Hà Nội tăng cường kết nối liên tỉnh
Tăng cường kết nối sản phẩm làng nghề | |
Đồng hành cùng doanh nghiệp Thủ đô |
Để không còn “được mùa, rớt giá”
Là địa phương có nhiều hoạt động kết nối với Hà Nội, ông Dương Văn Thái - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang chia sẻ: Sau gần 2 năm hợp tác với Hà Nội, đã có nhiều sản phẩm của Bắc Giang được tiêu thụ ở Hà Nội như gà đồi Yên Thế chiếm khoảng 60%, vải Lục Ngạn chiếm khoảng 20%…
Nông sản, đặc sản của các địa phương được phân phối tại các kênh bán lẻ của Thủ đô |
Bên cạnh đó, tỉnh Bắc Giang cũng tiêu thụ nhiều sản phẩm của Hà Nội như đồ điện tử, đồ gỗ chế biến… Thời gian tới, tỉnh Bắc Giang mong muốn UBND TP. Hà Nội tiếp tục có các chương trình kết nối giao thương để các tỉnh, thành có cơ hội gặp gỡ, ký kết giao thương với nhau và với Hà Nội.
Bên cạnh đó, tỉnh Bắc Giang cam kết tạo mọi điều kiện cho DN Hà Nội và các tỉnh, thành đến đầu tư tại Bắc Giang, đặc biệt là xây dựng chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm bền vững, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường và người dân.
Ông Nguyễn Văn Liên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, Lâm Đồng và Hà Nội đã hợp tác từ lâu với nhiều chương trình kết nối cung cầu hàng hóa giữa DN hai địa phương. Các nhà đầu tư Hà Nội hiện đang có 27 dự án, với tổng vốn đầu tư khoảng 8.500 tỷ đồng tại Lâm Đồng. Hà Nội cũng là nơi tiêu thụ nhiều sản phẩm cho tỉnh Lâm Đồng.
Có thể nói việc kết nối cung cầu là sự sống còn của nền kinh tế Lâm Đồng, do đó tỉnh đã lựa chọn sản xuất các sản phẩm bảo đảm chất lượng, xây dựng các thương hiệu, xây dựng các chuỗi liên kết, hỗ trợ DN xây dựng quy trình sản xuất chứng nhận an toàn… để giao thương.
Thời gian tới, tỉnh Lâm Đồng mong muốn Hà Nội tiếp tục hỗ trợ DN Lâm Đồng tiêu thụ sản phẩm nông sản, hàng hóa chất lượng an toàn đến người tiêu dùng Thủ đô Hà Nội. Đồng thời, kêu gọi DN Hà Nội tiếp tục đầu tư tại Lâm Đồng.
Nói về kết quả hoạt động kết nối giữa Hà Nội với các tỉnh, thành phố trong thời gian vừa qua, ông Nguyễn Doãn Toản – Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết, năm 2016 thành phố đã tổ chức cho gần 400 lượt DN Hà Nội tham gia các hội nghị liên kết, kết nối tiêu thụ sản phẩm của các DN, cơ sở sản xuất các tỉnh, thành và đã ký kết trên 350 biên bản ghi nhớ, hợp đồng kinh tế về khai thác đa dạng sản phẩm lợi thế từ DN các tỉnh, thành phố đưa về tiêu thụ tại thị trường Hà Nội.
Trong 10 tháng năm 2017, UBND thành phố đã phối hợp với Sở Công thương các tỉnh, thành phố triển khai các chương trình: Tuần hàng Sơn La tại Hà Nội; triển khai các hoạt động xúc tiến tiêu thụ vải thiều Bắc Giang năm 2017...
Thông qua hoạt động kết nối, nhiều sản phẩm có thế mạnh của các tỉnh được các DN phân phối lớn của Hà Nội tư vấn hỗ trợ về thiết kế mẫu mã, bao bì đóng gói, chất lượng sản phẩm… để đưa vào kênh phân phối hiện đại, không những tiêu thụ trên địa bàn TP. Hà Nội mà còn có nhiều cơ hội để đưa vào hệ thống phân phối tại nước ngoài như: Nhật (AEON), Hàn Quốc (Lotte), Thái Lan (BigC)…
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đánh giá, chương trình giao thương, kết nối cung cầu là giải pháp quan trọng, nhờ sự liên kết chặt chẽ nên có thể điều hòa cung cầu, bảo đảm nguồn cung và ổn định giá, đặc biệt với các sản phẩm có tính thời vụ, cơ bản đã khắc phục được tình trạng “được mùa rớt giá”.
Tăng cường hiệu quả kết nối
Ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhận định, Hà Nội là trái tim của trung tâm thương mại, Hà Nội không chỉ là trung tâm bán lẻ, nên việc kết nối cung cầu không chỉ là bán hàng hóa mà còn là trung tâm bán buôn, đưa hàng hóa Việt Nam ra nước ngoài, đưa hàng hóa Hà Nội đến với các tỉnh, thành và các tỉnh, thành với nhau.
Hiện nay có rất nhiều mạng giao dịch điện tử, nếu Hà Nội có được một mạng giao dịch điện tử đưa sản phẩm hàng hóa bảo đảm chất lượng, đáp ứng các tiêu chuẩn theo quy định thì sẽ giúp thương mại phát triển tốt nhất, không chỉ cho Hà Nội mà cả các tỉnh, thành phố khác.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đánh giá, hoạt động kết nối cung cầu trong thời gian vừa qua trên địa bàn TP. Hà Nội còn một số tồn tại do cung cầu còn chưa gặp nhau. Một số đơn vị sản xuất còn khó khăn trong việc đưa hàng hóa vào hệ thống phân phối hiện đại một cách bền vững.
Đặc biệt là các DNNVV, các hộ nông dân do chưa xây dựng được thương hiệu, chưa đáp ứng được yêu cầu của các nhà phân phối về tiêu chuẩn, tính an toàn và chất lượng. Mặt khác, các DN phân phối cũng chưa chủ động tiếp cận với các nguồn hàng ổn định.
Để làm tốt hơn công tác kết nối, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đề nghị UBND các tỉnh thành phố, các bộ ngành, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương trong việc thực hiện cuộc vận động mở rộng các kênh phân phối hàng Việt... Sở Công Thương, Sở NN&PTNT, Sở Khoa học và Công nghệ các địa phương cần đẩy mạnh vai trò hoạt động kết nối giữa DN sản xuất và DN phân phối.
Về phía các DN sản xuất cần chú trọng đầu tư, nâng cao chất lượng mẫu mã nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. DN phân phối cần có chính sách ưu tiên hàng hóa sản xuất trong nước, chủ động tiếp cận hỗ trợ các DN, nông dân trong sản xuất hàng hóa đạt tiêu chuẩn trong nước và quốc tế, hướng tới người tiêu dùng Việt Nam và xuất khẩu...
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề nghị các tỉnh, TP tiếp tục chủ động đề xuất, phối hợp Hà Nội trong việc thực hiện các chương trình liên kết, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm thế mạnh của địa phương. Chủ tịch Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành tăng cường phối hợp các tỉnh, thành trong việc thực hiện các chương trình liên kết vùng nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác, phát triển kinh tế với các địa phương. Hỗ trợ DN sản xuất hàng hóa chất lượng, xây dựng thương hiệu sản phẩm, xây dựng chuỗi liên kết hiệu quả, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho DN.