Hội chợ Xuân Kỷ Hợi 2019
Đây là hoạt động Văn hóa - Thương mại do Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp – Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức vào dịp Tết Nguyên Đán nhằm thúc đẩy việc tiêu thụ các sản phẩm nông lâm thủy hải sản, đặc sản địa phương và làng nghề truyền thống trên thị trường nội địa, đồng thời cung cấp tới người tiêu dùng các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm được sản xuất theo chuỗi cung ứng nông sản, thực phẩm an toàn.
Với quy mô 150 gian hàng và 1500m2 đất trống của gần 200 đơn vị, doanh nghiệp mang đến Hội chợ nhiều mặt hàng nông - lâm - thủy hải sản, thủ công mỹ nghệ, lương thực, thực phẩm đa dạng, phong phú.
Hội chợ tập trung các mặt hàng truyền thống đã đem lại uy tín cho hội chợ qua nhiều năm tổ chức như tôm Minh Phú, cua Cà Mau, cá sông Đà, chả mực Quảng Ninh, chả cá thát lát, giò gà, giò ngựa, giò Đà Điểu, nghêu hàu sạch, chả ram tôm đất, mắm Phú Quốc; rau an toàn, chè và sữa Mộc Châu; đông trùng hạ thảo, tinh dầu thảo dược; các sản phẩm của ngành ong, bưởi da xanh, cam Vinh, cam Cao Phong, cam canh, bưởi diễn, chuối ngự...
Ngoài ra, còn rất nhiều sản phẩm lạ, độc đáo, rõ nguồn gốc xuất xứ đến từ các làng nghề truyền thống khác sẽ được trưng bày, giới thiệu tại Hội chợ.
Theo báo cáo tổng kết năm 2018, toàn ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách và đạt được những kết quả tích cực; tình hình sản xuất, kinh doanh được duy trì và có những “bứt phá ngoạn mục”; qua đó, góp phần ổn định đời sống, bảo đảm an sinh xã hội của nhân dân và phát triển đất nước.
Tốc độ tăng trưởng GDP nông lâm thủy sản đạt 3,76%, là mức cao nhất trong bảy năm gần đây, đóng góp trực tiếp vào phát triển đất nước; thực hiện tái cơ cấu đúng hướng, nhờ đó nhiều loại sản phẩm có sản lượng lớn, kim ngạch xuất khẩu cao, đóng góp quan trọng vào xuất khẩu cả nước vượt mức kế hoạch, vươn lên đứng thứ nhì ở khu vực Đông Nam Á.
Về xuất khẩu nông lâm thủy sản, năm 2018 đã đạt 40,02 tỷ USD tăng 9,6 % so năm 2017, thặng dư thương mại đạt 8,72 tỷ USD. Năm 2018 cũng đánh dấu một bước ngoặt lớn trong việc xoay trục phát triển các mặt hàng nông sản chủ lực, xác định những ngành hàng có lợi thế.
Trước đây, Việt Nam coi trọng sản xuất lúa gạo là hàng đầu, nhưng nay chuyển sang ưu tiên phát triển những ngành hàng có giá trị cao như thủy sản, rau quả, đồ gỗ... Vấn đề an toàn thực phẩm có sự chuyển biến căn bản, rõ nét, được cả hệ thống chính trị, xã hội đánh giá cao.
Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đối với kế hoạch ngành nông nghiệp năm 2019, theo đó tăng trưởng khu vực nông nghiệp phải đạt 3%; kim ngạch xuất khẩu phải đạt 42 - 43 tỷ USD.
Để thực hiện thành công kế hoạch 2019, Thủ tướng Chính phủ cũng nhận định phát triển thị trường đầu ra, làm tốt công tác dự báo thị trường, cân đối cung cầu, phát triển thị trường mới, xây dựng thương hiệu sản phẩm nông nghiệp Việt Nam từ gạo, tôm, cá tra... xây dựng các sản phẩm chủ lực quốc gia, sản phẩm chủ lực cấp tỉnh, địa phương gắn với chương trình mỗi xã một sản phẩm phải đặc biệt quan tâm.