Hàn Quốc kích cầu du lịch hiệu quả
Du lịch Hàn Quốc hấp dẫn khách Việt | |
Hàn Quốc giản lược thủ tục xét cấp thị thực dành cho khách du lịch Việt |
Ngày càng có nhiều hãng hàng không giá rẻ công bố sẽ mở đường bay nối Hàn Quốc - Việt Nam. Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam cũng chính thức áp dụng mở rộng đối tượng được xét cấp thị thực đi lại vào Hàn Quốc nhiều lần và giản lược thủ tục thị thực được áp dụng từ ngày 10/7/2017.
Đồng thời, Hàn Quốc đã chỉ định 15 đơn vị du lịch tại Hà Nội và 20 công ty du lịch tại TP. Hồ Chí Minh cùng ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm tăng cường thu hút lượng khách du lịch Việt Nam tới Hàn Quốc.
Sejong – điểm đến lý tưởng tại Hàn Quốc |
Như vậy, trước ngày 10/7/2017, thời gian được xét cấp thị thực dành cho khách du lịch đăng ký thông qua các công ty du lịch được chỉ định thực tế rút xuống chỉ còn 5 ngày làm việc đối với khách du lịch thông thường, 3 ngày làm việc đối với khách đi theo diện du lịch khen thưởng (incentive tour - MICE).
Ngoài ra, đối tượng được xét cấp thị thực đi lại vào Hàn Quốc nhiều lần sẽ được mở rộng và thủ tục xin cấp thị thực du lịch Hàn Quốc, đặc biệt là chứng minh tài chính đã được giản lược đáng kể. Chỉ riêng điều này đã ít nhiều giúp du khách Việt tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại và khả năng đậu visa cũng cao hơn.
Hàn Quốc có mức tăng trưởng ngành du lịch tới 54,5% (năm 2016 so với năm 2015), và tính đến ngày 9/7/2017, tổng lượng khách du lịch Việt Nam đến Hàn Quốc đã đạt 177.976 người, tăng 29,8% so với cùng kỳ năm 2016. Điều này chứng tỏ, Việt Nam đang là một trong những thị trường chủ đạo ở Đông Nam Á về du lịch Hàn Quốc.
Theo thống kê của Hiệp hội Du lịch Việt Nam, năm 2016 có khoảng 6,5 triệu lượt khách Việt ra nước ngoài du lịch, tăng khoảng 15% so với năm trước và chi tiêu khoảng 7 - 8 tỷ USD. Đặc biệt, mức chi tiêu mà mỗi du khách Việt dành mua sắm đều trên 1.000 USD/người tại các thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan… đã đưa khách Việt lọt vào top những khách hàng tiềm năng.
Phân tích sâu hơn, xứ sở kim chi đang làm khá hiệu quả khâu tổ chức, hoạt động quảng bá và hỗ trợ ngành du lịch. Nếu như trước đây, loại hình du lịch MICE được Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO) tại Việt Nam vận dụng rất tốt bằng nhiều chương trình hỗ trợ cho cả du khách lẫn công ty lữ hành, thì nay lại đang hướng tới một thị phần mới là nhóm khách đi du lịch cá nhân, phần đông là du khách trẻ, những người thích chủ động đặt các dịch vụ với chi phí vừa phải.
Cụ thể, ngành du lịch Hàn Quốc đang thích ứng nhanh để đáp ứng nhu cầu của các du khách đơn lẻ, tăng số lượng ưu đãi cho nhóm du khách này. Sự phát triển của công nghệ sẽ làm đơn giản hóa hơn nữa việc lập kế hoạch, đặt chỗ, hay thay đổi một chuyến du lịch.
Tuy nhiên, Savills Việt Nam chỉ ra rằng, số lượng thế hệ du khách “bạc” (các khách du lịch ở độ tuổi trên 65) đã tăng đáng kể trong vòng một thập kỷ qua (trong đó, 48,1% dân số trên 65 tuổi ở châu Âu đi du lịch nước ngoài), mà Việt Nam không phải là ngoại lệ. Điều kiện sức khỏe tốt hơn và mức thu nhập cao hơn giúp các du khách “bạc” có nhiều điều kiện đi du lịch nhiều hơn trước.
Nghiên cứu của Savills cho biết, trong giai đoạn khủng hoảng tài chính 2008, nhóm du khách này đã đóng góp đáng kể cho ngành du lịch, bù lại việc nhóm du khách trong độ tuổi 21 - 34 tuổi (thế hệ Millennials) và 35 - 49 (thế hệ X) cắt giảm ngân sách du lịch trong khoảng thời gian này.
Thông thường, mùa thấp điểm là thời gian các điểm du lịch vắng khách, du khách “bạc” thường đi du lịch dịp này. Do đó, các tour cần có sự linh hoạt về các điểm đến và hoạt động nhằm thu hút các đối tượng du khách. Hiện có nhiều công ty du lịch quan tâm đến phân khúc này và thiết kế nhiều chùm tour du lịch dành riêng cho người cao tuổi.
Với du khách “bạc”, du lịch là để vừa có thời gian nghỉ ngơi, vừa có thời gian thư giãn tham quan những thắng cảnh và cảm nhận hơi thở cuộc sống qua những trải nghiệm văn hóa vùng miền, những nơi có thời tiết và khí hậu phù hợp người cao tuổi. Vì vậy, du lịch chậm là lựa chọn thú vị cho người cao tuổi song đòi hỏi khắt khe hơn về chất lượng phục vụ và sự chuyên nghiệp.
Khu vực Chungcheong có thể là một đề xuất hay bởi nằm ở trung tâm Hàn Quốc, cách Thủ đô Seoul hơn 2 tiếng di chuyển bằng đường bộ, gồm 4 tỉnh và thành phố. Nơi đây còn lưu dấu nhiều di tích lịch sử và những nét văn hóa đặc sắc của ba vương triều thời tam quốc: Silla, Baekje và Goguryo xưa.
Tỉnh Chungcheongbuk-do có chùa Beopjusa, nơi lưu giữ nhiều bảo vật quốc gia gắn với vương triều Silla cổ. Ngôi chùa này được nhiều tín đồ phật giáo tìm đến cầu nguyện. Tại tỉnh Chungcheongnam-do, nhiều nét văn hóa của vương triều Beakje vẫn được lưu giữ, nổi bật với thành cổ Gongju Gongsanseong được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới.
Thành phố Sejong sở hữu những công viên thiên nhiên quốc gia được xây dựng nhằm bảo tồn nhiều loài động thực vật quý hiếm… Du lịch tới đây sẽ tiện lợi hơn khi đường bay Hà Nội - khu vực Chungcheong dự kiến được mở vào cuối năm 2017 với 5 chuyến/tuần, ông Kim Eyeong Ho, Trưởng phòng Du lịch thuộc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch của thành phố Sejong, cho biết.
Vẻ đẹp của các thành phố, thị trấn Hàn Quốc không chỉ là kiến trúc, mà còn là những nét văn hóa đã được người dân nơi đây lưu giữ để giới thiệu, quảng bá đến với du khách. Thực tế là, khách du lịch đã góp phần tạo công ăn việc làm cho toàn bộ chuỗi cung ứng. Những cửa hàng, siêu thị ngày thêm đông đúc, thu từ dịch vụ có phần gia tăng.
Ông Jung Chang Wook, Trưởng đại diện KTO tại Việt Nam cho biết, kỳ vọng về sự phát triển của mối quan hệ “Đối tác hợp tác chiến lược” giữa hai quốc gia sẽ ngày một lớn mạnh hơn nữa, nhiều hoạt động tăng cường quảng bá đang và sẽ mang đến những sản phẩm đặc thù cho du khách Việt Nam với những trải nghiệm tuyệt vời khi du lịch Hàn Quốc.