Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý xử lý căn bản, triệt để các TCTD yếu kém
Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý xử lý TCTD yếu kém là cần thiết và cấp bách | |
Chính phủ bàn giải pháp đột phá xử lý ngân hàng yếu kém | |
Có thể giải thể hoặc cho phá sản TCTD yếu kém |
Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Quốc hội Dương Quốc Anh và Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh đồng chủ trì Hội thảo.
Nhất trí với việc cần phải sửa đổi, bổ sung một số điều tại Luật Các TCTD, các đại biểu đã tham gia trao đổi, góp ý sôi nổi xung quanh nhiều vấn đề như: phạm vi điều chỉnh, giải pháp xử lý tình trạng sở hữu chéo, căn cứ xác định đặt một TCTD vào diện kiểm soát đặc biệt (KSĐB)...
Toàn cảnh hội thảo |
Theo ông Đoàn Thái Sơn, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (NHNN), thời gian qua, quá trình tái cơ cấu hệ thống ngân hàng đã đạt được một số thành tựu quan trọng, song vẫn còn nhiều tồn tại. Giai đoạn vừa qua, NHNN đã phải đặt một số TCTD vào diện kiểm soát đặc biệt và phải mua bắt buộc một số ngân hàng yếu kém để đảm bảo an toàn hệ thống TCTD. Tuy nhiên, do khuôn khổ pháp lý của việc xử lý TCTD yếu kém còn chưa hoàn thiện nên việc phục hồi và củng cố hoạt động của các TCTD yếu kếm còn gặp nhiều khó khăn, rủi ro, tổn thất nếu không kịp thời xây dựng cơ chế, khuôn khổ pháp lý để triển khai thực hiện việc hỗ trợ.
Luật sửa đổi, bổ sung Luật Các TCTD được xây dựng nhằm tạo cơ sở pháp lý cụ thể hoá chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về hoàn thiện khuôn khổ pháp lý để xử lý căn bản và triệt để nợ xấu và các TCTD yếu kém bằng các hình thức phù hợp với cơ chế thị trường trên nguyên tắc thận trọng, bảo đảm quyền lợi của người gửi tiền, giữ vững ổn định, an toàn hệ thống. Tạo cơ sở pháp lý để thực hiện tốt việc phát hiện, phục hồi, củng cố năng lực để các TCTD yếu kém có khả năng trở thành TCTD lành mạnh. Bổ sung các biện pháp ngăn ngừa có hiệu quả việc phát sinh mới các TCTD yếu kém, xử lý triệt để tình trạng sở hữu chéo, vốn ảo trong hoạt động của TCTD.
Chia sẻ thêm, ông Sơn cũng cho biết: Các quy định của Luật sửa đổi, bổ sung Luật Các TCTD không thay đổi trách nhiệm pháp lý của các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật dẫn đến tình trạng yếu kém của TCTD. Việc xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật của các tổ chức, cá nhân này được thực hiện theo quy định pháp luật. Ngoài ra, việc xây dựng dự thảo Luật cũng cần phải tham khảo kinh nghiệm của một số nước để vận dụng có chọn lọc vào điều kiện thực tế ở Việt Nam.
Một trong các nội dung được nhiều đại biểu và chuyên gia kinh tế góp ý là nên xem xét lại phạm vi điều chỉnh của Dự thảo Luật Các TCTD. Bà Dương Thu Hương, nguyên Phó Thống đốc NHNN cho rằng: Những điều gì thực tế đang gây cản trở, ách tắc cho nền kinh tế, cho hoạt động của hệ thống ngân hàng thì nên rà soát, tập trung sửa đổi luôn.
Thẳng thắn góp ý, ông Trần Văn Tiến, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Phúc thấy rằng Dự thảo Luật chưa đưa ra được tiêu chí mang tính định lượng để xác định các phương án cơ cấu lại các TCTD được KSĐB nhằm tăng tính minh bạch. Đồng thời cần làm rõ điều kiện, quyền lợi của các TCTD được chỉ định nhận chuyển giao bắt buộc. “Một số quy định cũng phải được làm rõ như quyền lợi của người gửi tiền trong các trường hợp TCTD bị KSĐB, trách nhiệm của các bên liên quan trong giai đoạn trước và sau cơ cấu lại; tiêu chí, nguyên tắc, cơ chế lựa chọn, chỉ định TCTD, nhà đầu tư nhận chuyển giao bắt buộc”, ông Tiến chia sẻ.
Các đại biểu cũng đã cho ý kiến về quy định nâng cao năng lực quản trị điều hành, xử lý tình trạng sở hữu chéo, ngăn ngừa nợ xấu mới, TCTD yếu kém mới phát sinh. Trong đó, sửa đổi, bổ sung điểm đ khoản 1 Điều 29 về những thay đổi phải được NHNN chấp thuận, theo đó bổ sung trường hợp mua bán, chuyển nhượng cổ phần có giá trị từ 1% vốn điều lệ của TCTD trở lên phải được NHNN chấp thuận bằng văn bản trước khi thực hiện. Trường hợp này, bên mua, bên nhận chuyển nhượng phải kê khai cụ thể các nguồn vốn sử dụng để mua, nhận chuyển nhượng cổ phần và có văn bản cam kết không sử dụng nguồn vốn do TCTD cấp tín dụng để mua, nhận chuyển nhượng cổ phần. Khoản 6, Điều 126 về các trường hợp không được cấp tín dụng cũng được bổ sung “TCTD không được cấp tín dụng cho khách hàng để góp vốn, mua cổ phần của TCTD”. Dự thảo cũng bổ sung thêm vào khoản 3 Điều 55 về giới hạn sở hữu cổ phần quy định hạn chế cổ đông lớn và người liên quan không được sở hữu vượt quá 5% vốn điều lệ của TCTD khác.
Về nội dung này, đại diện đến từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội nêu quan điểm: Quy định chuyển nhượng 1% cổ phần phải có văn bản chấp thuận của NHNN như tại Điều 29 cần phải làm rõ. Đại biểu này cũng nêu ra rằng nếu quy định chặt 1% thì rất có thể các cá nhân sẽ tìm cách lách luật, như việc mua 0,9% cổ phần mỗi lần. Thêm nữa, nếu chuyển nhượng 1% cổ phần cũng phải yêu cầu có xác nhận bằng văn bản thì sẽ là khó khăn cho nhà đầu tư.