Hàng Việt khẳng định vị thế
Tìm đường về thị trường nông thôn | |
Cần cú hích cho hàng Việt |
Theo kết quả điều tra do Viện Nghiên cứu dư luận xã hội (Ban Tuyên giáo Trung ương) thực hiện mới đây cho thấy, 92% người tiêu dùng được hỏi đã trả lời "rất quan tâm" và "quan tâm" đến cuộc vận động; 63% người tiêu dùng "tự xác định mua hàng hóa sẽ ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Tỷ lệ hàng nội địa có mặt tại các siêu thị chiếm từ 80-85%.
Hàng thời trang may mặc Việt Nam ngày càng được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn |
Thực tế cho thấy, rau quả, trái cây và rất nhiều các sản phẩm hàng hoá mang thương hiệu trong nước đều có mặt tại điểm bán hàng lớn của siêu thị với giá bán ưu đãi tối đa cho người tiêu dùng. Cùng với đó, vấn đề bảo đảm chất lượng sản phẩm luôn là sự quan tâm hàng đầu của nhiều đơn vị cung cấp sản phẩm.
Chị Nguyễn Thái Hòa (Thanh Xuân) thẳng thắn, hàng tiêu dùng, điện máy tôi sử dụng hàng nhập khẩu, nhưng lương thực, thực phẩm thì tôi sử dụng hoàn toàn hàng Việt cho gia đình. “Nhiều nước còn phải nhập khẩu lương thực, thực phẩm của Việt Nam về tiêu thụ, mình sản xuất được, chất lượng đã được kiểm chứng và khẳng định bằng thương hiệu của vùng miền, tại sao lại không sử dụng?”, chị nói.
Anh Tạ Hoàng Long, một người tiêu dùng tại Ba Đình (Hà Nội) chia sẻ, anh vẫn cảm thấy lo ngại khi chọn hàng hóa trên thị trường bởi những thương hiệu uy tín của Việt Nam hiện bị làm giả, làm nhái, trà trộn hàng kém chất lượng khá nhiều.
Ông Nguyễn Thái Dũng, Phó tổng giám đốc siêu thị Big C Thăng Long (Hà Nội) cho biết, Big C áp dụng các tiêu chí hàng hóa vào siêu thị phải bảo đảm chất lượng, giá bán hợp lý, nguồn hàng cung cấp ổn định… Nhưng, hiện nay vẫn còn một số sản phẩm trong nước chưa xây dựng được thương hiệu đủ sức cạnh tranh với hàng ngoại, bị "đánh bật" khỏi siêu thị do giá bán chưa tốt, nguồn hàng cung cấp không ổn định…
Thực tế cho thấy, những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp chú trọng sản xuất các sản phẩm chất lượng, đầu tư hệ thống phân phối để giúp người tiêu dùng có cơ hội sở hữu những sản phẩm tốt nhất. Từ đó, tạo niềm tin cho người tiêu dùng và các sản phẩm Việt có cơ hội chiếm lĩnh thị trường.
Bên cạnh đó, cuộc vận động người “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, cũng đã tạo cơ hội cho người tiêu dùng biết đến hàng chục doanh nghiệp Việt Nam sản xuất hàng hoá có chất lượng cao; hàng trăm doanh nghiệp Việt Nam đạt thương hiệu quốc gia... Điều này đã tạo ra nhiều chuyển biến trong tâm lý lựa chọn hàng hóa, dịch vụ của nhiều người tiêu dùng. Lượng khách chú ý đến hàng Việt tại các siêu thị đã tăng cao.
Ông Tô Hoài Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam nhận định, trong bối cảnh yêu cầu của người tiêu dùng ngày càng cao, đòi hỏi doanh nghiệp Việt phải liên tục đổi mới công nghệ, thiết kế bao bì đẹp, nâng cao chất lượng sản phẩm, chuyên nghiệp hơn trong chăm sóc khách hàng...”.
Còn theo Sở Công Thương Hà Nội, vấn đề nhãn mác, bao bì vẫn chưa được các doanh nghiệp quan tâm, đầu tư đúng mức, đặc biệt với ngành thực phẩm thì bao bì chưa tương xứng với chất lượng, giá trị hàng hóa. Điều này làm giảm khả năng tiếp thị và quảng bá sản phẩm tới thị trường quốc tế. Do vậy, để hàng Việt có chỗ đứng vững chắc, doanh nghiệp phải nâng cao chất lượng sản phẩm tiêu thụ tại thị trường nội địa, đặc biệt là vùng nông thôn.
Đáng lưu ý là hàng Việt đã vươn mình ra biển lớn với việc nông sản Việt tiến vào nhiều thị trường khó tính như Mỹ, Nhật, châu Âu… Để có thể xuất khẩu hàng hóa vào thị trường các nước trên thế giới, các doanh nghiệp phải mất rất nhiều năm theo đuổi hoạt động cải tiến chất lượng sản xuất, sản phẩm.
Và tùy theo loại sản phẩm mà phải đáp ứng đầy đủ tiêu chí, chứng nhận liên quan do các nước nhập khẩu quy định, thì mới xuất khẩu được hàng hóa vào thị trường mong muốn. Đây là những tín hiệu đáng mừng nhưng cũng là một thách thức lớn cho hàng Việt trong thời đại toàn cầu hóa mạnh mẽ.
Thực tế cho thấy, những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp chú trọng sản xuất các sản phẩm chất lượng, đầu tư hệ thống phân phối để giúp người tiêu dùng có cơ hội sở hữu những sản phẩm tốt nhất. Từ đó, tạo niềm tin cho người tiêu dùng và các sản phẩm Việt có cơ hội chiếm lĩnh thị trường. |