Hấp dẫn cổ phần Tổng công ty Thương mại Hà Nội
Ảnh minh họa |
Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) là doanh nghiệp Nhà nước được thành lập ngày 14/7/2004 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt đề án hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con trên cơ sở sắp xếp lại các doanh nghiệp nhà nước của Thành phố hoạt động trong lĩnh vực thương mại. Trong đó, công ty Sản xuất dịch vụ và Xuất nhập khẩu Nam Hà Nội được giao nhiệm vụ đảm nhận chức năng là công ty mẹ - tổng công ty, chính thức đi vào hoạt động từ tháng 11/2004.
Với 14 năm xây dựng và phát triển, hiện tại, tên tuổi của Tổng công ty Thương mại Hà Nội gắn liền với các hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu với 66 mã ngành. Trong đó, Hapro hướng đến trọng tâm xuất khẩu một số mặt hàng nông sản thực phẩm và kinh doanh thương mại nội địa gồm: bán lẻ, phát triển chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện ích và phân phối, bán buôn, sản xuất một số sản phẩm phục vụ xuất khẩu, kinh doanh nội địa...
Phương án cổ phần hóa Tổng công ty Thương mại Hà Nội - Hình thức cổ phần hóa: Kết hợp hình thức bán toàn bộ phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp vừa phát hành thêm để tăng vốn điều lệ. - Vốn Điều lệ sau cổ phần hóa: 2.200 tỷ đồng - Mệnh giá cổ phần: 10.000 đồng/cổ phần - Tổng số lượng cổ phần: 220.000.000 cổ phần. + Cổ phần bán ưu đãi cho người lao động trong doanh nghiệp là 1.074.000 cổ phần, chiếm 0,49% vốn điều lệ + Cổ phần bán đấu giá công khai: 75.926.0000 cổ phần (tương đương 34,51% vốn điều lệ). + Cổ phần bán cho Nhà đầu tư chiến lược: 143.000.000 cổ phần (tương đương 65% vốn điều lệ). - Giá khởi điểm bán đấu giá: 12.800 đồng/cổ phần Số lượng cổ phần đặt mua tối đa: 75.926.000 cổ phần |
Tại thị trường nội địa, một số mặt hàng chủ lực của tổng công ty có sự tăng trưởng tốt như hạt điều, gạo, cà phê, thủ công mỹ nghệ.... Trong đó, hướng đến trọng tâm phát triển hệ thống kinh doanh thương mại bán buôn, bán lẻ tại thị trường Hà Nội và một số tỉnh, thành với mục tiêu trở thành doanh nghiệp thương mại lớn, có mạng lưới kinh doanh rộng khắp cả nước.
Tạo kênh hàng hóa đa chiều gắn với thương hiệu được Hapro đặc biệt quan tâm nhằm phục vụ tối đa cho nhu cầu xuất khẩu và thị trường trong nước, tiêu biểu với các mặt hàng như: hoa quả tươi, gạo, nông lâm sản, thủ công mỹ nghệ, công nghệ phẩm, thủy hải sản chế biến, công nghiệp tiêu dùng. Tổng công ty cũng đẩy mạnh phát triển các cơ sở vệ tinh cùng các nguồn hàng trong và ngoài nước.
Đặc biệt, Hapro đặt mục tiêu đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu, mục tiêu đến năm 2020, tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu chiếm 80% tổng doanh thu của Tổng công ty, đưa thương hiệu xuất khẩu Hapro trở thành thương hiệu quốc tế hàng đầu tại khu vực. Các thị trường trọng điểm mà Hapro đang nhắm đến hiện nay như ASEAN, Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ.
Một mảng kinh doanh nữa cũng được Hapro quan tâm đầu tư trong thời gian tới là phát triển hệ thống hạ tầng thương mại như siêu thị, trung tâm thương mại, văn phòng cao cấp cho thuê, chợ đầu mối, cửa hàng tiện ích.
Một số chỉ tiêu Kế hoạch sản xuất kinh doanh của Tổng công ty
sau khi cổ phần hóa giai đoạn 2018-2020:
Chỉ tiêu | Kế hoạch | So sánh | Kế hoạch | So sánh 2019/18 | Kế hoạch | So sánh 2020/19 |
Kim ngạch XK | 133,18 | 106,06 | 152,23 | 114,3 | 180,91 | 118,84 |
Tổng doanh thu | 4.000.000 | 112,36 | 4.800.000 | 120 | 5.760.000 | 120 |
Trong đó: |
| |||||
- Xuất khẩu | 2.930.013 | 106,06 | 3.349.042 | 114,30 | 3.979.914 | 118,84 |
- Nội địa | 727.931 | 149,31 | 1.057.592 | 145,29 | 1.326.638 | 125,44 |
Lợi nhuận | 68.000 | 113,33 | 80.000 | 117,65 | 100.000 | 125 |