Giữ thương hiệu cho nhãn lồng Hưng Yên
Giải bài toán tiêu thụ sản phẩm cho nông dân | |
Đang diễn ra tuần lễ nhãn lồng Hưng Yên tại Hà Nội năm 2017 |
Chủ động trong sản xuất VietGAP
Nhãn lồng là sản phẩm đặc trưng tiêu biểu của tỉnh Hưng Yên, có tiếng từ lâu đời. Hiện nay, diện tích trồng nhãn của tỉnh Hưng Yên đạt trên 3.300ha, trong đó diện tích cho thu hoạch là 2.800ha, tập trung nhiều tại các huyện Tiên Lữ, Kim Động, TP. Hưng Yên với giống nhãn chín sớm và chính vụ.
Việc xây dựng thành công chỉ dẫn địa lý cho trái nhãn lồng Hưng Yên là cơ sở để nâng cao giá trị cho các sản phẩm đặc trưng khác của tỉnh |
Bên cạnh đó, diện tích nhãn chín muộn chủ yếu tập trung ở huyện Khoái Châu. Sản lượng nhãn hàng năm đạt khoảng 40.000 tấn và cho giá trị thực tế khoảng gần 1.000 tỷ đồng. Đến nay, Hưng Yên có 155 ha trồng nhãn theo tiêu chuẩn VietGap, trong đó, có 2 vùng sản xuất nhãn được cấp mã số xuất khẩu sang thị trường Mỹ là xã Hồng Nam – TP. Hưng Yên và xã Hàm Tử - huyện Khoái Châu.
Ông Bùi Xuân Tám – HTX nhãn Nễ Châu, xã Hồng Nam, thành phố Hưng Yên chia sẻ, để có thể đưa nhãn vào các siêu thị phục vụ người tiêu dùng, tiến tới xuất khẩu sang nước ngoài, HTX đã tiến hành sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap với diện tích 10ha vùng nhãn. Năm 2016, HTX đã bán cho siêu thị Vineco 8 tấn quả nhãn một cách thuận lợi.
Năm 2017, HTX đã chỉ đạo bà con nông dân liên kết với nhau, đưa khoa học kỹ thuật vào thâm canh, cùng với kinh nghiệm đã có, ước tính 10ha nhãn sạch năm nay cho năng suất 150 – 200 tấn để phục vụ thị trường. Trong đó, siêu thị Vinenco đã ký tiếp để thu mua nhãn quả năm 2017. Trong thời gian tới, HTX tiếp tục ứng dụng khoa học kỹ thuật, chăm sóc nhãn và quy hoạch theo vùng trồng nhãn, tiến tới xuất khẩu nhãn quả sang các nước.
Bà Trần Thị Bắc – Chủ tịch HĐQT HTX sản xuất nhãn lồng Nễ Châu, xã Hồng Nam, TP. Hưng Yên chia sẻ, năm nay, các nơi khác mất mùa nhưng riêng ở xã Hồng Nam lại được mùa nhãn. Toàn xã có 220 ha trồng nhãn, trong đó nhãn VietGAP là 50ha. Riêng HTX Nễ Châu đã chiếm 30ha. Trồng nhãn theo VietGAP tuy vất vả hơn nhưng hiệu quả về kinh tế thấy rõ rệt. Giá bán ngay tại vườn đã được 40.000 đồng/kg.
Giữ thương hiệu
Mặc dù chủ động trong sản xuất VietGap, an toàn vệ sinh thực phẩm, nhưng bà con trồng nhãn lồng Hưng Yên lo lắng nhất đó là giữ thương hiệu khi hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm nhái nhãn hiệu và chỉ ghi chung chung là nhãn lồng. Ông Trần Văn Mý – Chủ nhiệm HTX cây ăn quả đặc sản Quyết Thắng (thôn Quyết Thắng, xã Tân Hưng, TP. Hưng Yên) cho biết, nhãn lồng bị nhái thương hiệu rất nhiều, như nhãn Sơn La, Bắc Giang, cạnh tranh trực tiếp với nhãn Hưng Yên.
“Do đó, chúng tôi đã thành lập HTX nhằm cố gắng giữ nguyên hương vị nhãn lồng Hưng Yên. Việc xây dựng HTX cũng nhằm mục tiêu có thể kết nối với các DN, các siêu thị của các tỉnh, thành phố trên cả nước trong việc tiêu thụ sản phẩm, tìm đầu ra cho xã viên ổn định sản phẩm”, ông Mý chia sẻ.
Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thơ - Giám đốc Sở Công thương tỉnh Hưng Yên cũng thừa nhận, trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại nhãn trồng tại các địa phương khác nhái nhãn lồng Hưng Yên, làm ảnh hưởng đến thương hiệu cũng như uy tín của nhãn lồng Hưng Yên. Đặc biệt, người tiêu dùng không mua được đúng loại nhãn mà mình thích.
Ông Thơ chia sẻ, để mua đúng nhãn lồng Hưng Yên, người tiêu dùng cần chú ý tới các đặc điểm bên ngoài để phân biệt. Đơn cử, nhãn lồng Hưng Yên quả tròn, vỏ quả màu vàng nâu, cùi dày, ráo nước. Khi bóc một lớp vỏ mỏng láng, để lộ lớp cùi nhãn dày trắng trong. Đưa vào miệng nếm thử có vị ngọt thơm vừa phải, cơm nhãn cũng rất giòn. Đặc biệt, bên trong cơm nhãn có hạt nhỏ đen nháy. Đưa quả nhãn lên mũi ngửi sẽ thấy mùi hương rất đặc trưng, nhẹ nhàng, tinh khiết và dịu mát…
Ngoài cách phân biệt bằng cảm quan bên ngoài, nhãn lồng Hưng Yên hiện đã được Cục Sở hữu Trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý (áp dụng cho 4 khu vực TP. Hưng Yên, huyện Khoái Châu, huyện Kim Động, huyện Tiên Lữ). Theo đó, nhãn đưa ra thị trường được đóng vào túi lưới màu xanh có gắn nhãn mác, tem xuất xứ chỉ dẫn địa lý. Dựa vào những đặc điểm này, người tiêu dùng sẽ dễ dàng chọn lựa được loại nhãn lồng chuẩn của Hưng Yên.
Ông Nguyễn Minh Quang - Phó chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên nhấn mạnh, việc xây dựng chỉ dẫn địa lý đối với nhãn Hưng Yên sẽ là công cụ để khẳng định chất lượng của nhãn Hưng Yên mà không địa phương nào có được. Đây cũng là căn cứ pháp lý quan trọng và lâu dài, góp phần làm tăng giá trị sản phẩm của cây nhãn, xây dựng vùng sản xuất nhãn có thương hiệu, khẳng định tính nhất quán của sản phẩm nổi tiếng đã qua nhiều thế hệ. Việc xây dựng thành công chỉ dẫn địa lý cho trái nhãn lồng Hưng Yên cũng là cơ sở để nâng cáo giá trị cho các sản phẩm đặc trưng khác của tỉnh Hưng Yên.
Để giới thiệu đến người tiêu dùng Thủ đô và các tỉnh thành lân cận trái nhãn lồng có thương hiệu, đóng gói với đầy đủ thông tin: chứng nhận VietGap, chỉ dẫn địa lý, in logo với nhãn mác bắt mắt... mới đây, UBND tỉnh Hưng Yên đã tổ chức Tuần lễ nhãn lồng Hưng Yên tại Hà Nội. Đây là cơ hội để người dân Thủ đô và các tỉnh thành lân cận có cơ hội được tiếp cận với sản phẩm chính thống nhãn lồng Hưng Yên.
Gắn với lợi thế tự nhiên, nhãn lồng Hưng Yên vốn dĩ đã có giá trị riêng biệt không nơi nào có. Cùng với sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng địa phương, trong việc xây và giữ thương hiệu, người dân trồng nhãn lồng Hưng Yên đã có tư duy sản xuất mới, thực hiện các biện pháp nông nghiệp sạch, nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu của thị trường. Xu hướng phù hợp với nền sản xuất hiện đại, sẽ tạo ra hướng đi bền vững, vươn tới thị trường quốc tế, nâng tầm giá trị cho nông sản địa phương.