Hài hòa lợi ích doanh nghiệp và người dân
Bỗng dưng... tạm dừng!
Ngày 7/5/2019, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. Đà Nẵng tổ chức hội nghị phản biện về dự án BĐS và bến du thuyền Marina Complex. Sau 3 năm tổ chức thi công, thì mới đây dự án bị tạm dừng khi dư luận có ý kiến cho rằng nó ảnh hưởng đến dòng chảy sông Hàn, đến khả năng thoát lũ...
Được biết, dự án trên nằm ở bờ đông sông Hàn, đoạn tiếp giáp với cầu Thuận Phước. Trước đó, dự án này được UBND TP. Đà Nẵng phê duyệt từ năm 2009, với chủ đầu tư đầu tiên là Tập đoàn Vina Capital. Sau đó, dự án được chuyển giao cho Công ty TNHH Bến du thuyền Đà Nẵng. Năm 2011, UBND TP. Đà Nẵng đã phê duyệt quy hoạch tỷ lệ 1/500. Đến ngày 27/10/2017, dự án đã được UBND TP. Đà Nẵng phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường tại Quyết định số 6039/QĐ-UBND...
Phối cảnh dự án bất động sản và bến du thuyền Marina Complex |
Theo quy hoạch cũ, dự án có đến 11 block nhà cao tầng (từ 16-33 tầng). Tuy nhiên, từ năm 2015 đến 2017, chủ đầu tư xin điều chỉnh quy hoạch, xuống còn lại 2 bolck và 52 lô biệt thự. Ngoài ra, còn bỏ cầu tàu mặt nước; Thu hẹp vùng mặt nước ra mép đê, kè cũ. Qua các lần điều chỉnh, dự án đã giảm hệ số sử dụng đất lẫn mặt nước để chia sẻ áp lực xây dựng cơ sở hạ tầng, giao thông. Tại hội nghị nói trên, bà Nguyễn Thị Như Loan - đại diện chủ đầu tư dự án cho biết, nhà đầu tư luôn tuân thủ đúng pháp luật và các quyết định của các cơ quan chức năng TP. Đà Nẵng. Việc triển khai dự án đã tiến hành được 3 năm qua, đang bước vào giai đoạn cuối thì UBND TP. Đà Nẵng chỉ đạo tạm dừng để rà soát pháp lý!
Điều đáng nói, nếu như ngày 17/4/2019, Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng có văn bản khẳng định chủ đầu tư làm đúng quy trình, thì chỉ 2 ngày sau lại có văn bản của UBND thành phố đình chỉ triển khai dự án. Cụ thể, đến chiều 19/4/2019, UBND TP. Đà Nẵng đã có văn bản yêu cầu tạm dừng triển khai dự án để kiểm tra, rà soát hồ sơ pháp lý của dự án, các bên liên quan còn cần tổ chức lấy ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học và các bộ, ngành trung ương về dự án này... Sự bất nhất của các cơ quan chức năng ở địa phương, ngay lập tức đã khiến dư luận đặt ra những câu hỏi.
Không ảnh hưởng nhiều đến môi trường
Như đã nói ở trên, đối với dự án BĐS và bến du thuyền Marina Complex, TP. Đà Nẵng phải tổ chức hội nghị phản biện bởi trước đó có dư luận dự án lấn sông Hàn, gây ảnh hưởng dòng chảy... Tại hội nghị, nếu như các chuyên gia về thủy lợi đánh giá dự án trên không ảnh hưởng quá nhiều đến dòng chảy sông Hàn, thì đại diện một số hội ở địa phương lại yêu cầu dừng dự án.
Theo ông Bùi Văn Tiếng - Chủ tịch Hiệp hội Khoa học lịch sử Đà Nẵng, lợi ích cộng đồng và phát triển bền vững phải là mục tiêu tiên quyết để hướng đến. Vì vậy, ông đề nghị không tiếp tục triển khai dự án. Tuy nhiên, mặc dù vậy nhưng ông Tiếng lại không đưa ra các luận chứng khoa học để chứng minh tác động xấu của dự án đối với sông Hàn và khu vực lân cận. Tương tự, KTS. Phan Đức Hải - Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị TP. Đà Nẵng cho rằng, phía cửa sông ban đầu chỉ rộng 700m, qua quá trình xây dựng đã thu hẹp còn 500m thì không thể nói là không bị tác động. Cho nên cần phải giám định lại các báo cáo đánh giá tác động môi trường của các dự án ven sông...
Trái ngược với ý kiến đại diện của một số hội tại địa phương, nhiều chuyên gia thuỷ lợi đến từ Đại học Bách khoa Đà Nẵng, Đại học Thủy lợi, Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh lại đưa ra các phân tích trên cơ sở khoa học cụ thể như đánh giá tình hình lũ tại Đà Nẵng trước và sau khi có dự án để đưa ra ý kiến của mình. Những chuyên gia này lại cho rằng dự án Marina Complex có ảnh hưởng nhưng không nhiều đến môi trường.
Cụ thể, TS. Lê Hùng - Đại học Bách khoa Đà Nẵng cho rằng, 10 năm qua Đà Nẵng là một trong những địa phương ở miền Trung có địa hình thay đổi nhiều nhất. Bởi vậy, tình hình mưa lũ tại Đà Nẵng bị tác động bởi các yếu tố như sự thay đổi địa hình, hệ thống đường sá được xây dựng mới cũng như việc hình thành các hồ thuỷ điện. Còn với dự án bến du thuyền Marina Complex, TS. Lê Hùng cho rằng, không có sự thay đổi đột biến về lũ trên sông Hàn khi chưa có và đã có công trình này. Thực tế cho thấy, sau trận lũ năm 2019, mức độ ngập lụt từ khu vực kè của dự án ra cầu Thuận Phước có giảm. Đồng quan điểm, TS. Lê Song Giang - Đại học Bách Khoa TP. Hồ Chí Minh cũng khẳng định, qua các kết quả nghiên cứu hai bên bờ sông Hàn, thì việc san lấp tại khu vực dự án Marina Complex không làm gia tăng ngập lũ tại Đà Nẵng, mà ngược lại đã giúp nắn lại dòng chảy, giúp thoát lũ tốt hơn.
Ở một khía cạnh khác, GS - TS. Trần Đình Thiên - nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, hiện là thành viên Tổ tư vấn của Thủ tướng Chính phủ thẳng thắn nêu rõ quan điểm, phải dựa vào các cơ sở khoa học để phản biện dự án, chứ không nên dùng thuật ngữ và tình cảm để đánh vào tâm lý xã hội, gây ra những tác động xấu trong dư luận. Ông Trần Đình Thiên cho rằng, nhiều lúc để có sự phát triển cần chấp nhận sự đánh đổi, nếu đó là đánh đổi cái nhỏ để được cái lớn hơn. Nếu nhà đầu tư e ngại, không vào Đà Nẵng nữa thì Đà Nẵng mất rất nhiều, người dân cũng sẽ bị ảnh hưởng rất lớn.
Trước ý kiến của các chuyên gia, ông Đặng Việt Dũng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Đà Nẵng cho hay, dự án Marina Complex có trong quy hoạch chung về phát triển KT-XH TP. Đà Nẵng, do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2013. Tuy nhiên, trước những kiến nghị của người dân, của các nhà khoa học và dư luận, TP. Đà Nẵng đã tạm dừng dự án để rà soát, nhằm tìm kiếm giải pháp về mặt quy hoạch không gian. Với quan điểm phát triển bền vững, đảm bảo lợi ích của người dân, DN và Nhà nước. Trên cơ sở đó, sẽ sớm đề xuất phương án điều chỉnh quy hoạch hợp lý, với quan điểm hài hòa lợi ích của người dân và nhà đầu tư.