10:10 | 06/05/2019

Hàng tiêu dùng Việt tìm đường ra quốc tế

Đứng trước thách thức tăng tưởng chậm lại ở một số ngành hàng cốt lõi hay áp lực cạnh tranh khốc liệt, nhiều DN Việt đang đặt trọng tâm vào kênh kinh doanh ở nước ngoài, như một cứu cánh để duy trì tốc độ tăng trưởng trong năm nay.

Xu hướng hàng tiêu dùng ứng dụng
Hàng tiêu dùng lại tăng giá

Đơn cử như Vinamilk đang lên kế hoạch xâm nhập thị trường tiềm năng Myanmar và Trung Quốc. Sau các kinh nghiệm kinh doanh sâu sắc tại Campuchia, Lào hay Mỹ, Vinamilk kỳ vọng hai thị trường mới này sẽ bổ sung thêm một động lực tăng trưởng, đủ sức thay thế cho sự sụt giảm từ thị trường Trung Đông.

Vingroup dự kiến sẽ đưa các dòng xe Vinfast của mình ra các thị trường nước ngoài, trong đó Nga có thể là thị trường đầu tiên

Điều kiện hỗ trợ cho chiến lược xuất khẩu của Vinamilk là động thái mở cửa thị trường sữa của Trung Quốc. Trong chuyến thăm của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc mới đây, Việt Nam và Trung Quốc đã ký Nghị định thư, mở đường cho các nhà sản xuất sữa tại Việt Nam xuất khẩu sản phẩm sang Trung Quốc với khối lượng lớn. Đối với thị trường Myanmar, Vinamilk đã thành lập liên doanh với một đối tác nội địa để xây dựng nhà máy, dự kiến sẽ khánh thành ngay trong năm nay.

Bên cạnh cơ hội gia tăng doanh số, đẩy mạnh xuất ngoại cũng là cách để Vinamilk giảm áp lực cạnh tranh trong nước. Theo hãng tư vấn Kantar Worldpanel, trong năm 2018, thị trường sữa và sản phẩm liên quan tại Việt Nam chứng kiến mức sụt giảm 2,6% về khối lượng và 0,7% về giá trị ở 4 thành phố lớn (Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng và Cần Thơ). Lần đầu tiên trong nhiều năm gần đây, kết quả kinh doanh của Vinamilk bất chợt chững lại với mức tăng trưởng lợi nhuận trước thuế năm 2018 âm 1,4%.

Trong bối cảnh mức tiêu thụ nói chung của người dân chững lại, sức nóng cạnh tranh trên thị trường sữa dự báo ngày càng khốc liệt hơn cho Vinamilk khi mới đây, hãng nước ngọt Coca-Cola lần đầu tiên tham gia vào thị trường sữa nước, hay Tập đoàn Masan Group lên kế hoạch lấn sân vào thị trường sữa đầy tiềm năng này trong các năm tới.

“Vinamilk cho biết Myanmar và Trung Quốc sẽ là các thị trường tiềm năng để công ty mở rộng đến. Chúng tôi đặt nhiều kỳ vọng hơn vào thị trường Myanmar vì thị trường này vẫn ở giai đoạn chưa phát triểntương tự như Campuchia là nơi Vinamilk đã có chỗ đứng vững chắc”, Công ty chứng khoán Bản Việt nhận định về cơ hội xuất khẩu năm nay của bò sữa Vinamilk.

Đẩy mạnh xuất ngoại cũng là kênh kinh doanh mới mà Tập đoàn Vingroup đang triển khai. Sản phẩm xuất khẩu đầu tiên của tập đoàn này dự kiến sẽ là điện thoại thông minh (Vsmart). Để đẩy nhanh khả năng tiếp cận với các thị trường mới, Vsmart đã nhanh chóng thâu tóm hàng loạt các thương hiệu sản xuất và phân phối điện thoại thông minh tại Tây Ban Nha, Pháp. Bên cạnh điện thoại thông minh, Vingroup dự kiến sẽ đưa các dòng xe Vinfast của mình ra các thị trường nước ngoài, trong đó Nga có thể là thị trường xuất khẩu đầu tiên.

Tất nhiên, một tay chơi mới trong lĩnh vực sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao như điện thoại thông minh và ô tô, Vingroup sẽ còn rất nhiều việc phải làm để có thể hấp dẫn được khách ngoại quốc. Nhưng nếu thành công, cơ hội lợi nhuận dành cho Vingroup khá sáng nhờ mức chi tiêu của người dân các thị trường nước ngoài cao hơn hẳn thị trường trong nước. Đồng thời, mảng công nghệ có thể tạo ra một trụ cột kinh doanh mới, giúp đa dạng hóa lĩnh vực hoạt động và giảm sự lệ thuộc quá lớn vào bất động sản như hiện nay.

Chủ động xuất khẩu cũng giúp tiêu thụ lượng lớn smartphone và ô tô mà Vingroup dự kiến sản xuất. Đơn cử như ông Mike Dunne - một nhà phân tích ngành độc lập có hơn 30 năm kinh nghiệm tại châu Á cho rằng, thị trường ô tô Việt Nam hiện nay còn rất nhỏ bé, chỉ khoảng 300.000 xe tiêu thụ mỗi năm. Thị trường sẽ tăng trưởng trong thời gian tới nhưng nhiều khả năng sẽ không đủ nhanh để hấp thụ hết nguồn cung xe khi Vinfast chạy hết công suất. “Nếu tôi là Vinfast, tôi sẽ nghiên cứu cả thị trường trong nước và xuất khẩu”, ông Mike Dunne nhận định.

Ngược lại với Vingroup, ông lớn trong lĩnh vực ô tô là Tập đoàn Trường Hải (Thaco) lại lựa chọn trái cây làm mảng kinh doanh trọng điểm trong năm nay. Sau lễ ký kết hợp tác chiến lược giữa công ty và Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai ngày 8/8/2018, Thaco đã thành lập Công ty cổ phần Sản xuất chế biến và Phân phối nông nghiệp Đông Dương (Thadi) có vốn điều lệ 2.100 tỷ đồng, xây dựng nhà máy chế biến trái cây tại Chu Lai để bao tiêu trái cây thu hoạch tại Lào và Campuchia của Hoàng Anh Gia Lai, từ đó xuất khẩu sang Trung Quốc và tiến tới là các thị trường khó tính hơn như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Đông, EU và Mỹ.

“Thadi sẽ phát triển nông trường tại Campuchia để trồng cây ăn trái, áp dụng cơ giới hóa, kỹ thuật và công nghệ phù hợp nhằm đáp ứng tiêu chuẩn trái cây xuất khẩu cho thị trường cao cấp”, ông Trần Bá Dương - Chủ tịch Thaco cho biết.

Dự kiến ngay trong năm nay, Thadi sẽ xuất khẩu 300.000 tấn trái cây; đồng thời phối hợp trồng mới với công ty của bầu Đức để gia tăng thêm 11.500 ha nhằm nâng diện tích cây ăn trái lên 30.000ha, hướng tới mục tiêu xuất khẩu 1 triệu tấn trái cây từ đây đến năm 2021.

Một kênh xuất khẩu vào các thị trường có tiềm năng lớn cho các DN Việt khai khác là thương mại điện tử. Đơn cử như mới đây Bộ Công thương Việt Nam và Amazon đã thống nhất Chương trình hợp tác trong vòng 3 năm (2019-2021) nhằm hỗ trợ DN xuất khẩu toàn cầu, giúp các DN Việt có cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường lớn như Mỹ thông qua nền tảng thương mại điện tử Amazon. Hiện đã có 100 DN đợt đầu tiên được Amazon lựa chọn tham gia chương trình, trong đó có nông sản Vinamit.

“Đây là điều thuận lợi, giúp khách hàng có nhiều trải nghiệm (mua sắm) mau lẹ thuận tiện hơn”, ông Nguyễn Lâm Viên, CEO của Vinamit nhận định.

Bộ Công thương Việt Nam và Amazon đã thống nhất Chương trình hợp tác trong vòng 3 năm (2019-2021) nhằm hỗ trợ DN xuất khẩu toàn cầu, giúp các DN Việt có cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường lớn như Mỹ thông qua nền tảng thương mại điện tử Amazon. Hiện đã có 100 DN đợt đầu tiên được Amazon lựa chọn tham gia chương trình.

Nguồn :

Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,50
0,50
-
4,50
4,50
5,00
5,50
5,50
6,80
6,80
BIDV
0,10
-
-
-
4,50
4,50
5,00
5,50
5,60
6,90
6,90
VietinBank
0,10
0,50
0,50
0,50
4,50
4,50
5,00
5,5
5,50
6,80
6,80
Eximbank
0,30
1,00
1,00
1,00
4,60
4,80
5,00
5,60
5,80
6,80
8,00
ACB
0,30
1,00
1,00
1,00
5,10
5,20
5,40
6,40
6,40
6,80
7,80
Sacombank
0,30
-
-
-
5,00
5,40
5,50
6,50
6,70
6,90
7,30
Techcombank
0,30
-
-
-
4,80
4,80
5,00
6,10
6,00
6,50
6,60
LienVietPostBank
0,30
1,00
1,00
1,00
5,00
5,00
5,10
6,10
6,20
6,90
7,30
DongA Bank
0,29
0,29
0,29
0,29
5,50
5,50
5,50
7,10
7,20
7,40
7,60
Agribank
0,20
-
-
-
4,50
4,50
5,00
5,50
5,60
6,80
6,80

Thông tin chứng khoán

Cập nhật ảnh...
Nguồn : stockbiz.vn
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 23.135 23.285 25.473 26.348 28.617 29.106 203,30 216,50
BIDV 23.155 23.275 25.513 26.400 28.584 29.252 209,89 217,78
VietinBank 23.148 23.278 25.485 26.280 28.582 29.222 212,55 218,55
Agribank 23.135 23.240 25.309 25.700 28.281 28.751 212,04 215,91
Eximbank 23.160 23.270 25.514 25.867 28.755 29.152 213,85 216,80
ACB 23.150 23.270 25.507 25.858 28.817 29.141 213,66 216,61
Sacombank 23.112 23.272 25.510 25.969 28.769 29.180 213,10 217,66
Techcombank 23.151 23.291 25.272 26.267 28.413 29.318 212,33 219,55
LienVietPostBank 23.145 23.265 25.436 25.911 28.778 29.207 212,44 217,42
DongA Bank 23.170 23.260 25.510 25.820 28.740 29.110 210,50 216,30
(Cập nhật trong ngày)

Giá vàng Xem chi tiết

Khu vực
Mua vào
Bán ra
HÀ NỘI
Vàng SJC 1L
41.650
42.000
TP.HỒ CHÍ MINH
Vàng SJC 1L
41.650
42.000
Vàng SJC 5c
41.650
42.020
Vàng nhẫn 9999
41.600
42.100
Vàng nữ trang 9999
41.200
42.000