Hàng giảm giá khuấy động thị trường
Ảnh minh họa |
Nếu những năm trước, hàng giảm giá chủ yếu dành cho người tiêu dùng bình dân, bán ở cửa hàng, vỉa hè, thì năm nay nhiều trung tâm thương mại, siêu thị, shop hàng hiệu cũng tham gia khuyến mãi, với những dòng sản phẩm hàng hiệu cao cấp thật sự, từ thời trang, điện tử gia dụng, sản phẩm công nghệ thông tin đến hàng trang trí nội thất nhập khẩu.
Đây là cơ hội cho người tiêu dùng có thêm sự lựa chọn và xu hướng mới là nhiều khách hàng có thu nhập khá giả vẫn thích mua hàng hiệu giảm giá.
Người tiêu dùng sành điệu, yêu thích thời trang thì các địa chỉ được biết đến nhiều tại TP. Hồ Chí Minh hiện nay là kho hàng hiệu giảm giá tại 35/21C Trần Đình Xu, phường Cầu Kho, quận 1.
Tại đây, có hàng trăm mặt hàng thời trang, phụ kiện (mắt kính, giày, túi xách, nước hoa, đồng hồ, mỹ phẩm…) của các thương hiệu nổi tiếng Lacoste, Calvin Klein, Banana Republic, Michael Kors, Ralph Lauren, Tommy-Hilfiger, Versace… Người bán cho biết, hàng có nguồn gốc từ các đại siêu thị như Macy’s, chuỗi Premium Outlet, Wall Mart tại Mỹ. Các sản phẩm chất lượng cao, giá giảm minh bạch trên cơ sở giá gốc chính hãng bán tại Mỹ (còn nguyên tem giá của nhà sản xuất).
Còn tại K&H Shop (52 Nguyễn Thiện Thuật, Q.3), chuyên kinh doanh hàng hiệu xuất khẩu, có gần 300 mặt hàng thời trang, giày thể thao các thương hiệu Nike, Tommy… Sở dĩ hàng này có nhiều tại Việt Nam là bởi các siêu thị nước ngoài luôn có chương trình khuyến mãi lớn, giảm giá hàng hóa theo mùa. Mỗi đợt họ giảm giá hàng nghìn mặt hàng, với giá bán rẻ vài USD/món hàng. Giới kinh doanh là Việt kiều tận dụng nguồn hàng này gửi về Việt Nam.
Ban đầu chỉ để bán hàng trực tuyến, nhưng do thói quen mua sắm của người Việt, muốn nhìn tận mặt, chọn lựa hàng hóa, nên cửa hàng chiều khách, mở hẳn nhà kho để khách tha hồ chọn.
Tại Vincom Center (72 Lê Thánh Tôn, Q.1), đang thu hút đông đảo lượng khách sành điệu đến tìm mua túi xách, ví, giày… được chính những thương hiệu quốc tế Charles & Keith, Karen Millen, Coast, Nine West… giảm giá sản phẩm từ 30% - 55%.
Chỉ có dịp này, các sản phẩm hàng hiệu mới có mức giá từ 1,5 triệu đồng – 2,5 triệu đồng/món. Chính vì vậy, mà rất nhiều khách hàng là nhân viên văn phòng, sinh viên, doanh nhân đến săm soi tìm kiếm sản phẩm mình ưa chuộng (nhiều nhất là giày và túi xách).
Những bà nội trợ cũng có nhiều sự lựa chọn đắt giá, khi các nhãn hiệu hàng điện tử gia dụng, đồ dùng nhà bếp, phòng ngủ, hàng trang trí nội thất trong và ngoài nước tung giảm giá, khuyến mãi lớn.
Ngoài những trung tâm mua sắm quen thuộc như Nguyễn Kim, Đệ nhất Phan Khang, Gia Thành, các bà nội trợ biết đến những điểm mua sắm hàng hiệu giá rẻ như Phúc Thịnh Trần Gia (56/11 Thích Quảng Đức, quận Phú Nhuận).
Cửa hàng Điện tử Lingo (142/18 Cộng Hòa, quận Tân Bình)... tại những điểm này, hàng điện tử gia dụng, đồ dùng nhà bếp, trang trí nội thất, là hàng nhập khẩu của nhiều thương hiệu nổi tiếng như Fissler, Elo, Swilling… của Cộng hòa Liêng bang Đức đang bán giảm giá từ 20% - 35%. Những sản phẩm thông thường có giá từ 8 triệu đồng/bộ (hay món), thì nay được bán với mức trên dưới 5 triệu đồng.
Vì vậy, tuy không có vị trí cửa hàng tại khu trung tâm nhưng người sành mua sắm đều biết. Ghi nhận thực tế tại những thương hiệu lớn bán hàng giảm giá, khách hàng hiện rất đa dạng từ trẻ tuổi đến trung lưu. Người có thu nhập khá trở lên (khoảng 12 triệu đồng/tháng) đều thích “săn” hàng giảm giá.
Theo bà Nguyễn Ngọc Thảo, phụ trách kinh doanh shop Accessorize (Vincom Center Đồng Khởi), khi giảm giá 50% các sản phẩm bán tại shop, lượng khách hàng tăng gấp ba bình thường.
Khách hàng là giới trẻ, nhân viên văn phòng cả người mẫu, diễn viên và khách du lịch… đều không ngại mua sắm hàng khuyến mãi giảm giá. Bởi quan niệm của người tiêu dùng đã thay đổi (theo xu hướng các nước trong khu vực và thế giới), rằng hàng giảm giá không phải là hàng chất lượng thấp, tồn kho mà đây vẫn là hàng hiệu bán chậm qua mùa, sẽ giảm giá bán nhanh để nhập hàng mới.