Hải Phòng – Cửa ngõ kết nối Việt Nam với thế giới
TP. Hồ Chí Minh và TP. Hải Phòng sở hữu 2 cảng biển quan trọng nhất Việt Nam. Từ năm 2008 đến năm 2014, lưu lượng trung chuyển hàng hóa thường niên qua miền Nam đã tăng 105% với TP. Hồ Chí Minh là đơn vị dẫn đầu. Trong khi đó, con số này tại miền Bắc với Hải Phòng là đơn vị đi đầu đã tăng 88%.
Đáng chú ý, tại miền Bắc, Hải Phòng đóng góp 98% vào lưu lượng trung chuyển hàng hóa toàn quốc năm 2014. Với lợi thế về vị trí, chỉ cách biển 100km, Hải Phòng có nhiều tiềm năng phát triển hệ thống trung tâm logistics mang tầm cỡ quốc gia và khu vực trong tương lai. Tại thời điểm hiện nay, việc thiếu hụt cơ sở hạ tầng đồng bộ là nguyên nhân chính khiến cho hệ thống logistics Hải Phòng chưa hoạt động hết công suất.
Chính quyền địa phương TP. Hải Phòng đã và đang hoạt động rất tích cực để thu hút các nhà đầu tư, đồng thời cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông của thành phố và mạng lưới giao thông kết nối tới các tỉnh, thành khác, đặc biệt là những nơi có hệ thống trung tâm logistics quốc gia như Hà Nội, Quảng Ninh.
Những hành động này của chính quyền TP. Hải Phòng góp phần cải thiện khả năng kết nối và nâng cao hoạt động kinh doanh giữa các thị trường liên quan, đồng thời cũng làm tăng niềm tin của các nhà đầu tư đối với triển vọng của thị trường Việt Nam nói chung và thị trường miền Bắc và Hải Phòng nói riêng.
Mặc dù hiệp định TPP mở ra nhiều cơ hội lớn cho thương mại Việt Nam đối với các thị trường chiến lược như Mỹ, Nhật Bản... Hải Phòng nên tận dụng những cơ hội này nhưng cũng cần giải quyết một số vấn đề liên quan tới nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam và thành phố.
Để trở thành một trung tâm logistics quốc gia trong tương lai gần và mang tầm khu vực trong dài hạn, Hải Phòng cần giải quyết các vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính, tính minh bạch cũng như chú ý tới việc cải thiện chất lượng lao động khi dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam cũng như thành phố ngày càng tăng lên và cơ sở hạ tầng ngày càng phát triển.
TP. Hải Phòng có nền tảng và tiềm năng để trở thành một trung tâm logistics chính của Việt Nam và trong tương lai là điểm trung chuyển của mạng lưới logistics khu vực và toàn cầu. Với sự hoàn thiện của các dự án hạ tầng trọng điểm, Hải Phòng kì vọng sẽ giải quyết được một vấn đề quan trọng liên quan đến các nhà đầu tư nước ngoài. Một khi vấn đề này được giải quyết, Hải Phòng được kì vọng sẽ trở thành một trung tâm logistics của khu vực, góp phần vào sự tăng tưởng của cả nước.