Hệ lụy từ dự án dở dang
Được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt tại Quyết định số 5223/QĐ–UBND, ngày 31/10/2016, đây là dự án quan trọng đảm bảo an toàn, an ninh khu vực Cảng hàng không Vinh và giảm tải mật độ giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn TP. Vinh - Nghi Lộc. Đồng thời, hình thành trục không gian kiến trúc cảnh quan cho khu vực phía Đông tuyến đường sắt Bắc - Nam, tạo cơ hội để thu hút đầu tư xây dựng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.
Ảnh minh họa |
Dự án trên do Ban quản lý các dự án xây dựng dân dụng và hạ tầng kỹ thuật đô thị Nghệ An (Sở Xây dựng Nghệ An) làm chủ đầu tư. Dự án có chiều dài hơn 6,2 km, nền đường Bn=9m, mặt đường Bm=2x3,5m, thiết kế theo tiêu chuẩn đường phố khu vực. Điểm đầu Km0+00 (đấu nối vào vị trí Quốc lộ 1A giao với đường sắt thuộc địa bàn xã Nghi Kim); điểm cuối Km6+223,51 (giao với tỉnh lộ 534 “chợ Quán Hành”, thuộc địa phận xã Nghi Trung, huyện Nghi Lộc). Tổng mức đầu tư dự án gần 150 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng công trình là trên 96 tỷ đồng. Nguồn vốn của dự án là ngân sách Trung ương đầu tư theo Chương trình mục tiêu hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội các vùng giai đoạn 2016 – 2020. Tuy nhiên, vì một số lý do mà dự án đã gặp khó khăn về nguồn vốn để triển khai.
Nhưng, sau đó do còn nguồn vốn kết dư của dự án Quốc lộ 1A nên ngày 18/9/2017, Bộ Giao thông - Vận tải đã ra Quyết định số 2680/QĐ-BGTVT cho phép chuyển số vốn kết dư sang thực hiện một phần dự án đường gom nêu trên. Theo đó, Bộ Giao thông - Vận tải đồng ý phê duyệt xây dựng đường gom Km0+00 (Km4+762 Tỉnh lộ 534) thuộc địa phận xã Nghi Trung, huyện Nghi Lộc đến điểm cuối đường gom Km3+759,96, thuộc địa phận xã Nghi Liên, TP. Vinh, kết nối với đường gom dân sinh. Tổng mức đầu tư là trên 30,4 tỷ đồng; trong đó chi phí xây dựng là trên 23,8 tỷ đồng; chủ đầu tư là Ban quản lý dự án công trình giao thông (thuộc Sở Giao thông - Vận tải Nghệ An). Công trình thi công hoàn thành đi vào sử dụng từ năm 2018, với chiều dài trên 3,7km. Như vậy, hiện còn lại trên 2,5km đường gom nói trên vẫn chưa thể triển khai xây dựng.
Chính sự dang dở này đã khiến người dân một số xã nằm ở phía Đông Nam đường sắt Bắc Nam của huyện Nghi Lộc và TP. Vinh gặp rất nhiều khó khăn trong sinh hoạt và hoạt động sản xuất do “vướng” về đường đi. Người dân muốn đi vào Quốc lộ 1A phải đi vòng vèo nhiều tuyến đường vì bị đường sắt “chặn”. Mặt khác, sau khi hoàn thành xây dựng cầu vượt đường sắt (Nghi Kim) thì Quốc lộ 1A cũ đi qua vào một số xóm của xã Nghi Liên, Nghi Kim không thể lưu thông được. Bởi các lối đi qua đường sắt tại Km 314 + 344 (lý trình đường sắt Bắc - Nam) đã bị đóng rào chắn theo quy định. Thậm chí một khu đô thị đã quy hoạch nhiều năm nay cũng không có lối vào.
Ông Dương Văn Minh - Giám Ban quản lý các dự án xây dựng dân dụng và hạ tầng kỹ thuật đô thị Nghệ An cho biết: “Trong kế hoạch bố trí vốn trung hạn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đến năm 2020, cơ cấu cho dự án được 12 tỷ đồng. Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn vốn nên đến nay Bộ Kế hoạch và Đầu tư vẫn chưa có thông báo cho tỉnh về nguồn vốn nêu trên nên chúng tôi chưa có cơ sở để triển khai bước 2 của đường gom được. Hiện, nhiều người dân ở địa phương đang mong muốn dự án sớm được khởi động trở lại, đưa vào sử dụng, giải quyết những khó khăn, bức xúc bấy lâu nay”.