Hoà Phát đợi gì ở con heo?
Ảnh minh họa |
Thực tế, tại Việt Nam, chăn nuôi heo là ngành sản xuất nông nghiệp rất lâu đời, nhưng lại chậm hiện đại hóa, và hiện càng gặp khó khăn hơn khi các DN FDI với mô hình khép kín đang chiếm lĩnh phần lớn thị phần.
Trong khi phía người tiêu dùng vẫn ưa chuộng các sản phẩm trong nước và nhu cầu tiêu thụ có mức tăng trưởng ổn định, thì vẫn còn nhiều cơ hội cho nhà đầu tư có vốn lớn tham gia ngành, hướng tới cạnh tranh với khối FDI và với luồng sản phẩm nhập khẩu khi các FTA có hiệu lực.
Hòa Phát nhìn được hướng đi cho mảng kinh doanh mới, được đầu tư bài bản và theo đúng kế hoạch sẽ có tầm ảnh hưởng tới thị trường, và cùng mảng thép mang lại tăng trưởng mạnh cho Hòa Phát.
Hoà Phát có thể sử dụng phương thức chăn nuôi tập trung để lấy quy mô cạnh tranh với mô hình chăn nuôi liên kết khá phổ biến. Bằng cách này, nhà sản xuất có thể quản lý chất lượng sản phẩm nhờ kiểm soát chất lượng đầu vào (con giống, thức ăn) và điều kiện sống của vật nuôi để cho ra lứa heo đồng đều và tỉ lệ chết ở mức tối thiểu.
Tuy nhiên, không thể không tính đến những rủi ro chung của thị trường. Trong đó, tỷ giá là một yếu tố ảnh hưởng đến lợi nhuận của Hòa Phát, khi DN cho biết sẽ nhập khẩu con giống từ Đan Mạch.
Giá nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi cũng biến động theo tình hình cung-cầu thế giới, dù nhìn chung 3 năm gần đây có xu hướng giảm như đã nói ở trên, nhưng sẽ là một rủi ro về giá vốn khi Hòa Phát phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu và thanh toán bằng USD.
Chiếu theo tình hình chung, giá của các mặt hàng này có thể sẽ không tăng trong nửa cuối năm, khi nhà máy của Hòa Phát bắt đầu chạy và ra sản phẩm vào đầu năm 2016, nhưng biến động giá trong những năm tiếp theo sẽ là một lưu ý lớn cho DN.
Bên cạnh đó, rủi ro về dịch bệnh trên đàn heo cũng có ảnh hưởng không nhỏ đến chăn nuôi. Với việc đầu tư cơ sở vật chất đủ tiêu chuẩn và kỹ thuật nuôi bao gồm cả vệ sinh chuồng trại, cách ly, tiêm phòng thì các công ty có trang trại chăn nuôi tập trung như Hòa Phát sẽ giảm thiểu tối đa các ảnh hưởng tiêu cực do dịch bệnh.
Cùng với đó, tham gia vào mảng bán lẻ thực phẩm là phải tìm được chỗ đứng bên cạnh những chuỗi siêu thị lớn như Co.op Food và các hệ thống của nước ngoài. Và việc tìm đầu ra cho sản phẩm là một bài toán không dễ tìm được lời giải trong thời gian ngắn.
Thương hiệu của Tập đoàn Hòa Phát liệu có giúp công ty có chỗ đứng trong các siêu thị và các cửa hàng thực phẩm, hay Hòa Phát sẽ mở riêng chuỗi cửa hàng thịt như Vissan và Đức Việt? Đó đều là những hướng đi nhiều thử thách lớn…Rõ ràng, đối với NĐT yêu thích HPG, cũng phải cân nhắc rất nhiều yếu tố trước khi ra quyết định đầu tư ngắn hay dài hạn vào cổ phiếu này.