điểm xây dựng cầu tàu, bến du thuyền đã có. Tuy nhiên, do các dự án chậm triển khai, làm ảnh hưởng đến sự phát triển của du lịch đường sông. Đà Nẵng còn thiếu chính sách ưu đãi đầu tư phát triển các dịch vụ vui chơi giải trí, nhất là giải trí về đêm, khu mua sắm và ẩm thực quy mô lớn, rồi chuyện thiếu các sản phẩm du lịch đặc thù của địa phương.
Đặc biệt, sự phát triển nhanh của một số thị trường trọng điểm đã tiềm ẩn những rủi ro, ảnh hưởng đến sự phát triển của du lịch Đà Nẵng. Ông Nguyễn Văn Tuấn dẫn chứng, thị trường khách du lịch Trung Quốc hiện là thị trường lớn trên thế giới với 35 triệu người Trung Quốc đi du lịch mỗi năm, nhiều quốc gia cũng quan tâm đến thị trường khách này.
Bởi vậy, TP. Đà Nẵng cũng phải tìm cách để thích ứng với sự phát triển của thị trường khách này... Về phía các DN, nhà đầu tư du lịch ông Trịnh Việt Hưng - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Empire cho biết, tiềm năng phát triển du lịch của Đà Nẵng còn rất lớn.
Tuy nhiên, hiện Đà Nẵng đang thiếu các tổ hợp dịch vụ vui chơi giải trí, nhất là giải trí về đêm, khu mua sắm, ẩm thực cũng như các show diễn nghệ thuật có quy mô lớn, đặc sắc nhằm thu hút và giữ chân du khách.
Mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 TP. Đà Nẵng đón được 8.850.000 khách du lịch, trong đó có 2,45 triệu khách quốc tế và 6,4 triệu khách nội địa. Tốc độ tăng trưởng về lượng khách bình quân hàng năm giai đoạn 2016-2020 đạt 13-14%. Tổng thu du lịch: Đến năm 2020 phấn đấu tổng thu du lịch đạt 31.500 tỷ đồng, tăng bình quân hàng năm giai đoạn 2016-2020 đạt 19,7%. |