Hoàn thuế tại cửa khẩu thúc đẩy "xuất khẩu tại chỗ"
Thời báo Ngân hàng đã có cuộc phỏng vấn ông Phạm Trí Dũng - Phó Chi Cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu SBQT Tân Sơn Nhất về vấn đề này.
Tổng cục Hải quan đã có văn bản hướng dẫn việc kiểm tra, giám sát đối với lượng tiền mặt đưa ra, đưa vào khu vực cách ly tại sân bay. Chương trình này đã được thực thi thế nào, thưa ông?
Chủ trương hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) cho khách nước ngoài do Bộ Tài chính chủ trì, Tổng cục Hải quan phối kết hợp với các NHTM triển khai hoàn thuế ngay tại khu vực cách ly của SBQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Hàng ngày đều có lượng tiền mặt nhất định được vận chuyển ra, vào khu cách ly. Vì vậy, để bảo đảm tính an toàn đồng thời việc thực hiện vẫn phải nhanh chóng, chính xác, đòi hỏi hải quan cửa khẩu phải tích cực tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, tránh để xảy ra sai sót, sơ hở dễ dẫn đến kẻ xấu lợi dụng. Đặc biệt, Hải quan cửa khẩu SBQT Tân Sơn Nhất đã và đang tăng cường sự phối kết hợp chặt chẽ với VietinBank và BIDV làm tốt vấn đề thanh khoản lượng nội, ngoại tệ ra vào khu cách ly.
Hoàn thuế cho người nước ngoài cũng là hình thức thu hút khách du lịch đến Việt Nam. (Ảnh: XT)
Ông có thể cho biết rõ hơn về việc phối kết hợp này và trách nhiệm của mỗi bên liên quan?
Để hoàn thuế đối với hàng hóa của người nước ngoài mua tại Việt Nam mang theo khi xuất cảnh, NHTM có trách nhiệm kê khai, nộp và chịu trách nhiệm về tính chính xác nội dung kê khai tại bảng kê xuất, nhập tiền mặt (cả đồng Việt Nam và ngoại tệ) tại quầy hoàn thuế của ngân hàng. Đồng thời, xuất trình số lượng tiền trên cho Chi cục Hải quan kiểm tra. Về phía Hải quan có trách nhiệm tiếp nhận, kiểm tra nội dung kê khai tại bảng kê của ngân hàng, kiểm tra thực tế lượng tiền mặt. Sau đó xác nhận, niêm phong bao bì chứa đựng số lượng tiền mặt khi đưa vào, đưa ra khỏi quầy trong khu vực cách ly.
Khi có sai sót xảy ra, căn cứ vào những quy định trên, khi xem xét, đánh giá sự việc xảy ra sai sót, vi phạm ở khâu nào thì cá nhân, đơn vị đó sẽ phải chịu trách nhiệm.
Vậy ông có thể cho biết, từ khi triển khai thực hiện đến nay, đã xảy ra sự cố kỹ thuật nào chưa?
Tính từ thời điểm thực hiện (1/7/2012) đến nay, Hải quan cửa khẩu SBQT Tân Sơn Nhất đã thực hiện hoàn thuế cho hơn 60 trường hợp khách nước ngoài, với tổng thuế VAT đã hoàn hơn 104 triệu đồng. Qua theo dõi, số lượng khách cũng như số tiền được hoàn thuế đang ngày càng có xu hướng tăng lên. Mặc dù, đến nay chưa xảy ra sự cố nào, nhưng áp lực là rất lớn bởi khối lượng công việc ngày một tăng trong khi hiện tại có 2 quầy với số lượng 1-2 cán bộ nhân viên/quầy, điều kiện kỹ thuật thực hiện còn khá thủ công, công tác tuyên truyền chưa được phổ biến rộng rãi…
Thời gian gần đây, nhiều vụ việc vi phạm có liên quan đến vấn đề ngoại tệ xuất nhập cảnh trái phép qua cửa khẩu SBQT Tân Sơn Nhất. Trong 6 tháng đầu năm 2012, Hải quan đã phát hiện, lập biên bản với số tiền lên tới vài trăm nghìn USD, trị. Tuy nhiên, sau gần 2 tháng triển khai thực hiện hoàn thuế cho khách nước ngoài, chưa phát hiện ra đối tượng nào lợi dụng hình thức này để vận chuyển ngoại tệ trái phép.
Qua hơn một tháng thực hiện, ông có thể đánh giá sơ bộ về những mặt tích cực cũng như những khó khăn cần khắc phục?
Việc hoàn thuế GTGT cho người nước ngoài đã được thực hiện khá lâu ở nhiều nước trong khu vực và trên thế giới. Tuy nhiên, ở Việt Nam vẫn còn đang trong giai đoạn triển khai thí điểm. Chính vì vậy, công tác kiểm tra, giám sát cũng cần được hết sức chú trọng để tránh những sai sót có thể xảy ra. Việc hoàn thuế không chỉ đem lại lợi ích cho cá nhân người thụ hưởng mà còn có ý nghĩa quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam đến với khách quốc tế rất tốt. Đồng thời, khuyến khích người nước ngoài gia tăng nhu cầu mua hàng hóa trong nước, đẩy mạnh khả năng tiêu thụ hàng hóa cho DN Việt Nam… Tuy nhiên, để làm tốt vấn đề này, đòi hỏi không chỉ phía cơ quan Hải quan nỗ lực trong công tác triển khai thực hiện, giám sát, kiểm tra chặt chẽ, mà các cơ quan ban ngành khác như Bộ Tài chính, Bộ Văn hóa cơ quan thuế, NTHM… cùng chung tay góp sức để chủ trương này có thể đem lại nhiều lợi ích, giá trị to lớn hơn.
Xin cảm ơn ông!
Tính đến nay, số lượng DN đã đăng ký bán hàng, tham gia hoàn thuế cho khách nước ngoài có 30 DN. Trong đó, TP. Hồ Chí minh là 18 DN, Hà Nội là 12 DN. Đa phần hàng hóa khách hàng mua được hoàn thuế là quần áo, giày dép, túi xách, trang sức… Chủ yếu là khách châu Á (chiếm 60-70%), sau đó là khách châu Âu, châu Mỹ… |
Thanh Tuyết thực hiện